Agribank Chi nhánh Thái Nguyên: Nguồn vốn huy động tăng mạnh

15:21, 08/02/2017

Tính đến hết tháng 1, tổng nguồn vốn huy động của Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT (Agribank) Chi nhánh tỉnh đạt gần 10.900 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với cuối năm 2016. Tuy nhiên, dư nợ cho vay chỉ tăng 2 tỷ đồng so với cuối năm 2016 và những ngày gần đây đang có xu hướng giảm.

Mức tăng nguồn vốn huy động và giảm về dư nợ cho vay của Agribank trong những ngày đầu năm nay được cho là phù hợp với quy luật từ nhiều năm qua của Agribank nói riêng, hệ thống ngân hàng nói chung. Bởi trong thời điểm này, đối với những cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng phục vụ Tết đã bán ra một lượng hàng lớn, trong khi nhu cầu nhập lại chưa cao; còn với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cũng được các chủ đầu tư thanh quyết toán nên có điều kiện để trả nợ hoặc gửi tiết kiệm. Ngoài ra, còn có một lý do quan trọng khác đó là giá bán gia súc, gia cầm trong những ngày trước Tết Nguyên đán xuống quá thấp, khiến người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày sau Tết, tuy giá bán đã nhích dần lên nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để các hộ chăn nuôi mặn mà với việc vay vốn đầu tư tái đàn. Trong khi đó, tỷ trọng cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp của Agribank lại chiếm tới 2/3 tổng dư nợ.

 

Theo nhận định chuyên môn, thời gian tới, nhiều khả năng nguồn vốn huy động của Agribank sẽ tiếp tục đà tăng nhưng không mạnh như trong tháng 1 và đầu tháng 2; còn dư nợ cho vay vẫn tiếp tục có xu hướng giảm đến hết tháng 2 và phải đến đầu tháng 3 mới bắt đầu lấy dần lại đà tăng.