Cựu chiến binh quyết tâm vượt khó

Hoàng Cường 07:14, 05/09/2022

Trở về từ quân ngũ, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Phổ Yên đã phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. Họ là những tấm gương sáng về ý chí quyết tâm vượt khó trong cộng đồng.

Cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ của CCB Khúc Văn Xuân đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 7 lao động địa phương.
Cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ của CCB Khúc Văn Xuân đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 7 lao động địa phương.

CCB Khúc Văn Xuân, 66 tuổi, ở tổ dân phố Thanh Xuyên 4, phường Trung Thành, là chủ một cơ sở sản xuất đồ mộc mỹ nghệ có tiếng ở TP. Phổ Yên. Ông Xuân chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên tại một làng nghề mộc thuộc xã Canh Tân, huyện Hưng Hòa (Thái Bình). Năm 19 tuổi, tôi lên đường nhập ngũ, công tác tại Trung Đoàn 25, Bộ Tư lệnh Công binh (Quân khu III) thuộc tỉnh Quảng Ninh. Sau 4 năm tham gia quân đội, năm 1981, tôi xuất ngũ trở về địa phương và quyết định "ly hương", chuyển đến Thái Nguyên lập nghiệp. 

Những ngày đầu lập nghiệp, ông Xuân rong ruổi khắp nơi trong tỉnh đi đóng thuê bàn, ghế, tủ, giường cho người dân. Sau nhiều năm, tích lũy được một số vốn nhất định cộng với tiền vay mượn từ bạn bè, vợ chồng ông mở xưởng mộc mỹ nghệ. Để có lợi nhuận cao và làm ra sản phẩm chất lượng tốt, ông đi nhiều nơi mua gỗ về gia công đóng thành sản phẩm. Nội thất gỗ của gia đình ông Xuân được nhiều người biết đến, tin dùng bởi chất lượng tốt và mẫu mã đẹp. “Lấy ngắn nuôi dài”, từ một xưởng gỗ nhỏ, đến nay, cơ sở sản xuất của ông Xuân có 7 lao động, doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách từ 60-70 triệu đồng/năm.

Không chỉ CCB cao tuổi như ông Khúc Văn Xuân, nhiều CCB trẻ ở TP. Phổ Yên cũng được biết đến là tấm gương nghị lực trong phát triển kinh tế. Trong số này không thể không nhắc đến CCB Phạm Đức Kiên, sinh năm 1978, ở xóm Quân Cay, xã Phúc Thuận - hiện đang làm chủ trang trại chăn nuôi với quy mô trên 1.000 con lợn và 5.000 con gà, thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Để có được thành công như hiện nay, ít ai biết người CCB này đã trải qua nhiều phen thất bại. Anh Kiên kể: Sau hơn 2 năm phục vụ trong quân ngũ, tôi trở về địa phương và đi làm thuê, rồi mở xưởng cơ khí. Mãi đến năm 2015, tôi mới chuyển sang chăn nuôi. Để có tiền đầu tư trang trại, tôi dồn hết vốn liếng lúc bấy giờ, cộng với thế chấp vay vốn ngân hàng để nuôi hơn 400 con lợn nái. Năm 2017, khi lợn thương phẩm đủ tuổi xuất bán thì giá lại rớt thảm hại chỉ còn 16-34 nghìn đồng/kg, tôi lỗ hơn 7 tỷ đồng.

Dù vậy, anh Kiên không nản chí mà quyết tâm làm lại từ đầu. Anh vay mượn tiền của bạn bè, người thân để có vốn tiếp tục chăn nuôi. Để giảm rủi ro, anh cùng lúc nhận chăn nuôi gia công hơn 26 nghìn con gà cho doanh nghiệp. Kiên trì lao động cộng thêm biết cân nhắc mức dao động lên - xuống của thị trường, năm 2019, khi giá gà và lợn bình ổn trở lại, anh Kiên thắng lớn từ chăn nuôi. Cũng kể từ đó, anh đủ điều kiện trả nợ, có vốn tái đầu tư sản xuất.

Hiện, trang trại của anh Kiên có trên 1.000 con lợn thương phẩm, hơn 5.000 con gà. Trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất bán 6 lứa gà, thu lãi 1,2 tỷ đồng và 380 tấn lợn thành phẩm, thu lãi 4-5 tỷ đồng. Trang trại của gia đình cũng đang tạo việc làm cho 10 lao động, với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, những năm qua, nhằm giúp đỡ, hỗ trợ CCB phát triển kinh tế, trung bình mỗi năm, Hội CCB TP. Phổ Yên phối hợp với các ngành chức năng mở 20 lớp tập huấn cho khoảng 1.200 lượt hội viên tập huấn về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; kinh nghiệm quản lý kinh tế; quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm... Bên cạnh đó, Hội hiện đang phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố nhận ủy thác trên 77,7 tỷ đồng cho 1.995 hội viên vay...

Nói về những tấm gương CCB vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ở địa phương, ông Trần Văn Son, Chủ tịch Hội CCB TP. Phổ Yên, tâm đắc: Từ phong trào CCB thi đua làm kinh tế giỏi, Hội đã thành lập được 1 chi hội Doanh nhân CCB với 35 thành viên; doanh thu của các doanh nghiệp, trang trại, hợp tác xã của các hội viên CCB đạt từ 1-10 tỷ đồng/năm. Hội CCB thành phố được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao; phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" của Hội được UBND TP. Phổ Yên khen thưởng, biểu dương.