Kích cầu mua sắm cuối năm

Chung An 08:28, 25/11/2022

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Do vậy, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Thái Nguyên nói riêng đều có kế hoạch chủ động dự trữ hàng hóa, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm.

Cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân thường tăng cao nên các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách kích cầu nhằm thu hút khách hàng. Ảnh: T.L

Thời điểm này, dạo quanh các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Thái Nguyên, như: GO!, Vincom Plaza, Minh Cầu… chúng tôi nhận thấy đông đảo đơn vị, doanh nghiệp tưng bừng áp dụng khuyến mãi lớn nhân dịp Black Friday, Giáng sinh và xa hơn là cả Tết Nguyên đán. Tại các quầy hàng đã được trưng bày nhiều sản phẩm phục vụ dịp Tết như: rượu, bia, bánh, kẹo…

Nhiều đơn vị cho biết, đây là thời điểm khuyến mãi "khủng" nhất năm, thậm chí trong nhiều năm trở lại đây nhờ quy mô lớn và thời gian áp dụng kéo dài, nhằm kích thích sức mua.

Chị Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Siêu thị Lan Chi, ở đường Bắc Kạn (TP. Thái Nguyên), cho biết: Khoảng 2 tháng cuối năm, siêu thị bắt đầu triển khai các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm đặc biệt để phục vụ Tết. Hầu hết các mặt hàng đang có chương trình khuyến mãi với mức giảm 10-40%, trong đó, giảm sâu nhất là bánh, kẹo các loại. Với hơn 20.000 mặt hàng được bày bán, dự kiến, dịp Tết năm nay, siêu thị sẽ đạt doanh thu khoảng 25 tỷ đồng/tháng, cao hơn gấp 2 lần so với những tháng khác trong năm.

Còn tại Siêu thị Minh Cầu, với hơn 40.000 mặt hàng được bày bán, đơn vị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu mua sắm dịp cuối năm. Chị Phạm Thị Ngọc Hà, Quản lý hệ thống Siêu thị Minh Cầu, cho hay: Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, chúng tôi còn chiết khấu giảm giá trực tiếp từng sản phẩm và áp dụng những hình thức kích cầu khác như: Miễn phí ship với đơn hàng trên 300 nghìn đồng, với khối lượng dưới 5kg và bán kính dưới 10km; flash sale theo Khung giờ Vàng vào ngày thứ 5 hằng tuần…

Bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng, nhiều cửa hàng, hãng thời trang như: Ivy moda, Nem fashion, Tokyolife, Elise… cũng đang "chạy" chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Cụ thể như đồng giá 79k hay giảm giá 30% - 50% - 70%...

Nhiều cửa hàng thời trang đã bắt đầu "chạy" các chương trình khuyến mãi cuối năm. Ảnh: K.O

Chị Đỗ Thị Kim Minh, Quản lý vùng hãng thời trang Elise, chia sẻ: Hiện nay, ngoài kênh bán hàng online được giảm sâu từ 50-70% giá tùy theo sản phẩm, Elise đang có chương trình khuyến mãi tại các showroom với mức giảm lên đến 50% với khách hàng thân thuộc trong thời gian  5 ngày (từ ngày 22-27/11). Căn cứ vào tình hình thực tế, từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ có thêm những chương trình tri ân khách hàng hấp dẫn hơn nữa.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, năm nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ tăng cao hơn so với năm 2021, do dịch COVID-19 đã được kiểm soát và nền kinh tế đang dần hồi phục. Với TP. Thái Nguyên, chỉ tính 10 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt trên 3.400 tỷ đồng, tăng 3,3% so với tháng trước đó và tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo đại diện Sở Công thương, để kích cầu mua sắm cuối năm, Bộ Công thương đã phát động “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022” trên phạm vi toàn quốc, thời gian từ ngày 15-11 đến 22-12. Theo đó, Sở Công thương đang đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị có chương trình khuyến mãi ở tất cả các mặt hàng; có kế hoạch và phương án đảm bảo cung cầu hàng hóa dịp cuối năm. Tính từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận trên 16.000 thông báo của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về việc thực hiện các chương trình khuyến mãi (tăng hơn 5.000 thông báo so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, tập trung nhiều vào những tháng cuối năm.

Như vậy, có thể nói, việc các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh triển khai nhiều chương trình khuyến mãi là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa với giá thành hấp dẫn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, đây cũng là cơ hội để một số đối tượng trà trộn hàng hóa không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất chính hãng và sức khỏe của người tiêu dùng. Do vậy, người tiêu dùng cần có lựa chọn thông thái, đến những địa chỉ đáng tin cậy để mua sắm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của tỉnh, TP. Thái Nguyên cũng cho biết, các đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin nhằm “làm sạch” thị trường dịp cuối năm.


Từ khóa:

mua sắm

kinh doanh

thương mại