Không chỉ là thú chơi tao nhã

11:01, 17/10/2016

Những năm gần đây, sinh vật cảnh (SVC) đã trở thành thú chơi tao nhã của người dân. Thú chơi tao nhã này không chỉ thỏa mãn niềm đam mê mà còn giúp cho nhiều người có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.     

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội SVC tỉnh: Trước đây, SVC chỉ là thú chơi tao nhã, niềm đam mê của số ít người có điều kiện kinh tế, giới văn nghệ sĩ hay của những trí thức về hưu. Nhưng mấy năm trở lại đây, khi kinh tế phát triển, thú chơi này đã được nhân rộng trong mọi tầng lớp nhân dân trong đó có không ít công chức, viên chức. Với những ai đam mê SVC thì đây là thú chơi tao nhã, đầy những trải nghiệm hứng thú và ngày càng có nhiều nấc thang nghệ thuật đòi hỏi người chơi phải kỳ công. Không phải cứ bỏ ra bạc triệu đi sắm một cái cây, một con cá đẹp thì đã trở thành người sành chơi SVC, mà phải bỏ công, thậm chí bỏ ăn, bỏ ngủ để chăm sóc chúng.

 

Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Thành đưa chúng tôi đi thăm một số mô hình SVC của các hội viên trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Tại gia đình hội viên Ngô Thượng Chính, ở phường Hoàng Văn Thụ, chúng tôi thỏa sức ngắm nghệ thuật trồng cây cảnh Bonsai được nhiều người ưa chuộng nhất. Những tác phẩm Bonsai chính là hình ảnh thu nhỏ của những cây đại thụ có hàng trăm năm tuổi nhưng vẫn đầy sức sống trường sinh.

 

Anh Phạm Minh Tiến, ở tổ 10, phường Tân Long (T.P Thái Nguyên), người có trên 10 năm chơi cây cảnh cho rằng: Người chơi SVC phải có niềm đam mê, óc sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo, sự kiên nhẫn, nhiệt tình, tâm huyết cộng với tấm lòng nhân ái. Đầu tiên, tôi cũng chỉ mua 1 vài cây cảnh để tạo bóng mát trong khuôn viên của xưởng mộc, dần dần tôi sưu tầm rồi đam mê đến tự bao giờ không biết. Hơn 10 năm qua, tôi đã đắm mình và thỏa trí sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật theo ý muốn. Thú chơi này đã giúp tôi thêm yêu đời, yêu cuộc sống hơn.

 

Thời gian qua, SVC không chỉ là thú chơi tao nhã mà còn góp phần phát triển kinh tế gia đình, xây dựng và bảo vệ môi trường sinh thái, xây dựng nông thôn mới. Trong số hơn 1.400 hội viên SVC toàn tỉnh hiện nay thì có tới 22% hội viên vừa chơi vừa kinh doanh SVC, trong đó có 32 doanh nghiệp hội viên có cơ sở sản xuất SVC, tạo việc làm cho trên 650 lao động với mức thu nhập từ 2,5 đến 15 triệu đồng/người/tháng. Trong số này có 500 hội viên có tài sản SVC từ 100 triệu đồng trở lên; 200 hội viên có tài sản SVC trị giá từ 200-500 triệu đồng; 30 hội viên có tài sản SVC từ 1-3 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ SVC trong 6 tháng đầu năm 2016 của toàn Hội đạt trên 22 tỷ đồng, nộp nghĩa vụ thuế trên 400 triệu đồng. Kết quả phát triển kinh tế SVC đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy hội viên làm giàu bền vững. Tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế gia đình, địa phương.