Khẳng định vai trò trên “mặt trận” sản xuất, kinh doanh

15:42, 04/02/2022

Là một trong những doanh nghiệp quốc phòng - kinh tế thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP), Nhà máy Z115 (Công ty TNHH Một thành viên Điện cơ hoá chất 15) có nhiệm vụ sản xuất các loại vũ khí trang bị và sản phẩm công nghiệp, hàng tiêu dùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều năm qua, không những luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm là sản xuất sản phẩm quốc phòng, Nhà máy còn tăng cường hoạt động sản xuất kinh tế phục vụ dân sinh. Với những kết quả đạt được, Nhà máy Z115 vươn lên nằm trong tốp các doanh nghiệp hàng đầu của Tổng cục CNQP.

Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua

Nhà máy Z115 ra đời ngày 16/6/1965, trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ đó đến nay, các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động (CB, CNV, NLĐ) của Nhà máy đã kế thừa và phát huy truyền thống 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, có bước phát triển nhanh, vững chắc, dẫn đầu ngành CNQP về hiệu quả sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Năm 2021, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường phía Nam, song với sự chủ động ứng phó với diễn biến dịch bệnh, không để ảnh hưởng lớn đến sản xuất, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo sản xuất, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Nhà máy đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, thông tư, hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng năm 2021; phát huy vai trò tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng tại đơn vị.

Sản xuất sản phẩm quốc phòng tại Nhà máy Z115.

Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều ý tưởng, giải pháp, đề tài, sáng kiến từ thực tiễn sản xuất được CB, CNV, NLĐ đề xuất, nghiên cứu, ứng dụng. Tiêu biểu là phong trào Lao động sáng tạo - Phát huy sáng kiến và ý tưởng Kaizen tiếp tục đạt được kết quả nổi bật, hiệu quả cao. Đến hết tháng 10-2021, Nhà máy đã khen thưởng cho 113 lượt tập thể, 612 lượt cá nhân trong các nội dung khen thường xuyên các đợt thi đua, cuộc vận động, sơ tổng kết các chỉ thị, nghị quyết; thành tích trong khoa học công nghệ, sáng kiến, sáng chế, 5S - Kaizen và các hội thi, cuộc thi… với kinh phí khen thưởng gần 1,2 tỷ đồng, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong năm 2021, Nhà máy đã có có 1 đề tài, 2 sáng kiến đạt giải cao trong cuộc thi đề tài, sáng kiến toàn quân giai đoạn 2016-2021; 7 đề tài, sáng kiến, công trình tiêu biểu xuất sắc trong 2 năm 2019, 2020 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo.

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm

Cùng với tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, Nhà máy đã kiên trì thực hiện đồng bộ các nội dung, biện pháp về lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành sản xuất, đầu tư đổi mới kỹ thuật, công nghệ, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn thể CB, CNV, NLĐ trong hoạt động SXKD.

Trước hết, Nhà máy quán triệt và vận dụng linh hoạt quan điểm của Đảng về kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, phù hợp năng lực sản xuất và nhiệm vụ được giao. Đây chính là vấn đề then chốt để Nhà máy phát huy tinh thần “Đoàn kết - đổi mới - sáng tạo - phát triển”, đứng vững và phát triển trong cơ chế thị trường.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm, Nhà máy Z115 đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, hiện đại hóa trang, thiết bị và nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Trong đó, Nhà máy đã đột phá vào đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị công nghệ cao, hiện đại để sản xuất các loại sản phẩm có kết cấu phức tạp, yêu cầu cao về kỹ thuật và độ chính xác để cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Trong chiến lược phát triển, Nhà máy tích cực sản xuất đa dạng các sản phẩm, tăng cường tiếp thị mở rộng thị trường. Phát huy thế mạnh về lĩnh vực chuyên môn, trang bị kỹ thuật sẵn có, Nhà máy phát triển các sản phẩm kinh tế chủ lực, như: Các sản phẩm hóa nổ, cơ khí chính xác, trang bị phòng cháy chữa cháy, nhựa, sản phẩm từ gỗ, các vật liệu phi kim loại... góp phần khẳng định thương hiệu Z115 trên thị trường trong nước và quốc tế. Mặt khác, Nhà máy còn tăng cường liên kết với các đơn vị sản xuất và cung ứng vật liệu nổ công nghiệp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nâng cao hiệu quả SXKD.

Xác định “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, lãnh đạo Nhà máy đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Nhà máy đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và ban hành quy chế hoạt động, quy định về an ninh, an toàn, nội quy lao động; xây dựng mạng lưới an toàn viên, vệ sinh viên tăng cường giám sát, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định an toàn tại các vị trí sản xuất. Cùng với cải thiện điều kiện làm việc, Nhà máy duy trì tốt việc quản lý chất lượng sản phẩm theo hệ thống ISO 9001-2008 ở tất cả các công đoạn sản xuất, tạo sự ổn định chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Từ những giải pháp tổng thể trong SXKD, Nhà máy Z115 đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021. Tính đến hết năm, doanh thu hàng kinh tế đạt 603,618 tỷ đồng, bằng 104,5% kế hoạch năm 2021; nộp ngân sách 54,019 tỷ đồng, bằng 102,4% kế hoạch; lợi nhuận đạt 80,208 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 4,8% so với năm 2020; thu nhập bình quân đạt 15,2 triệu đồng/người/tháng, bằng 104,6% kế hoạch, tăng 2,0% so với năm 2020.

Với sự nỗ lực không ngừng vì mục tiêu phát triển của tập thể CB, CNV, NLĐ, Nhà máy Z115 đã được ghi nhận bằng các phần thưởng xứng đáng. Trong 2 năm qua (2020-2021), Nhà máy Z115 đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, được UBND tỉnh công nhận là doanh nghiệp xuất sắc; được Tổng Cục CNQP tặng 5 bằng khen và danh hiệu Đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”. Đây là tiền đề vững chắc để Nhà máy Z115 có bước phát triển nhanh, mạnh hơn trong những năm tiếp theo.