Mùa World Cup 2022: Lượng tiêu thụ tivi chỉ tăng nhẹ

Quốc Tuân 12:53, 26/11/2022

World Cup 2022 đang là sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới. Cùng với sức nóng của mùa World Cup, tại các siêu thị điện máy, tivi trở thành mặt hàng đắt khách. Tuy nhiên năm nay, lượng tivi tiêu thụ chỉ tăng nhẹ, kém xa so với những mùa World Cup trước đây.

Các siêu thị, cửa hàng điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với sản phẩm ti vi.
Các siêu thị, cửa hàng điện máy đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với sản phẩm tivi trong mùa World Cup.

Do chiếc tivi ở nhà đã cũ, màn hình nhỏ nên ông Nguyễn Văn Nam, phường Phan Đình Phùng (TP. Thái Nguyên) có ý định mua một chiếc mới với màn hình rộng để xem bóng đá dịp World Cup. Nhằm tìm cho mình sản phẩm ưng ý nhất, ông Nam đã đi khắp các siêu thị điện máy trên địa bàn thành phố.

Ông Nam chia sẻ: Tại các cửa hàng, siêu thị điện máy, mặt hàng tivi được giảm giá sâu, trung bình 20-30%, có chiếc còn ghi giảm giá đến 40% nhân dịp World Cup. Giá cả sản phẩm cũng khác nhau tùy theo hãng sản xuất, kích thước màn hình, tính năng nên sau nhiều lần cân nhắc, tôi mới lựa chọn được chiếc ưng ý nhất.

Thực tế, những người có nhu cầu mua tivi xem World Cup nhưng sắm muộn như ông Nam không hề ít. Theo đại diện một số siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh, những mùa World Cup trước đây, lượng tivi bán ra thường tăng trước khi bắt đầu giải đấu bóng đá cả tháng. Tuy nhiên, năm nay, khi đến sát và thậm chí đến ngày khai mạc World Cup 2022, doanh số bán tivi mới có sự tăng trưởng.

Anh Hoàng Văn Hải, Quản lý ngành hàng tivi, Siêu thị HC (TP. Thái Nguyên), cho biết: Dịp World Cup 2018, tivi bắt đầu bán chạy trước cả tháng. Một tuần trước khi sự kiện diễn ra, mọi người còn xếp hàng, tranh nhau mua. Nhưng năm nay rất khác biệt. Đúng hôm khai mạc World Cup 2022, thậm chí trước giờ bóng lăn vài tiếng, Siêu thị mới ghi nhận lượng khách hàng mua tivi tăng gấp 2 lần so với những ngày trước. Từ thời điểm khai mạc World Cup 2022 đến nay, lượng ti vi bán ra trong ngày của Siêu thị cao hơn khoảng 50% so với trung bình từ đầu năm đến nay.

Theo ước tính của đại diện các siêu thị: Điện máy Xanh, Mediamart… và một số cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh, từ khi World Cup 2022 khởi tranh đến nay, lượng tivi tiêu thụ tăng khoảng 20-50%, tùy từng điểm bán hàng. Trong dịp này, các mẫu tivi có màn hình từ 55 đến 65inch bán chạy nhất, trong đó tivi 65 inch có mức giá 13-15 triệu đồng được tiêu thụ mạnh. Ngoài ra, tivi màn hình lớn, gồm cả các kích thước trên 70inch, 75inch hay 86inch cũng có sự tăng trưởng về doanh số. Các hãng được khách hàng lựa chọn nhiều gồm: Samsung, Sony, LG, TCL, Casper, Coex, Xiaomi…

Mặc dù thị trường tivi dịp này có khởi sắc, tuy nhiên, các siêu thị, cửa hàng điện máy đều nhận định, lượng sản phẩm bán ra thời điểm này thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước. Từ đầu năm đến nay, thị trường tivi cũng ghi nhận sự suy giảm doanh thu mạnh so với mọi năm.

Anh Đỗ Quang Hà, Chủ cửa hàng điện máy Mạnh Hà, xã Phấn Mễ (Phú Lương), nhận định: Thị trường năm nay trầm lắng là do hầu hết các gia đình đã có tivi phù hợp với nhu cầu sử dụng và không gian nhà. Thêm vào đó, không khí hào hứng xem World Cup tại các quán cà phê, giải khát… cũng không quá sôi động nên nhiều nơi không đầu tư ti vi mới.

Cùng chung ý kiến với anh Hà, đại diện một siêu thị điện máy trên địa bàn TP. Thái Nguyên chia sẻ: Những mùa World Cup trước, nhiều khách đặt mua 10 chiếc tivi xong mua đến 12-15 chiếc để đầu tư kinh doanh. Nhưng năm nay thì ngược lại, khách đặt 10 chiếc xong chỉ mua có 5 chiếc.

Nhiều người cho rằng, không chỉ tivi mà sức mua không ít mặt hàng tiêu dùng khác cũng đang có dấu hiệu chậm lại. Đây có thể là do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, trong nước và chủ trương "thắt chặt hầu bao" của nhiều hộ dân.