Phú Bình dành ưu tiên cho OCOP

Sông Hương 08:16, 06/03/2023

Huyện Phú Bình hiện có 11 sản phẩm đăng ký tham gia quy trình OCOP, 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Trong đó có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao là Cao ngựa bạch Trường Nguyên của Hợp tác xã (HTX) ngựa bạch xóm Phẩm, xã Dương Thành. Đây là kết quả tích cực trong quá trình thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP” ở địa phương này.

Các sản phẩm OCOP được bày bán tại Gian hàng giới thiệu, trưng bày và xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp chủ lực, OCOP của huyện Phú Bình.

Đến HTX ngựa bạch xóm Phẩm, xã Dương Thành, chúng tôi rất ấn tượng với cơ sở sản xuất quy mô, bài bản theo đúng quy trình VietGAP này. Trên 40 con ngựa thịt được tắm rửa hàng ngày, cho ăn thức ăn hợp vệ sinh, chuồng trại đảm bảo thoáng mát... Tại đây, ngoài nuôi ngựa bạch tạo ra sản phẩm hàng hóa, HTX còn chăn nuôi gà đẻ, mỗi ngày xuất ra thị trường hàng nghìn quả trứng.

Anh Dương Văn Trường, Phó Giám đốc HTX ngựa bạch Trường Nguyên, cho biết: Việc nuôi ngựa bạch chủ yếu để lấy xương nấu cao, thịt để ăn và làm giò chả; tiết ngựa bạch dùng làm thuốc chữa hoa mắt, đau đầu, chóng mặt; phổi ngâm với mật ong để chữa bệnh hen suyễn, lao lực rất tốt... Với sự hỗ trợ của địa phương và nỗ lực của các thành viên HTX, Cao ngựa bạch Trường Nguyên đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Theo anh Trường đánh giá, nhờ được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm Cao ngựa bạch Trường Nguyên nói riêng và các mặt hàng của HTX ngựa bạch xóm Phẩm ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ. Các sản phẩm của HTX đến với khách hàng thông qua hệ thống siêu thị, gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, hội chợ…

Đến nay, toàn huyện Phú Bình có 11 sản phẩm đăng ký tham gia chu trình OCOP, đã có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó, ngoài Cao ngựa bạch Trường Nguyên đạt 4 sao, sáu sản phẩm còn lại đạt OCOP 3 sao gồm: nem bùi Hải Tuyết (Cơ sở sản xuất nem bùi Hải Tuyết, xã Thượng Đình); dầu lạc Phát Lộc, dầu mè đen Phát Lộc, dầu đậu nành Phát Lộc (HTX nông nghiệp Quang Hà, thị trấn Hương Sơn); cao hươu, thịt hươu sấy (HTX nuôi hươu Hội Cựu chiến binh Trọng Hùng).

Nhiều loại nông sản chủ lực của huyện Phú Bình được liên kết sản xuất theo chuỗi, nhằm tăng giá trị hàng hóa.

Nhằm “nâng cánh” cho các loại nông sản chủ lực của địa phương vươn xa, thời gian qua, huyện Phú Bình tập trung vận động người dân xây dựng các mô hình, HTX và khuyến khích các cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; không ngừng đổi mới, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Trong khâu giới thiệu, quảng bá sản phẩm, huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ cơ sở sản xuất tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài địa phương, ứng dụng công nghệ số phục vụ bán hàng.

Đến nay, huyện Phú Bình đã có 1 gian hàng giới thiệu, trưng bày và xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp, OCOP  của huyện, được đặt tại thị trấn Hương Sơn. Tất cả các sản phẩm OCOP của huyện đều được trưng bày tại đây và có dán mã vạch đầy đủ, mã quét QR để người mua hàng nhận biết nguồn gốc, xuất xứ.

Một nhân viên giới thiệu sản phẩm tại gian hàng này cho hay: Toàn bộ sản phẩm OCOP đều được bán với giá gốc của các cơ sở sản xuất đưa ra. Ngoài nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm, chúng tôi còn có kết nối, đưa các sản phẩm lên các sàn giao dịch điện tử, kết nối với các siêu thị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Dương Thị Huệ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Bình, cho biết thêm: Với vai trò của mặt trận, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vận động người dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo đó, Phú Bình không hô hào khẩu hiệu chung chung mà tập trung vận động người dân sản xuất hàng hóa nông sản chủ lực của địa phương đảm bảo vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung sản xuất và tổ chức sản xuất theo các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm OCOP nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, lòng tin đối với người tiêu dùng. Từ đó người tiêu dùng sẽ tin tưởng mua nhiều loại nông sản của địa phương; đồng thời, sản phẩm OCOP của Phú Bình cũng có cơ hội "vươn xa" hơn đến các thị trường rộng lớn...