Bình Long: Đường về đích còn xa

11:05, 11/11/2015

Với xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao… khiến việc công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Bình Long (Võ Nhai) gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, sau 5 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn ở xã vùng cao này tuy đã có những thay đổi tích cực nhưng để “về đích” vào năm 2016 theo kế hoạch thì không dễ.

Về xóm Nà Sọc, xã Bình Long những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của bà con nơi đây khi công trình đường bê tông dài trên 300m vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Đến nay, cả xóm đã làm được trên 500m đường bê tông theo tiêu chuẩn NTM nên việc đi lại, giao thương của bà con thuận tiện hơn rất nhiều. Nhà văn hóa xóm cũng vừa được khởi công xây dựng (ngày 18-10) trước sự chứng kiến của đông đảo bà con và đại diện, đảng ủy, chính quyền địa phương. Đối với bà con vùng sơn cước còn có tới gần 1/3 hộ nghèo này thì đây là sự đổi thay rất đáng tự hào.

 

Xây dựng trước nhà văn hóa xóm Nà Sọc một chút, công trình nhà văn hóa xóm Đồng Bản đã đi vào giai đoạn hoàn thiện. Trong tháng 11 này, bà con Đồng Bản sẽ có nơi sinh hoạt cộng đồng mới, khang trang, rộng rãi và sạch đẹp. Ông Triệu Văn Quyết, Bí thư Chi bộ Đồng Bản cho biết: Khi biết được Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, bà con trong xóm ai cũng mừng. Cả xóm sẵn sàng đóng tiền đối ứng, quyết tâm làm bằng được “mái nhà chung này”.

 

Theo dự toán của xóm, chi phí để xây thành nhà văn hóa là trên 300 triệu đồng, tính ra mỗi nhà phải đóng góp đối ứng trên dưới 1 triệu đồng. Số tiền không quá lớn nhưng đáng kể đối với những người sống nhờ vào nông nghiệp như ở Đồng Bản. Để giảm tối đa việc đóng góp bằng tiền mặt, người dân nhất trí ủng hộ bằng ngày công lao động, đồng thời “tận dụng” luôn thợ xây dựng sẵn có trong xóm. Thế nên, thực tiền dành cho xây dựng nhà văn hóa của xóm chỉ khoảng 240 triệu đồng.

 

Với cách làm tương tự, Nhà văn hóa xóm Đại Long cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây không lâu cũng chỉ với tổng kinh phí khoảng 230 triệu đồng. Và theo cách thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, xóm đã làm được trên 1,3km đường bê tông phục vụ việc đi lại, sinh hoạt của bà con được thuận tiện, sạch sẽ và bộ mặt của xóm thêm phần sáng sủa hơn.

 

Được biết, trong thực hiện tiêu chí xây dựng nhà văn hóa, năm 2015 này, xã bình Long có 3 xóm được Nhà nước hỗ trợ với mức 150 triệu đồng/nhà xây mới và 2 xóm được hỗ trợ 50 triệu đồng để sửa chữa nhà văn hóa. Như vậy, đến cuối năm nay, tiêu chí này có thể hoàn thành. Bên cạnh tiêu chí văn hóa, xã Bình Long còn hoàn thành một số tiêu chí quan trọng khác như: tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, chợ nông thôn, bưu điện, an ninh trật tự, y tế, điện… Phát huy thế mạnh sẵn có, xã đã xây dựng thành công Đề án “Phát triển chăn nuôi gà thả vườn tại xóm Bình An”, “Phát triển làng nghề đậu phụ xóm An Long”, giai đoạn 2013-2018. Bên cạnh đó, các mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI (tại xóm Đèo Ngà), thâm canh giống ngô chất lượng cao (tại xóm Phố), mô hình trồng chè đặc sản… được hình thành, nhân rộng và phát huy khá hiệu quả góp phần xóa đói giảm nghèo nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy mà, tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn chiếm tới 55% (năm 2011) thì đến năm 2014 đã giảm xuống  còn 26,9%.

 

Có thể nói, sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình NTM, nền sản xuất nông lâm nghiệp của Bình Long đã có bước phát triển. Người dân đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, tăng năng xuất, chất lượng cây trồng, chất lượng sản phẩm. Kết cấu hạ tầng từng bước được xây dựng… nhưng nhìn chung, kết quả xây dựng NTM còn rất hạn chế và gặp không ít khó khăn. Ông Chu Văn Thực, Trưởng xóm Nà Sọc chia sẻ: Nhìn chung, người dân trong xóm đều nhiệt tình hưởng ứng trong xây dựng NTM nhưng với 1 xóm còn có tới 31/105 hộ nghèo như ở Nà Sọc thì việc đối ứng các khoản để xây dựng cần phải “khoan thư”. Chẳng hạn như vừa qua, để làm nhà văn hóa, và đường bê tông, mỗi khẩu đã phải góp trên 300 nghìn đồng. Có nhà phải đóng góp trên 1 triệu đồng là một khoản không nhỏ.

 

Ông Phạm Ngọc Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho biết: Mặc dù công tác tuyên truyền, triển khai đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân nhưng do đặc thù khó khăn của địa phương nên tiến độ thực hiện các tiêu chí rất chậm. Đến hết năm 2014, xã mới đạt được 9 tiêu chí (năm 2010 có 4 tiêu chí). Bước sang năm 2015, xã Bình Long tập trung xây dựng và hoàn thành 3 tiêu chí là thủy lợi, trường học và văn hóa. Tuy nhiên, về tiêu chí thủy lợi và trường học vẫn chưa thể hoàn thành bởi phục thuộc vào ngân sách huyện cấp. Cả xã mới có 25% đường liên xóm được bê tông hóa, 18% công trình hồ đập kênh mương được kiên cố hóa. Những tiêu chí còn lại như: môi trường, giao thông, nhà ở dân cư, cải tạo, di chuyển nghĩa trang… muốn thực hiện được thì phải có nguồn kinh phí rất lớn và phụ thuộc và sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện. Theo kế hoạch, Bình Long sẽ về đích NTM vào năm 2016, trong khi còn rất nhiều tiêu chí phải thực hiện, để hoàn thành đúng tiến độ trong xây dựng NTM là bài toán khó có lời giải.