Minh Đức ngày đầu năm

15:49, 24/02/2015

Sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài  9 ngày, ngày 24-2 (tức mùng 6 Tết), các cán bộ của Ngân hàng Chính sách - Xã hội (NHCSXH) trên địa bàn tỉnh lại bộn bề với công việc thường nhật.

Tất cả đều có chung hy vọng, mong ước về một năm mới với những thành công, để mỗi hộ dân có thêm điều kiện, thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Ghi nhận của chúng tôi trong ngày đầu ra quân của cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phổ Yên tại xã Minh Đức.

 

Mặc dù buổi giao dịch sẽ được bắt đầu lúc 8 giờ nhưng khi kim đồng hồ mới điểm 7 giờ 30 phút thì nhiều tổ trưởng tổ tiết kiệm - vay vốn (TK-VV) đã có mặt tại trụ sở UBND xã. Ngoài nhiệm vụ giao dịch với ngân hàng, nhiều người đến có phần sớm hơn mọi ngày là để có điều kiện hỏi thăm nhau về những ngày Tết. Vui vẻ, phấn khởi là tâm trạng chung mà chúng tôi cảm nhận được ở mỗi người. Đặc biệt hơn, trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới này, họ còn được UBND xã mời dự gặp mặt đầu xuân, cùng uống chút rượu vang với toàn thể cán bộ, công chức của xã trước khi buổi làm việc bắt đầu.

 

Chị Phạm Thị Thanh, Tổ trưởng tổ TK-VV xóm Hồ 1 “khoe” với chúng tôi: Hôm nay, tôi may mắn trở thành người giao dịch đầu tiên với cán bộ Ngân hàng. Tôi hy vọng, mọi công việc của tôi trong năm mới sẽ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Cũng chính vì thế, ngay từ trong Tết, mọi thủ tục về sổ sách, hồ sơ với ngân hàng đã được tôi ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận, sạch sẽ. Và hôm nay, tôi đã không phải sửa chữa, hay bổ sung bất cứ nội dung nào.

 

Còn theo anh Ngô Quang Bộ, Tổ trưởng tổ TK-VV xóm Lầy 5: Do tâm lý chung của mọi người vào đầu năm mới không muốn “xuất” tiền nên các tổ viên đều đã chủ động nộp lãi và gửi tiền vào tài khoản của tổ viên từ trong Tết. Vì thế, các tổ trưởng tổ TK-VV như tôi mới có điều kiện hoàn thành các thủ tục với tổ viên từ trong Tết. Hôm nay, chỉ việc mang đến nộp lại cho cán bộ Ngân hàng là hoàn thành.

 

Có lẽ vui hơn cả trong ngày giao dịch đầu năm mới tại xã Minh Đức là anh Nguyễn Văn Hằng, tổ viên tổ TK-VV xóm Thuận Đức. Anh Hằng là hộ dân duy nhất có mặt trong ngày giao dịch đầu năm với việc trả nợ trước hạn. Trong tâm trạng vui mừng, anh chia sẻ: Chỉ với 100 gốc bưởi Diễn và 2 sào táo, Tết năm nay, gia đình tôi đã thu được gần 40 triệu đồng. Có tiền, vợ chồng tôi đã quyết định trả vốn ngân hàng trước hạn để nhường lại cơ hội vay vốn cho những hộ dân khác có nhu cầu. Được biết, hộ anh Hằng được vay 30 triệu đồng của NHCSXH hồi tháng 10-2014, theo chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Đã nhiều lần anh vay vốn ở ngân hàng, nhưng đây là lần đầu tiên anh được tiếp cận với nguồn vốn của NHCSXH và anh nhận xét, chưa ngân hàng nào có được thủ tục cho vay đơn giản, thuận tiện như vậy.

 

Cũng chung tâm trạng phấn chấn, tràn đầy hy vọng như anh Hằng và 29 tổ trưởng tổ TK-VV của xã Minh Đức, anh Nguyễn Quang Thịnh, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phổ Yên cũng rất tự tin vào một năm mới với những may mắn và thành công. Anh bảo, là người có trách nhiệm quản lý hàng trăm tỷ đồng tiền vốn của Nhà nước, tôi mong mỗi hộ dân sẽ tiếp tục phát huy được tối đa hiệu quả đồng vốn vay; các tổ trưởng tổ TK-VV thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng, luôn là cánh tay nối dài giữa NHCSXH với người dân và sẽ không có trường hợp nào phải rơi vào tình trạng nợ quá hạn.

 

Minh Đức là xã vùng 2, nằm ở phía Tây, cách trung tâm huyện Phổ Yên gần 10km. Trong những năm gần đây, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh theo từng năm: Tính đến cuối năm 2014, tổng số hộ nghèo của xã còn 177 hộ, chiếm 7,8% tổng số hộ dân trên địa bàn (giảm 3,7% so với cuối năm 2013). Kết quả này có được là nhờ tổng hợp nhiều yếu tố, nhưng theo đồng chí Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã thì không thể không kể đến nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ thông qua NHCSXH. Từ nguồn vồn vay này, hàng nghìn hộ dân của xã mới có điều kiện để đầu tư trồng chè, nuôi trâu, trồng cây ăn quả. Trong số này, rất nhiều hộ không chỉ thoát được nghèo mà còn vươn lên làm giàu và có điều kiện để nuôi dạy con cháu. Hiện, tổng dư nợ của cả xã tại NHCSXH huyện lên tới gần 23 tỷ đồng, với hơn 860 hộ đang vay ở 11 chương trình, trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo, hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với trên 8 tỷ đồng ở mỗi chương trình. Do làm tốt việc quản lý nguồn vốn nên nhiều năm qua, ở Minh Đức không có tình trạng nợ xấu; 100% tổ TK-VV được đánh giá hoạt động từ mức khá trở lên. Tôi hy vọng, trong thời gian tới, nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH sẽ tiếp tục được tăng cường để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người dân.

 

Với những kết quả đã đạt được và với khí thế ra quân tưng bừng, suôn sẻ trong ngày đầu tiên của năm mới, hy vọng trong năm 2015 này, những đồng vốn vay từ NHCSXH sẽ tiếp tục được người dân Minh Đức phát huy hiệu quả để ngày càng có nhiều hộ dân có điều kiện trả được nợ trước hạn như gia đình anh Nguyễn Văn Hằng.