Khi giá vàng "nhảy múa": Người mua cần cẩn trọng

Hạ Liên 16:04, 10/11/2023

Hơn 1 tháng trở lại đây, giá vàng thế giới biến động mạnh; giá vàng trong nước cũng liên tục đạt đỉnh, có lúc lên tới trên 71 triệu đồng/lượng. Theo nhận định của giới chuyên gia, từ nay đến cuối năm, biên độ dao động của giá vàng sẽ ở mức cao. Các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi mua vàng vào thời điểm này.

Khách hàng tìm hiểu mua vàng tại Chi nhánh vàng PNJ Thái Nguyên.
Khách hàng tìm hiểu giá và chọn mua vàng tại Chi nhánh vàng PNJ Thái Nguyên.

Tình hình địa chính trị trên thế giới căng thẳng được cho là nhân tố chính khiến giá vàng thế giới và trong nước nhảy múa trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tác động trực tiếp đến giá vàng. Bởi từ lâu, vàng được giới đầu tư coi là tài sản trú ẩn an toàn trong những thời điểm không ổn định.

Giá vàng trong nước vốn dĩ luôn chênh lệch khá cao so với giá vàng thế giới, hiện vào khoảng 13 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí). Nhiều thời điểm giá vàng thế giới giảm, nhưng giá vàng trong nước lại tăng và ngược lại. Thực tế này cho thấy vàng trong nước không liên thông với vàng thế giới. Dù vậy, tâm lý mua vàng để “tích cốc phòng thân” vẫn diễn ra ở một bộ phận người dân, đẩy giá vàng trong nước nhiều thời điểm tăng sốc.

Tại Thái Nguyên, nhu cầu của người dân với mặt hàng này từ khoảng tháng 10 trở lại đây có thay đổi đáng kể. Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji tại Thái Nguyên: Thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11, do giá vàng trong nước và thế giới tăng mạnh, số lượng giao dịch tăng từ 1,5-2 lần, nhưng giá trị giao dịch tăng gấp nhiều lần so với trước đó, do phát sinh nhiều giao dịch giá trị lớn từ nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, từ sau ngày 5-11 đến nay, các giao dịch có xu hướng giảm do đà giảm của giá vàng. Giá bán vì thế cũng không còn bị điều chỉnh nhiều lần trong ngày như trước.

Trong khi vàng SJC có mức giá niêm yết cơ bản giống nhau, thì vàng trang sức 9999 lại có sự chênh lệch từ 150-200 nghìn đồng/lượng giữa một số cửa hàng. Trong ảnh: Vàng 9999 tại Cửa hàng vàng Kim Quy sáng 10-11 được niêm yết với mức giá 5,81-5,89 triệu đồng/chỉ (mua vào - bán ra).
Trong khi vàng SJC có mức giá niêm yết cơ bản giống nhau, thì vàng trang sức 9999 lại có sự chênh lệch từ 150-200 nghìn đồng/lượng giữa một số cửa hàng. Trong ảnh: Vàng 9999 tại Cửa hàng vàng Kim Quy sáng 10-11 được niêm yết với mức giá 5,81-5,89 triệu đồng/chỉ (mua vào - bán ra).

Còn theo anh Phạm Công, nhân viên bán hàng Công ty cổ phần Kim Quy Thái Nguyên (phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên): Do năm nay, thu nhập của phần lớn người dân quanh khu vực Gang Thép bị giảm sút nên cửa hàng bán ra với số lượng không nhiều (có ngày chỉ bán được một vài chỉ). Trong khi đó, số lượng người bán ra lại tăng đáng kể (gấp khoảng 3 lần so với người mua và so với bình thường), đặc biệt là trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Anh Phạm Công phân tích thêm: Nếu so về tốc độ tăng giá, thì vàng 9999 có mức tăng mạnh hơn. Trong khi hồi đầu năm, vàng SJC có giá khoảng 6,8-6,9 triệu đồng/chỉ, khi tăng cao lên 7,1 triệu đồng thì tỷ lệ tăng chỉ khoảng hơn 4%. Còn vàng 9999 tăng từ 5,4-5,5 triệu đồng/chỉ lên 5,9 triệu đồng/chỉ, tương đương tăng khoảng 9%. Nhiều người sau 1 thời gian dài mua vàng tích trữ, khi thấy có lãi đã mang bán.

Tại Chi nhánh vàng PNJ trên đường Lương Ngọc Quyến, với sản phẩm chủ đạo là vàng trang sức nên giá bán các sản phẩm của cơ sở này vẫn không thay đổi. Chị Trần An Phương, Trưởng Chi nhánh PNJ Thái Nguyên chia sẻ: Là một trong số các đơn vị được phép bán vàng SJC trên địa bàn, thời gian qua, số khách mua vàng tại Chi nhánh để đầu tư (mua theo lượng) tăng hơn trước. Nhiều người kỳ vọng, giá vàng sẽ tiếp tục tăng.

Giá vàng thế giới hôm nay (10-11) đã đảo chiều tăng trở lại (ảnh minh họa).
Giá vàng thế giới hôm nay (10-11) đã đảo chiều tăng trở lại (ảnh minh họa).

Nhận định về thị trường vàng thời gian tới, theo giới chuyên gia: Sau chu kỳ tăng, các nhà đầu tư thường có xu hướng chậm lại để tiếp tục chờ đợi thông tin liên quan ảnh hưởng đến giá vàng. Nếu không có biến động lớn về kinh tế, chính trị trên thế giới thì giá vàng có thể sẽ ổn định hoặc chỉ biến động nhẹ.

Do đó, lời khuyên được đưa ra trong lúc này là các nhà đầu tư nên tìm hiểu các kênh thông tin liên quan cũng như theo dõi sát diễn biến của giá vàng trong nước, cũng như thế giới. Nếu việc đầu tư chỉ có thể trong ngắn hạn và đó không phải là tiền nhàn rỗi thì không nên nghĩ đến vàng trong thời điểm giá biến động và ở mức cao…

Giá vàng ngày 10-11 trên thị trường thế giới đảo chiều tăng 14,6 USD/ounce so với đêm 9-11, đứng quanh ngưỡng 1.959,6 USD/ounce. Trên địa bàn tỉnh, giá vàng SJC phổ biến tại nhiều cửa hàng (lúc 10 giờ) niêm yết ở mức 69,3-70,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); vàng 9999 ở mức 58,05-59,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100-150 nghìn đồng/lượng so với ngày 9-11.