Chủ động, kịp thời để giành thắng lợi

15:14, 24/02/2015

Thời điểm này, nông dân ở các huyện trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương triển khai sản xuất vụ xuân. Đây là thời điểm rất dễ xảy ra diễn biến thời tiết bất thường. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, có thể cuối tháng này sẽ có thêm một đợt không khí lạnh.

Để sản xuất vụ Xuân 2015 đạt kết quả tốt trong điều kiện thời tiết được dự báo là ấm hơn so với hàng năm, ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã chỉ đạo nông dân gieo mạ trà lúa Xuân muộn xung quanh tiết lập xuân và cấy xong trong tháng 2, đảm bảo thời gian lúa trỗ thuận lợi nhất. Với diện tích mạ đủ tiêu chuẩn, mạ các giống ngắn ngày gieo có che phủ, hướng dẫn nông dân vén chân hoặc dỡ nilon để luyện mạ cho cứng cây, đanh dảnh. Tăng cường kiểm tra tình hình bệnh hại trên mạ, nhất là đạo ôn, nếu có hiện tượng bệnh cần phun thuốc trước khi cấy 2 đến 3 ngày theo hướng dẫn của cán bộ bảo vệ thực vật, khuyến nông; triển khai đồng bộ chiến dịch diệt chuột để bảo vệ cây trồng; không cấy lúa trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C. Diện tích lúa đã cấy phải duy trì mực nước trên mặt ruộng lúa từ 2 - 3 cm, không bón đạm cho lúa trong những ngày trời rét, nếu lúa bị chết phải cấy lại hoặc dặm và chăm sóc kịp thời khi thời tiết ấm. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung chuẩn bị giống, quỹ đất cho việc gieo trồng các loại cây màu vụ xuân như lạc, ngô, đỗ tương, bí xanh và các cây rau màu khác, nhất là trên các vùng đã được quy hoạch và có kế hoạch chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây rau màu vụ xuân.

 

Ngành Nông nghiệp cũng đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật gieo, cấy, chăm sóc lúa và các loại cây màu vụ xuân trên các phương tiện thông tin, khuyến nông ở địa phương để nông dân biết và áp dụng; chỉ đạo các đơn vị trong ngành bám sát và thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, xử lý nhanh và kịp thời những phát sinh đột xuất; có biện pháp tích cực phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh và chuột hại trên lúa và rau màu; chú trọng kiểm tra và xử lý các vi phạm trong kinh doanh giống cây trồng, phân bón và bảo vệ thực vật trên thị trường.

 

 

Theo thông tin dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, tháng 2 dương lịch năm nay, thời điểm gieo cấy lúa xuân được dự báo là ấm và nền nhiệt trung bình sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng trên 10 độ, không có rét dài. Nhiệt độ toàn mùa được dự báo tương đương và cao hơn một chút so với trung bình nhiều năm.

 

Để cây trồng vụ xuân sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra, ngay từ đầu vụ, các huyện trên địa bàn tỉnh đã tập trung chỉ đạo tu sửa, gia cố, nạo vét các hồ, đập, kênh mương để nâng cao khả năng tích trữ và dẫn nước, đảm bảo phục vụ cho sản xuất vụ xuân, hạn chế những khó khăn do khô hạn, thiếu nước tưới gây ra. Chủ động phương án chống rét cho mạ bằng các biện pháp như: bón tro và lân, phủ ni-lông cho 100% diện tích mạ, tăng cường sử dụng phân chuồng, các loại phân hữu cơ để cải tạo đồng ruộng...

 

Khi trời ấm lên, một số loại sâu bệnh dễ phát triển gây hại cho vụ lúa đông xuân cũng như cây màu, nhất là các bệnh đạo ôn, rầy nâu, ốc bươu vàng... Bởi vậy, bà con nông dân vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ chăm sóc lúa cũng như cây màu vụ xuân, thường xuyên thăm đồng và theo dõi diễn biến của dịch bệnh hại lúa, hoa màu để kịp thời có biện pháp phòng trừ. Ngành Nông nghiệp, tranh thủ mạng lưới cán bộ khuyến nông và đội ngũ cán bộ kỹ thuật hỗ trợ nông dân nắm chắc tình hình thời tiết, theo dõi thực hiện tốt công tác tưới tiêu của hệ thống thủy lợi; cập nhật diễn biến tình hình sâu bệnh gây hại lúa, chủ động giúp nông dân sản xuất vụ xuân kịp thời vụ, đúng thời điểm thời tiết thuận lợi nhằm tránh sâu bệnh.

 

Đối với những ruộng lúa đã xuống giống, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh để có biện pháp đối phó thích hợp. Với những khu vực chuẩn bị xuống giống cần tuân thủ lịch xuống giống, đồng thời làm tốt khâu vệ sinh đồng ruộng, áp dụng công nghệ, kỹ thuật canh tác lúa để giảm đến mức thấp nhất việc phun thuốc trừ sâu. Ốc bươu vàng thường lây lan qua nguồn nước và gây hại trên các trà lúa giai đoạn mạ và đẻ nhánh nên khi lấy nước vào ruộng, bà con cần dùng lưới chắn từ bên ngoài để ốc không có cơ hội phát tán.

 

Với kinh nghiệm và sự sâu sát của cán bộ trong ngành, cùng với việc tích cực tiếp thu và vận dụng sáng tạo của bà con nông dân trong chăm sóc cây lúa và hoa màu ngay những ngày đầu xuân, chắc chắn chúng ta sẽ có một mùa vụ bội thu.