Nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 10 giảm mạnh

10:34, 20/10/2016

Trong tháng 10 (từ 16-9 đến 15-10), số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Thái Nguyên chỉ đạt 50,6 tỷ đồng, giảm tới 68,3% so với tháng 9. Tuy vậy, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Chi cục vẫn đạt 3,56 tỷ USD, tăng 11,25%.

Nguyên nhân khiến số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn giảm mạnh là do kim ngạch nhập khẩu vào nội địa mặt hàng có thuế là điện thoại, máy tính bảng của Samsung Thái Nguyên giảm mạnh, do ảnh hưởng từ việc Note 7 của Samsung gặp lỗi kỹ thuật pin, phải tiến hành thu hồi. Ngoài ra, mặt hàng phôi thép cũng không có số thu phát sinh trong tháng, trong khi đây là một trong những nguồn thu có tỷ trọng đóng góp không nhỏ vào số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu.

 

Theo ông Dương Minh Đức, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Nguyên, số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm không phải là điều quá đáng ngại, bởi quan trọng là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh trong tháng tiếp tục đà tăng với mức cao. Đây mới là yếu tố để đo “sức khỏe” của các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, bởi trên thực tế, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhưng không phải chịu thuế theo quy định. Hiện, toàn tỉnh có khoảng 180 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu, trong tháng 10 có 129 doanh nghiệp hoạt động, có phát sinh tờ khai, tăng 2 doanh nghiệp so với tháng 9.

 

Tính đến ngày 15-10, tổng số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Thái Nguyên đạt 1.473 tỷ đồng, bằng 105% kế hoạch năm Bộ Tài chính giao và bằng 92% kế hoạch năm tỉnh giao.