Khe Cốc xây dựng nông thôn mới thông minh

Lương Hạnh 09:19, 24/06/2023

Đến với xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương), chúng tôi ấn tượng bởi khung cảnh làng quê thanh bình, khang trang, sạch đẹp và mức độ ứng dụng “số hóa” của bà con. Hạ tầng Internet cáp quang và thông tin di động 4G/5G đã bao phủ đến 100% hộ dân trong xóm; nhà văn hóa được lắp đặt wifi miễn phí phục vụ bà con học tập, tra cứu thông tin; 58% số hộ sản xuất - kinh doanh có khả năng quảng bá, giới thiệu, mua bán các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử…

Tại một số điểm trên tuyến đường trục chính của xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương) đã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời và camera an ninh.
Tại một số địa điểm ở xóm Khe Cốc, xã Tức Tranh (Phú Lương) được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời và camera an ninh.

Xóm Khe Cốc hiện có 142 hộ, với hơn 500 nhân khẩu. Nhân dân trong xóm chủ yếu sản xuất chè, với tổng diện tích khoảng 78ha. Từ năm 2022, Khe Cốc được UBND xã Tức Tranh lựa chọn xây dựng xóm nông thôn mới (NTM) thông minh.

Theo đó, xóm tập trung tuyên truyền thông qua các buổi họp để người dân nhận thức rõ hơn vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM thông minh; khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của bà con. Thông qua đó, nhân dân tích cực đóng góp, hăng hái tham gia xây dựng NTM.

Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, xóm Khe Cốc huy động được hàng nghìn ngày công lao động, vận động nhân dân hiến 5.300m2 đất để xây dựng và mở rộng đường giao thông. Hiện nay, tuyến đường giao thông trục chính của xóm đã được lắp đặt 100 bóng đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời. Cùng với sự hỗ trợ của xã, xóm đã huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí tại nhà văn hóa, lắp đặt 9 camera giám sát an ninh tại các khu vực công cộng, trên tuyến đường trục chính... 

Ngoài ra, Khe Cốc thành lập trang thông tin xóm và các đoàn thể trên nền tảng mạng xã hội Zalo, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận chủ trương, chính sách mới một cách chính xác, thuận tiện. Xóm cũng tập trung hướng dẫn, khuyến khích người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số, phát triển mô hình nông nghiệp thông minh; kinh doanh, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Đến nay, 79% người trong độ tuổi lao động ở Khe Cốc sử dụng điện thoại thông minh được hướng dẫn, tập huấn, đào tạo các kỹ năng cài đặt sử dụng các phần mềm, nền tảng số như: C-ThaiNguyen, Thái Nguyên ID, VssID, Sổ tay sức khỏe điện tử… hỗ trợ cho việc tìm kiếm, tra cứu, trao đổi thông tin. Ngoài ra, 81% số người trong độ tuổi lao động có tài khoản thanh toán trực tuyến, có thể thanh toán được các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, dịch vụ viễn thông, học phí...

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất - kinh doanh cũng là nội dung được nhiều hộ dân xóm Khe Cốc triển khai thực hiện. Ông Tô Văn Khiêm, Trưởng xóm, đồng thời là Giám đốc Hợp tác xã chè an toàn Khe Cốc, chia sẻ: Những năm gần đây, chúng tôi đã vận động bà con sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ và hiện đã có 20ha chè được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ, đem lại giá trị cao gấp 2 lần so với sản xuất chè thông thường. Sản phẩm của Hợp tác xã đã được đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu và chứng nhận OCOP, được đưa lên các sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, kết nối với khách hàng. Năm 2022, chúng tôi đã xuất bán được 10 tấn chè sang Cộng hòa Séc.

Nhờ xây dựng xóm NTM thông minh, bộ mặt nông thôn Khe Cốc có nhiều đổi thay. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 35 triệu đồng/người (năm 2015) lên 70 triệu đồng/người (hiện nay). Xóm hiện không còn hộ nghèo.

Theo ông Hoàng Ngọc Doanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tức Tranh: Với sự nỗ lực, đồng thuận của bà con, đến nay, xóm Khe Cốc đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong xây dựng NTM thông minh. Đặc biệt, tuy đời sống đã được "số hóa" nhưng bà con trong xóm luôn sống đoàn kết, chan hòa, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, không có tệ nạn xã hội, nhiều năm liền xóm đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa.