Nâng cao giá trị cây trồng vụ đông

09:06, 07/10/2021

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân huyện Đồng Hỷ đang tập trung máy móc, phương tiện ra đồng để thu hoạch lúa mùa và chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ đông. Thực hiện phương châm “sáng lúa, chiều cây vụ đông”, bà con tranh thủ gặt lúa tới đâu, làm đất trồng rau màu đến đó.

Trên cánh đồng xóm Đồng Chốc, xã Nam Hòa bà con đang tranh thủ làm đất, gieo trỉa một số loại cây trồng vụ đông. Vừa hoàn thành cắm giàn leo cho ruộng dưa chuột, chị Diệp Thị Sinh, người dân trong xóm chia sẻ: Thị trường hiện nay đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm nên người sản xuất phải thay đổi cả về kỹ thuật chăm sóc đến hình thức tổ chức sản xuất. Từ năm 2018, được cán bộ nông nghiệp về hướng dẫn kỹ thuật, gia đình tôi đã chuyển đổi sang trồng dưa lê, dưa chuột và một số loại rau khác theo hướng an toàn. Khi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mặc dù yêu cầu quy trình khá khắt khe, từ lượng phân bón phải cân đối, đến phun thuốc cũng phải theo danh mục… nhưng lợi ích đem lại khá lớn. Tính ra, với 7 sào rau các loại, mỗi vụ gia đình tôi cũng thu lãi gần 50 triệu đồng, cao gần gấp 2 lần so với trồng rau thông thường.

Vụ đông năm nay, người dân xã Nam Hòa đăng ký gieo trồng nhiều loại rau màu khác nhau, như: Khoai tây, dưa chuột, cà chua, su hào, bắp cải, súp lơ, hành củ, đỗ… với tổng diện tích trên 120ha. Nhờ trồng rau màu vụ đông, nhiều hộ dân đã có thu nhập hàng chục triệu đồng. 

Ông Đỗ Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Hòa thông tin: Đồng Chốc là vùng trồng rau an toàn tập trung của xã Nam Hòa nói riêng và của huyện Đồng Hỷ nói chung. Nhiều năm nay, rau màu vụ đông đã trở thành nguồn thu nhập chính của người dân trong xóm. Bà con đang tích cực nâng cao giá trị sản phẩm bằng cách thực hành trồng rau theo tiêu chuẩn an toàn và về lâu dài sẽ giới thiệu sản phẩm ra thị trường rộng hơn nữa.

Không chỉ ở Nam Hòa, tại các xã Hóa Thượng, Hóa Trung, Tân Lợi, Quang Sơn, Văn Hán, việc trồng rau màu vụ đông ngày càng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, đối với các loại rau như húng, mùi, hành, cần tây, tỏi tây, cải các loại… bà con đã xuống giống sớm. Với các loại rau này, chỉ sau 1-1,5 tháng bà con đã có thể thu hoạch, trong suốt vụ đông, mỗi hộ mỗi hộ có thể xuống giống và thu hoạch 2-3 đợt. Đối với những loại rau trồng trong thời gian dài hơn, khoảng 3 tháng, mới được thu hoạch như: Súp lơ, cà rốt, khoai tây... đến nay, bà con cũng đã hoàn thiện khâu làm đất và sẵn sàng xuống giống. 

Ngoài ra, huyện Đồng Hỷ hiện cũng đang hướng người dân mở rộng diện tích sản xuất các loại hoa như: Lily, lay ơn, hoa hồng, cúc, đồng tiền, loa kèn, lan hồ điệp tại thị trấn Sông Cầu và các xã Hóa Trung, Hóa Thượng, Minh Lập, Nam Hòa, Trại Cau… để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, bà con cũng đang tích cực trồng ngô vụ đông với các giống năng suất cao như: HN88, NK4300, NK6639... Đối với cây ngô đông, năm nay, huyện Đồng Hỷ đặc biệt khuyến khích người dân mở rộng diện tích các giống ngô nếp, ngô đường, ngô rau có thời gian sinh trưởng ngắn, giá trị kinh tế cao. Để đảm bảo khung thời vụ, bà con đều áp dụng phương pháp làm ngô bầu. 

Vụ đông năm nay, huyện Đồng Hỷ có kế hoạch gieo trồng 350ha ngô, 20ha khoai tây và 250ha rau các loại. Hiện, huyện đang tích cực chỉ đạo đơn vị chuyên môn cung ứng kịp thời, đầy đủ, bảo đảm cả số lượng, chất lượng các loại giống cây trồng, phân bón; tăng cường điều tra, dự báo để phát hiện sớm, phòng trừ sâu bệnh phát sinh trong vụ đông.