Đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới để hoàn thành “mục tiêu kép”

09:34, 05/02/2022

Vượt lên trên những thách thức, khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, năm 2021, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, đảm bảo cung cấp nguồn điện chất lượng, ổn định góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hồ Nam, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Ngày 30/6/2021, tôi được bổ nhiệm là Giám đốc Công ty. Tiếp bước những thành quả của thế hệ đi trước, cùng với sự quyết liệt, đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, phát huy truyền thống đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân, viên chức (CBCNV), Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó, mà trọng tâm là hoàn thành tốt các nhóm chỉ tiêu Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao. Công ty đã đảm bảo cung cấp đủ điện, chất lượng, cụ thể: Sản lượng điện thương phẩm thực hiện đạt 5.291,10 triệu kWh (tăng trưởng 8,37% so cùng kỳ 2020, đứng thứ 5 trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, đứng thứ 9 trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam). Trong đó, công nghiệp xây dựng đạt 4.096,19 triệu kWh chiếm 77,42% và tăng trưởng 7,78% so với năm 2020; quản lý tiêu dùng 972,80 triệu kWh, chiếm 18,39%, tăng trưởng 10,02%; tổn thất lũy kế năm 2021 thực hiện là 3,12%, giảm 0,21% so với thực hiện cùng kỳ 2020; thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng.

Bám sát chủ đề của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực thực hiện chuyển đổi số nhằm cung cấp các dịch vụ về điện một cách hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho khách hàng.

Kết quả cho thấy, Công ty đang quản lý, vận hành 13 trạm biến áp (TBA) 110kV không người trực; kết nối điều khiển xa 91/126 bộ Recloser, 24/58 LBS; thay thế trên 61.600 công tơ điện tử, nâng tổng số công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh lên gần 216 nghìn chiếc, chiếm 60% công tơ treo trên lưới; từng bước đầu tư xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại hóa lưới điện cũng như hoàn thiện các dịch vụ nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm trên môi trường số một cách thuận tiện và dễ dàng nhất.

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định, Điện lực Đại Từ đã triển khai thay cầu dao tại TBA La Bằng, đảm bảo cấp điện dịp Tết Nguyên đán.

Đến nay, 100% dịch vụ điện trực tuyến (12/12 dịch vụ điện) tương đương dịch vụ công ở cấp độ 4 (cấp độ cao nhất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia); tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 80,5%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt 97%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 97%; số hóa các dịch vụ điện năng; số hóa 100% hợp đồng mua bán điện. 100% khách hàng được chuẩn hóa thông tin nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong việc xác định được rõ vị trí cột, hòm công tơ, công tơ của gia đình để giám sát và phản ánh về tình hình sử dụng điện. Đồng thời, giúp điện lực thông báo cắt điện, sửa chữa, khắc phục các sự cố kịp thời; trên 150 nghìn khách hàng đăng ký nhận tin nhắn Zalo của Công ty (chiếm gần 50% số KH khách hàng sử dụng điện)...

Bên cạnh đó, Công ty triển khai các giải pháp về đầu tư xây dựng, thực hiện 14 dự án với quy mô xây dựng, cải tạo, nâng cấp 77,274km đường dây trung thế; xây dựng mới 74 TBA/16.270 kVA; 180,151km đường dây hạ thế với tổng mức đầu tư trên 207 tỷ đồng; phối hợp với Ban Quản lý Dự án lưới điện (BA1), Ban Quản lý Dự án phát triển điện lực (BA2) để triển khai hoàn thành đóng điện 2 dự án đường dây 110kV từ TBA 220kV Lưu Xá - TBA 110kV Gang Thép và lắp đặt máy biến áp T2 TBA 110kV Đại Từ có quy mô xây dựng 3km ĐZ 110kV; lắp đặt 1 máy biến áp công suất 40MVA với tổng mức đầu tư 63,5 tỷ đồng.

Hiện tại, Điện lực Thái Nguyên tiếp tục phối hợp với các BA để hoàn thành 9 dự án có quy mô xây dựng 45,7km ĐZ 110kV; lắp đặt 7 máy biến áp có công suất 395MVA; nâng công suất 1 máy biến áp từ 40 lên 60MVA. Các dự án được giao dự kiến sẽ hoàn thành đóng điện trong giai đoạn 2022-2023. Đồng thời, đơn vị tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để đáp ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Điện lực T.P Thái Nguyên tiến hành thay máy biến áp tại phường Tích Lương đảm bảo cấp điện ổn định, chất lượng.

Song song với đó, công tác chăm sóc khách hàng luôn được Công ty quan tâm, riêng tháng 12-2021 (tháng tri ân khách hàng) đã có hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được sửa chữa, thay mới bảng điện, bóng đèn, cải tạo đường dây hệ thống điện trong Chương trình “Thắp sáng niềm tin”; 27 hộ gia đình nghèo được miễn phí nhân công lắp đặt dây sau công tơ; 50 trạm biến áp chuyên dùng của khách hàng lớn được vệ sinh rửa sứ hotline không cần cắt điện; 50 khách hàng lớn được tặng quà.

Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện, Công ty luôn đồng hành với cộng đồng thông qua nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực. Trong năm, Công ty tiếp tục đóng góp, hỗ trợ các công trình và hoạt động an sinh xã hội với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng; quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai, đóng góp Quỹ Vì người nghèo và Quỹ xã hội từ thiện với số tiền 643 triệu đồng; ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 với tổng số tiền là 841 triệu đồng... Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình “Tuần lễ hồng” EVN lần thứ VII, tập thể, CBCNV của Công ty đã tham gia tình nguyện hiến máu, lan tỏa yêu thương.

Năm 2021 đầy khó khăn đã qua đi với tinh thần "Vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa thực hiện nhiệm vụ cung cấp điện", bước sang năm 2022, Công ty Điện lực Thái Nguyên tiếp tục kiên định “mục tiêu kép” với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đoàn kết, trách nhiệm để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, là tập trung đảm bảo vận hành an toàn lưới điện, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào tất cả các khâu trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2022.