Sản xuất, kinh doanh - khởi sắc đầu năm

14:20, 07/02/2017

Kết thúc tháng 1-2017, hầu hết các chỉ số sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Nhiều khu vực kinh tế đạt chỉ số tăng trưởng khá cao, trong đó có sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, kinh doanh thương mại và dịch vụ. Đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và hoàn thành mục tiêu đề ra cả năm.

Các đơn vị sản xuất công nghiệp của tỉnh bước vào năm 2017 với tâm thế phấn khởi bởi kết thúc năm 2016 đạt được nhiều kết quả khả quan. Hầu hết các doanh nghiệp đều gia tăng năng lực sản xuất vào dịp cuối năm để đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngay như khu vực sản xuất sắt thép dù là năm tương đối khó khăn, nhưng vào dịp cuối năm 2016 khi thị trường đảo chiều thuận lợi, các đơn vị trong ngành đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ mang về lợi nhuận cao. Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cũng nhờ đó mà đạt lợi nhuận lên tới cả trăm tỷ đồng, đủ trang trải công nợ và thưởng Tết cao hơn cho người lao động. Khu vực sản xuất hàng may mặc cũng vậy, những tưởng năm 2016 sẽ không đạt được như năm trước, song dịp cuối năm các doanh nghiệp đã có những bứt phá ngoạn mục. Nhờ đó, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG với gần 10 nghìn lao động đã đạt giá trị sản lượng hơn 2 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước.

 

Với khí thế đó, ngay trong tháng 1-2017 chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tuy không tăng so với tháng 12-2016, nhưng lại vượt 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, điện thương phẩm tăng tới 29,4%, sắt thép tăng 18,3%, nước máy thương phẩm tăng 17,9%, điện thoại thông minh tăng 9,2%, phụ tùng khác của xe có động cơ các loại tăng 5.8%... Trong tháng 1, hai nhà máy sản xuất nhiệt điện của tỉnh là Nhiệt điện An Khánh và Nhiệt điện Cao Ngạn đã đạt sản lượng trên 100 triệu kWh điện, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Các đơn vị, doanh nghiệp khác như: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo, Doanh nghiệp tư nhân Việt Cường, Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên… cũng có những khởi sắc trong sản xuất ngay từ đầu năm.

 

Cùng với sản xuất công nghiệp, lĩnh vực xuất khẩu cũng để lại dấu ấn tốt đẹp ngay từ đầu năm. Kết thúc tháng 1, giá trị xuất khẩu của tỉnh đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù khu vực kinh tế trong nước giảm tới 21%, song giá trị xuất khẩu khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI (chiếm tỷ trọng lên tới gần 90% tổng giá trị xuất khẩu) lại tăng tới 22,6%. Điều đáng nói là, một số mặt hàng đang là chủ lực của tỉnh có kim ngạch xuất khẩu rất cao như: linh kiện điện tử và phụ tùng khác đạt 323 triệu USD, tăng tới trên 86%; kim loại màu và tinh quặng kim loại màu đạt 16,7 triệu USD, tăng 75,6%; điện thoại thông minh đạt trên 1 tỷ USD, tăng trên 22%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 7,5%; chè các loại tăng 7,3%... Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc khu vực kinh tế vốn FDI luôn đạt giá trị cao là điều dễ hiểu, nhưng tăng tưởng mạnh ngay từ tháng đầu tiên của năm lại rất đáng được quan tâm. Sự khởi đầu tốt đẹp này theo dự báo sẽ giúp cho quá trình chinh phục mục tiêu xuất khẩu đề ra cả năm 2017 của tỉnh là đạt 21 tỷ USD thuận lợi hơn. Đây là nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải chú trọng ngay từ đầu bởi chính chỉ tiêu này năm 2016 tỉnh ta đã không đạt được như dự kiến.

 

Trong lĩnh vực kinh doanh thương mại và dịch vụ cũng có những chuyển động tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu từ dịch vụ xã hội tháng 1 cũng đạt trên 2 nghìn tỷ đồng, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kinh tế Nhà nước tăng 1,5%, kinh tế ngoài Nhà nước tăng 14%. Tình hình tiêu thụ các sản phẩm sản xuất trong tỉnh cũng tăng mạnh, vượt trên 50% so với cùng kỳ. Trong đó, tiêu thụ mạnh nhấn chính là các sản phẩm truyền thống của tỉnh như sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp có bề dày về kinh doanh các sản phẩm công nghiệp của tỉnh là Công ty CP Thương mại Thái Hưng, trong tháng 1 vừa qua cũng xuất kho trung bình mỗi ngày khoảng 3 nghìn tấn thép các loại, phấn đấu kết thúc quý I này sẽ tiêu thụ khoảng 270 nghìn tấn thép.

 

Như vậy, có thể thấy ngay từ đầu năm tình hình sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển động tích cực. Với thị trường đang dần ổn định hơn, cộng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, hy vọng năm 2017 sẽ là năm thuận lợi để chúng ta sớm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế theo kế hoạch đề ra.