Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn: Thực hiện tốt lời căn dặn của Bác

11:04, 21/04/2014

Vừa tròn 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn (nay là Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn), vào đúng những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm nơi đây. Thắp nén nhang lên Đền thờ Bác được đặt trang trọng trong khuôn viên ngay trước cổng Công ty, chúng tôi cảm nhận sự tôn kính của các thế hệ cán bộ, công nhân đối với Bác. Mỗi cán bộ, công nhân luôn khắc ghi lời căn dặn của Bác: Giữ gìn máy móc thiết bị thật tốt để sản xuất thật nhiều điện cho Tổ quốc.

Sau 50 năm, đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn vẫn truyền nhau lời căn dặn ấy, từ đó lao động sáng tạo không mệt mỏi, xây dựng đơn vị thành doanh nghiệp vững mạnh, trở thành thương hiệu có uy tín trên thương trường. Từ những ngày còn chiến tranh, đội ngũ cán bộ, công nhân trong đơn vị đã vượt qua bao khó khăn về sự thiếu thốn thiết bị, điều kiện làm việc để vừa chiến đấu, vừa sản xuất. Đến khi đất nước thống nhất, Công ty lại tiếp tục đương đầu với những thử thách lớn về công nghệ, cơ chế, thị trường...

 

Là những người thợ mỏ được lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam (TKV) tin tưởng giao nhiệm vụ chuyển sang vận hành nhà máy điện, cán bộ, công nhân ở đây đứng trước rất nhiều khó khăn. Nhưng với ý chí quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, sự kiên nhẫn học hỏi và niềm say mê sáng tạo, công nhân viên chức Công ty đã từng bước trưởng thành cả trong lĩnh vực chuyên môn và bản lĩnh chính trị. Đến nay, đội ngũ lao động của Công ty đã có 350 người được đào tạo sâu về quản lý, vận hành, sửa chữa nhà máy nhiệt điện ở các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế như: Trung Quốc, Mỹ, Đức, Singapore... 47% công nhân viên chức có trình độ thạc sĩ, kỹ sư và trên 42% người có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp nghề. Nguồn nhân lực này không chỉ giúp cho việc vận hành an toàn, có hiệu quả mà còn cung cấp cho ngành điện nhiều cán bộ quản lý và chuyên gia cao cấp.

 

Xác định được tầm quan trọng của năng lượng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá như hiện nay, ngoài việc sản xuất điện năng, thì vấn đề bảo vệ môi trường cần được đặt song song. Chính vì thế, Công ty đã được đầu tư công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn CFB để sản xuất điện với công suất danh định 115 MW (tương đương 700 triệu kWh/năm).

 

Năm 2007 đã ghi một dấu mốc lịch sử trong qua trình phát triển của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, Công ty đã chính thức bước vào sản xuất kinh doanh với công nghệ mới. Ngay trong năm vận hành thương mại đầu tiên, Công ty đã đạt 115%  kế hoạch năm, về trước kế họach 29 ngày, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả tốt, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Kể từ đó đến nay, Công ty luôn vận hành sản xuất  đạt và vượt công suất thiết kế. Đến đến hết 2013, tổng sản lượng điện sản xuất 7 năm qua ước đạt 5,267 tỷ kWh điện, đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 196 tỷ đồng.

 

Trong chiến lược phát triển bền vững của mình, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn ưu tiên nghiên cứu phương án đầu tư sản xuất các sản phẩm vật liệu không nung từ tro xỉ, nhằm biến chất thải rắn của nhà máy thành sản phẩm hữu ích, bảo vệ môi trường tốt hơn, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, với mục tiêu đến 2015 sẽ xử lý hơn 200.000 tấn tro xỉ mỗi năm thành các loại sản phẩm vật liệu không nung, dựa trên sự hợp tác, liên kết liên doanh chặt chẽ với các thành phần kinh tế khác.

 

Song song với việc duy trì sản xuất ổn định, Công ty luôn tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động xã hội từ thiện, các hoạt động văn hoá thể thao theo khả năng của mình. Các đội tuyển bóng đá, bóng chuyền của Công ty đã tham gia thi đấu và giành 10 cúp vô địch các giải bóng đá, bóng chuyền cấp Tập đoàn và cấp tỉnh Thái Nguyên. Tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Công ty đã hỗ trợ xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa, xây dựng hàng chục km nền đường giao thông nông thôn bằng tro đáy, liên tục là nhà tài trợ chính cho các giải bóng đá phong trào và giải bóng chuyền của tỉnh...

 

Nhìn lại chặng đường phát triển của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty có quyền tự hào về những thành tựu đã gặt hái được và những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sự tự hào đó sẽ chắp thêm niềm tin để thế hệ cán bộ, công nhân Công ty hôm nay, tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác, xác định rõ nhiệm vụ của mình trong tương lai là tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, sản xuất điện ổn định phục vụ đất nước.

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời kỳ hội nhập, tái cơ cấu nền kinh tế, hiện Công ty vừa bám sát thị trường có những giải pháp mềm dẻo linh hoạt cho sản xuất, kinh doanh vừa tiến hành thực hiện chuẩn hoá các chức danh, quy trình quy phạm để chuẩn bị cho việc thực hiện các bước cổ phần hoá. Dự kiến năm 2015, Công ty sẽ thực hiện xong việc chuyển đổi hình thức sở hữu để tạo cơ hội cho Công ty vượt qua những thách thức của nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay, tiếp tục phát triển trở thành lá cờ đầu trong hệ thống các đơn vị  cung cấp  năng lượng của Tập đoàn TKV.