Đồng hành với hội viên trong phát triển kinh tế

Phạm Ngọc Chuẩn 07:23, 20/02/2023

Năm 2022, nông dân phường Lương Sơn (TP. Sông Công) đã gặt hái được tổng sản lượng lương thực có hạt gần 6.000 tấn, đạt 103% chỉ tiêu kế hoạch. Cùng với sản xuất lương thực, rau màu các loại, bà con cũng xuất bán hàng nghìn tấn lợn, gà thương phẩm. Qua đó nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và đóng góp tích cực để thực hiện các chương trình, mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

Cán bộ, hội viên Hội Nông dân phường Lương Sơn (TP. Sông Công) chia sẻ kinh nghiệm trồng ngô giống mới.
Cán bộ, hội viên Hội Nông dân phường Lương Sơn (TP. Sông Công) chia sẻ kinh nghiệm trồng ngô giống mới.

Có được kết quả này là nhờ sự đồng hành vào cuộc của tổ chức Hội Nông dân phường. Đặc biệt là trong 3 năm gần đây, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và thời tiết “đỏng đảnh” gây nhiều khó khăn trong sản xuất, phong trào chung của Hội vẫn không bị ảnh hưởng. Thậm chí những yếu tố này còn tạo cơ hội để cán bộ, hội viên nông dân thêm đoàn kết, gắn bó, tích cực giúp đỡ nhau cùng vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Bà Vũ Thị Tuyết Nhung, hội viên Chi hội Nông dân tổ dân phố Pha, cho hay: Trước đây, chúng tôi chỉ trồng ngô, cấy lúa, chăn nuôi thêm vài con lợn, con gà nên cuộc sống gia đình đủ ăn đã lấy làm hãnh diện. Rồi được sự quan tâm, động viên và hỗ trợ của tổ chức Hội Nông dân về khoa học kỹ thuật, vốn liếng, tôi mạnh dạn đầu tư làm trang trại chăn nuôi gà thương phẩm, với quy mô ổn định gần 30.000 con/lứa. Cùng với đó, tôi đứng ra mở đại lý cung ứng thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y cho bà con trong vùng. Nhờ làm ăn uy tín, hiệu quả, năm 2022, mô hình của gia đình tôi đạt thu nhập gần 2 tỷ đồng, đã trừ các khoản chi phí.

Cùng ở Chi hội Nông dân tổ dân phố Pha, ông Dương Văn Huynh chia sẻ: Từ năm 2020, sau tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt do Hội Nông dân phường phối hợp tổ chức, đồng thời được thành phố hỗ trợ 85 triệu đồng, cùng tiền tích lũy gần 300 triệu đồng của gia đình, tôi "dồn" vào để làm nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới tự hành phục vụ trồng rau màu theo thời vụ. Do sản phẩm của gia đình là rau, củ, quả tươi chất lượng, an toàn, nên số lượng bao nhiêu cũng được tư thương vào tận vườn thu mua hết. Sau khi đã trừ chi phí đầu tư, tôi còn lãi hơn 100 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch Hội Nông dân phường Lương Sơn, tâm đắc: Bà Nhung, ông Huynh là hai trong số rất nhiều nông dân điển hình của phường về tinh thần dám nghĩ, dám làm. Họ trở thành những tấm gương hội viên tiêu biểu trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Hiện, phong trào này đã lan tỏa rộng khắp, thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Ví như năm 2022, toàn Hội có 1.811 HV, thì có 1.036 hội viên đăng ký hộ danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, đạt 59% (không tính 41 hội viên kết nạp mới).

Còn theo ông Nguyễn Quang Sơn, hội viên Chi hội Nông dân tổ dân phố Trước: Để vươn lên có cuộc sống ổn định, chúng tôi được tổ chức Hội Nông dân phường quan tâm, hỗ trợ kịp thời về vốn đầu tư, khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề… Bên cạnh đó, được tiếp thêm nguồn lực, nhiều lao động đã tự tạo việc làm mới như cơ khí, sửa chữa xe máy, điện dân dụng, xây dựng hoặc tiếp tục làm nghề nông nghiệp, nhưng cách làm có quy mô bài bản và mang lại thu nhập cao hơn so với trước đây.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, trong năm 2022, Hội Nông dân phường Lương Sơn đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 6 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất mới, tiên tiến về trồng trọt, chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh cho 450 lượt hội viên. Nhằm nâng cao năng lực sản xuất và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho nông dân, Hội chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, nhà khoa học, tổ chức tín dụng hướng dẫn, hỗ trợ bà con xây dựng một số mô hình phát triển nông nghiệp bền vững, ứng dụng khoa học kỹ thuật, gắn sản xuất nông nghiệp với bảo vệ môi trường.

Theo đó, trên địa bàn phường đã có 10 hộ tham gia tổ hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Để có thêm nguồn vốn cho gia đình hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội phối hợp với các ngân hàng giúp 214 gia đình vay vốn, với tổng số tiền hơn 19,3 tỷ đồng, để thực hiện các dự án, chương trình phát triển kinh tế...

Chủ tịch Hội Nông dân phường Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm: Hiện phường có 7 hợp tác xã, tổ hợp tác trồng trọt, chăn nuôi và trên 50 trang trại, gia trại chăn nuôi gà, lợn. Đặc biệt, trên địa bàn đã có nhiều gia đình hội viên đầu tư sản xuất theo hướng an toàn sinh học, ứng dụng công nghệ cao. Tất cả các mô hình đều có sự đồng hành của tổ chức Hội Nông dân.