Tiếp tục hỗ trợ các cơ sở sản xuất nấm có hiệu quả

15:00, 16/08/2013

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án tổ chức sản xuất và tiêu thụ nấm ăn, nấm dược liệu tỉnh giai đoạn 2010-2015 tại Hội nghị sơ kết 7 tháng, phương hướng nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2013.

7 tháng qua, tuy gặp nhiều khó khăn về thời tiết nhưng việc triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản lượng nấm của toàn tỉnh đạt 952,7 tấn, bằng 51% so với cả năm 2012. Đến nay, đã có 5 doanh nghiệp, 5 HTX và 113 hộ nông dân tham gia sản xuất nấm nằm ở tất cả các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã trồng nấm tiêu biểu có thể kể đến gồm: Công ty TNHH công nghệ sinh học Phú Gia, Công ty cổ phần Nhật Sơn, Hợp tác xã  nấm Đắc Sơn... Bên cạnh kinh phí hỗ trợ của Đề án, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực vận động các nguồn để hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất nấm. Tuy nhiên, việc sản xuất và tiêu thụ nấm vẫn còn nhiều hạn chế, tổng sản lượng nấm của tỉnh từ 2010 đến nay mới đạt gần 4.100 tấn, bằng 27% mục tiêu Đề án đặt ra. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động xây dựng kế hoạch mở rộng sản xuất.


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần cho rằng, để đạt được mục tiêu sản lượng 1.800 đến 2.000 tấn nấm trong năm 2013, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cần tiếp tục lấy các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại nấm có tiềm lực về kinh tế làm nòng cốt. Cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động của từng cơ sở sản xuất nấm để có định hướng phát triển bền vững tạo ra nguồn hàng hóa lớn cung cấp ra thị trường, tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn.