Từng bước nâng cao vị thế của thành phố trẻ

09:18, 29/01/2017

Xác định phát triển công nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, T.P Sông Công đã tập trung mọi nguồn lực thu hút các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

T.P Sông Công có vị trí địa lý khá thuận lợi, nằm trong vùng công nghiệp xung quanh Thủ đô Hà Nội với bán kính 60km; cách T.P Thái Nguyên 20km về phía Nam với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên chạy qua. Đặc biệt, cuối năm 2014, hệ thống đường giao thông Quốc lộ 3 mới và Quốc lộ 3 cũ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, thuận lợi cho việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ của tỉnh nói chung, của T.P Sông Công nói riêng. Cùng với đó, T.P Sông Công có 2 khu công nghiệp tập trung của tỉnh, gồm: Khu công nghiệp Sông Công I và II; 3 cụm công nghiệp (Khuynh Thạch, Nguyên Gon, Bá xuyên) và gần 11ha đất của phường Lương Sơn trong tổng số 39,6ha diện tích đất quy hoạch nằm trong Cụm công nghiệp số 5 của T.P Thái Nguyên.

 

Từ những thuận lợi trên, T.P Sông Công đã tập trung triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp. Trong đó, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương phát triển công nghiệp nhằm tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Hằng năm, Thành phố cũng trích từ nguồn ngân sách trên 300 triệu đồng thực hiện các hoạt động quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh và xúc tiến đầu tư thương mại. Qua đó, thông báo rộng rãi các chính sách ưu đãi (đất đai, thuế, đào tạo nguồn lao động địa phương...) để thu hút các nhà đầu tư. Nhờ đó đến nay, trên địa bàn đã có nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp đầu tư sản xuất trên các lĩnh vực: cơ khí, may mặc, sản xuất vật liệu... góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Bá Khánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Liên Doanh Lửa Việt Bestref, thuộc Cụm công nghiệp Khuynh Thạch cho biết: Năm 2011, khi đầu tư vào Cụm công nghiệp Khuynh Thạch, Công ty được thành phố tạo điều kiện vay vốn từ các tổ chức tín dụng để phục vụ sản xuất, kinh doanh với tổng số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng; hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn phát triển hạ tầng trong 5 năm đầu. Trong quá trình triển khai dự án, thành phố đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng để dự án thực hiện kịp tiến độ. Hiện, Công ty đang hoạt động ổn định với công suất đạt trên 15.000 tấn sản phẩm vật liệu chịu lửa/năm, giải quyết việc làm cho 100 lao động, thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Xác định hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp được hoàn thiện sẽ là động lực thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, trong 5 năm trở lại đây, T.P Sông Công đã đầu tư trên 925 tỷ đồng vào lĩnh vực này. Theo đó, thành phố đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các sở, ngành của tỉnh thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng Quốc lộ 3 với giá trị đầu tư khoảng 231 tỷ đồng; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ĐT262 với tổng kinh phí 4,7 tỷ đồng. Đối với các tuyến giao thông nội thị, thành phố đã tập trung hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm như: Dự án Nâng cấp, cải tạo đường Cách mạng tháng Mười đoạn từ Cầu Kênh đến đường 3/2,; Dự án Đường liên xã đến trung tâm hành chính xã Tân Quang... Cùng với đó, hệ thống điện, nước tại các khu, cụm công nghiệp ngày càng được hoàn thiện với hệ thống lưới điện Quốc gia qua đường dây 110KV, 220KV Đông Anh – Thái Nguyên; hệ thống cấp nước từ Xí nghiệp sản xuất nước sạch Sông Công với công suất đạt trên 20.000m3/ngày đêm.

 

Không chỉ quan tâm đến công tác tuyên truyền cũng như đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, năm 2016, T.P Sông Công đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để mời gọi thu hút đầu tư với diện tích gần 12ha phục vụ cho sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý Nhà nước ở xã, phường. 11 thủ tục hành chính ở lĩnh vực: đất đai, cấp phép xây dựng; lao động, thương binh và xã hội được tích hợp phần mềm “một cửa” điện tử theo quy trình ISO 9001:2008 (thực hiện thống nhất và liên thông từ cấp xã đến thành phố).

 

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp và khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, đến nay, T.P Sông Công đã thu hút được khoảng 100 dự án trong nước và nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trong đó, Khu Công nghiệp Sông Công I đã thu hút được 75 dự án, trong đó có 40 dự án đã đi vào hoạt động (diện tích thuê đất 76,6ha) với  9 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng và hơn 14 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70%; Cụm công nghiệp Khuynh Thạch có 3 dự án đầu tư đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 50%; Cụm công nghiệp Nguyên Gon thu hút được 11 dự án, tỷ lệ lấp đầy đạt 80%... Những năm gần đây, kinh tế T.P Sông Công luôn giữ ở mức tăng trưởng khá, tỷ trọng công nghiệp và xây dựng cơ bản chiếm 78%, thương mại dịch vụ chiếm 18%. Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt gần 4.500 tỷ đồng, vượt 13% so với năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống của người dân từng bước được nâng cao...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: Với mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2016-2020. T.P Sông Công thu hút được ít nhất 60 dự án đầu tư sản xuất kinh doanh mới vào các khu, cụm công nghiệp. Hiện nay, thành phố đang tập trung khai thác các lợi thế về đất đai, nguồn lao động... để phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh như: Cơ khí chế tạo, cơ khí gia công, luyện kim, điện, điện tử, dệt may... kết hợp với phát triển thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái. Đặc biệt, thành phố đang tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Sông Công II tại xã Tân Quang với diện tích quy hoạch 250ha (xây dựng đường 36m nối Khu công nghiệp Sông Công II với Quốc lộ 3 cũ và nút giao Sông Công). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, góp phàn nâng cao vị thế của một thành phố trẻ.