Phú Đình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Công Sơn (Định Hóa) 09:29, 28/03/2023

Năm 2019, xã Phú Đình (Định Hóa) đã về đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, không bằng lòng "giậm chân tại chỗ", trong những năm sau đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Đình tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí đã đạt được, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Người dân làng Saemaul Phú Ninh, xã Phú Đình (Định Hoá) thu hái chè. Ảnh: T.L
Người dân làng Saemaul Phú Ninh, xã Phú Đình (Định Hoá) thu hái chè. Ảnh: T.L

Thực hiện Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM, Phú Đình là một trong 3 xã được lựa chọn về đích NTM nâng cao. Thực hiện mục tiêu này, ngay từ năm 2022, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí nhà ở dân cư. Đến nay, Phú Đình đã xoá được 50 nhà dột nát cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong năm 2023, xã tiếp tục rà soát, hoàn thiện 12 hồ sơ đề nghị Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ xóa nhà dột nát.

Ông Nguyễn Đình Thành, Trưởng xóm Đồng Trùng, xã Phú Đình, chia sẻ: Trong quá trình triển khai xóa nhà dột nát, xóm đã tổ chức các cuộc họp, thống nhất với từng hộ gia đình thụ hưởng chương trình hỗ trợ đúng theo quy định. Kết quả, năm 2022, xóm xét duyệt được 3 hộ hồ sơ; năm 2023, chúng tôi tiếp tục xét duyệt đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, đủ điều kiện thụ hưởng.

Ngoài tiêu chí nhà ở dân cư, xác định mục tiêu cốt lõi của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, xã Phú Đình cũng chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã Phú Đình đã triển khai những phần việc, mô hình tập trung và phát triển kinh tế xoay quanh thế mạnh trồng trọt và chăn nuôi để người dân thực hiện.

Chính quyền và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền đến người dân về các chủ trương phát triển kinh tế, như: đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; hỗ trợ nguồn vốn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện, xã Phú Đình đã có 1 sản phẩm Tâm Tâm trà đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Bình Minh, xã Phú Đình, cho hay: Việc sản phẩm Tâm Tâm trà của HTX đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm chè Định Hóa nói chung và chè Phú Đình nói riêng. Đồng thời giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho thành viên HTX.

Khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, giao thông là một trong những tiêu chí được xã Phú Đình đặc biệt quan tâm, trong đó trọng tâm là việc mở rộng đường và bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Để hoàn thành tiêu chí này, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường. Qua đó, chỉ trong một thời gian ngắn, người dân đã tự nguyện hiến hơn 50.000m2 đất để mở rộng đường. Đến nay, toàn xã có trên 85% đường ngõ, xóm được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa...

Đối với kết quả thực hiện một số tiêu chí khác, đến nay, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã đạt trên 47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 8%; trên địa bàn xã có 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia; hơn 90% số dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh...

Có thể nói, Phú Đình đang từng ngày “thay da, đổi thịt” với những ngôi nhà kiên cố dần thay thế những mái nhà cũ, xuống cấp; ruộng vườn xanh tốt, đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, đi lại thuận tiện, trường học xây dựng khang trang, đời sống người dân từng bước được nâng lên rõ rệt... Đến đầu năm 2023, xã Phú Đình đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, cho biết: Từ đầu năm 2023, chúng tôi tập trung hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt. Đặc biệt là quan tâm tới an sinh xã hội, tạo việc làm cho bà con cũng như giảm nghèo bền vững. Đối với những tiêu chí liên quan tới nguồn lực đầu tư, xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng, làm mới và sửa chữa các công trình. Từ đó nhằm đảm bảo đến quý III/2023, Phú Đình sẽ hoàn thiện hồ sơ để chấm điểm NTM nâng cao...