Cung ứng đủ cây giống phục vụ trồng rừng

08:27, 29/12/2021

Năm 2022, toàn tỉnh có kế hoạch trồng 3.700ha rừng tập trung. Nhằm đảm bảo chất lượng cây giống phục vụ trồng rừng, hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp, chủ vườn ươm đang tích cực chăm sóc, đảo bầu để cây sinh trưởng, phát triển tốt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân.  

Với diện tích hơn 2.000m2, vườn ươm của gia đình chị Hà Thị Hồng, ở xóm Ấp Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ) có khả năng cung cấp 30 vạn cây keo giống/năm. Trao đổi với chúng tôi, chị Hồng chia sẻ: Từ cuối tháng 9, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện để đóng bầu, tra hạt, ươm cây giống. Năm nay, thời tiết lạnh sớm nên cũng ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây. Vì vậy, ngày nào nhà tôi cũng tưới nước để cây đủ ẩm, nhanh lên mầm. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành đảo bầu để cây hấp thụ tối đa ánh sáng mặt trời. Đến nay, 70% lượng cây giống đã đủ điều kiện xuất vườn, đáp ứng nhu cầu của bà con vào dịp Tết trồng cây và trồng rừng vụ xuân.

Để phục vụ công tác trồng rừng năm 2022, Công ty Lâm nghiệp Thái Nguyên cũng đã tiến hành gieo ươm hơn 1 triệu cây giống, gồm: Keo lai mô, keo hạt ngoại, keo giâm hom. Hiện nay, cây giống đang sinh trưởng, phát triển tốt, không có sâu bệnh gây hại. Ông Phạm Huy Bình, Giám đốc Công ty cho biết: Chất lượng cây giống được chúng tôi lựa chọn ngay từ nguyên liệu đầu vào. Trong quá trình ươm, công nhân thực hiện theo đúng quy trình sản xuất, từ trộn đất, đóng bầu, ươm hạt, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên người trồng rừng có thể yên tâm về nguồn gốc, chất lượng.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, toàn tỉnh hiện có gần 100 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp, có khả năng cung cấp ra thị trường hơn 27,9 triệu cây giống các loại như: Keo tai tượng, mỡ, quế, giổi xanh… Số lượng cây giống này không những đủ để đáp ứng nhu cầu của bà con trong tỉnh mà còn xuất bán sang các tỉnh lân cận. Xác định giống cây lâm nghiệp có vai trò quan trọng trong công tác trồng rừng, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã chỉ đạo hạt kiểm lâm các huyện, thành, thị thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nguồn giống đầu vào, đảm bảo rõ nguồn gốc. Đồng thời, cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con kỹ thuật đóng bầu, chăm sóc và tiêu chuẩn cây xuất vườn.

Nhờ vậy, những năm gần đây, công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Qua kiểm tra cho thấy các chủ vườn ươm trên địa bàn đều chủ động ươm cây theo quy trình kỹ thuật, chất lượng cây giống đảm bảo, đáp ứng đủ nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, đa phần các cơ sở gieo ươm cây giống đều có giấy đăng ký kinh doanh thuộc lĩnh vực giống cây trồng lâm nghiệp và thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với giống cây lâm nghiệp do cơ sở sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, hiện nay, cơ bản các loại cây giống đang sinh trưởng tốt, đảm bảo đủ các điều kiện để triển khai trồng rừng.

Theo đại diện lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên, năm 2022, toàn tỉnh có kế hoạch trồng 3.700ha rừng tập trung; phấn đấu duy trì độ che phủ rừng trên 46%. Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh góp phần phát triển bền vững đất nước giai đoạn 2021-2025”. Hiện, đơn vị đang chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn đôn đốc người dân khẩn trương tiến hành phát dọn, xử lý thực bì, chuẩn bị cây giống và các điều kiện cần thiết để tập trung trồng rừng vụ xuân. Để bảo đảm chất lượng rừng trồng, Chi cục Kiểm lâm khuyến cáo các doanh nghiệp, người dân nên mua cây giống tại cơ sở đã được cấp phép, tuyệt đối không mua cây trôi nổi, không có nguồn gốc rõ ràng trên thị trường.

Hiện đã bắt đầu vào thời điểm rét đậm, rét hại hàng năm, vì vậy, các chủ vườn ươm được khuyến cáo cần theo dõi tình hình thời tiết, tiến hành che chắn cẩn thận cho cây non để tránh sương muối làm táp lá. Đồng thời, tiến hành đảo bầu cây thường xuyên nhằm hạn chế nấm bệnh làm lở cổ rễ cây. Ngoài ra, các công ty lâm nghiệp, chủ vườn ươm cần có kế hoạch gieo ươm theo từng đợt, đảm bảo cây giống sản xuất ra đến đâu được trồng đến đó, không để đất chờ cây.