Đưa nông sản Phú Bình lên “sàn”

Vi Vân 08:33, 30/08/2022

Nhằm giúp các hợp tác xã (HTX), chủ cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm nhiều hơn tới khách hàng, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể và đơn vị trên địa bàn huyện Phú Bình đã tích cực phối hợp để hỗ trợ các đơn vị đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Các sản phẩm dầu ăn từ lạc, đậu nành, mè đen… của HTX nông nghiệp Quang Hà, ở tổ dân phố Úc Sơn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), đã được đưa lên sàn thương mại điện tử.
Các sản phẩm dầu ăn từ lạc, đậu nành, mè đen… của HTX nông nghiệp Quang Hà, ở tổ dân phố Úc Sơn, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình), đã được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Bà Dương Thị Luyến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số, đồng thời giúp bà con có thêm kênh bán hàng hiệu quả, Hội Nông dân huyện đã tích cực phối hợp với Bưu điện huyện tập huấn cho hội viên cài đặt ứng dụng bán hàng Portmart.vn (trang TMĐT về kinh doanh mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền) để đưa nông sản lên sàn TMĐT. Từ đó giúp bà con tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn, nâng cao thu nhập cho gia đình; thành lập đội ngũ cán bộ nòng cốt ở cơ sở nhằm rà soát, hỗ trợ người dân đưa các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện lên “sàn”…

Anh Dương Đình Quang, Giám đốc HTX nông nghiệp Quang Hà - chuyên sản xuất các loại dầu ăn từ lạc, vừng, mè đen…, ở tổ dân phố Úc Sơn, thị trấn Hương Sơn, thông tin: Trước đây, chúng tôi chỉ bán hàng trực tiếp cho người dân tại trụ sở HTX hoặc bán hàng qua trang Facebook cá nhân nên lượng khách mua hàng không nhiều. Từ đầu năm 2022, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân và Bưu điện huyện, chúng tôi đã cài đặt, quảng bá và giới thiệu sản phẩm trên sàn TMĐT Portmart.vn. Nhờ đó, lượng khách hàng biết đến và đặt mua sản phẩm của HTX tăng từ 30-50%. Không chỉ vậy, khi khách đặt hàng, chúng tôi còn có thể nhờ Bưu điện chuyển hàng và thu hộ tiền nên tôi không mất nhiều công đi giao hàng như trước.

Không chỉ có HTX Nông nghiệp Quang Hà, nhiều HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn huyện Phú Bình đã bước đầu “bắt nhịp” với các sàn TMĐT như Portmart.vn, voso.vn…

Để các HTX, chủ cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp sử dụng thành thạo ứng dụng bán hàng trên sàn TMĐT, ông Lương Văn Tuyến, Phó Giám đốc Bưu điện Phú Bình chia sẻ: Bên cạnh việc phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên về sử dụng ứng dụng, chúng tôi còn đến trực tiếp từng cơ sở, HTX hỗ trợ cài đặt App Portmart.vn, Usname trên điện thoại thông minh. Sau khi được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam kích hoạt và phê duyệt tài khoản, chúng tôi tiếp tục hướng dẫn người dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Với điều kiện sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan có thẩm quyền công nhận và được Ban Quản lý sàn kiểm định, người dân sẽ không phải trả bất kỳ một chi phí nào khi quảng bá sản phẩm trên sàn này nên hoàn toàn yên tâm.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và đơn vị, hiện nay 7 sản phẩm đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn huyện Phú Bình là: Cao ngựa bạch Trường Nguyên; Cao hươu, thịt hươu sấy; Nem bùi Hải Tuyết; Dầu lạc, Dầu đậu nành và Dầu mè đen Phát Lộc đã được hỗ trợ đưa lên các sàn TMĐT. Ngoài ra, còn một số sản phẩm như: Gà đồi, dầu lạc (đều thuộc xã Tân Khánh) cũng đã được quảng bá trên sàn TMĐT.

Không chỉ là nơi để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm, các sàn TMĐT còn giúp các cơ sở, HTX giao lưu, tìm hiểu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Qua đó hình thành những hiệp hội, tổ hội cùng ngành nghề.

Thời gian tới, huyện Phú Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các chủ cơ sở, HTX lợi ích của việc bán hàng trên sàn TMĐT; rà soát, lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh để hỗ trợ bà con quảng bá, giao dịch trên sàn; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, VietGAP… để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường…