Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán

Hằng Nga 16:20, 09/12/2023

Nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở phân phối trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn nguồn hàng dự trữ, đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.


Bia và các loại nước giải khát là một trong những mặt hàng được Siêu thị GO!Thái Nguyên chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.
Bia và các loại nước giải khát là một trong những mặt hàng được Siêu thị GO!Thái Nguyên chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

2023 là năm nhiều thách thức đối với tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, nhờ áp dụng các chiến lược phù hợp nên Chi nhánh Công ty CP EB Hải Phòng tại Thái Nguyên (Siêu thị GO! Thái Nguyên) vẫn đạt kết quả kinh doanh khả quan và tăng trưởng khá. Tết Nguyên đán là dịp mua sắm rất nhiều của người dân, theo nhận định của doanh nghiệp thì mức bán lẻ dịp Tết năm nay có thể tăng trưởng từ 7-10% so với cùng kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Lý, Giám đốc Siêu thị GO! Thái Nguyên, cho biết: Để chuẩn bị chu đáo nhất cho Tết Nguyên đán, chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp lớn, bảo đảm đủ sản lượng phục vụ khách hàng. Dự kiến, lượng dự trữ hàng của siêu thị sẽ tăng 20% so với cùng kỳ. Dịp này, các mặt hàng thiết yếu, hàng Tết, quà tặng được siêu thị chú trọng. Siêu thị tập trung vào vào các sản phẩm hàng Việt Nam và bổ sung thêm hàng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Từ đầu tháng 11-2023, việc chuẩn bị hàng cho dịp Tết đã được Siêu thị GO! Thái Nguyên triển khai đồng bộ từ kho bãi dự trữ hàng hóa, tới các trang thiết bị và tuyển dụng nhân sự. Siêu thị GO! Thái Nguyên đã tuyển thêm 100 lao động thời vụ (tăng 50% nhân lực) so với ngày thường để thực hiện việc đóng gói, vận chuyển, bán hàng…

Để đảm bảo giá ổn định trước, trong và sau dịp Tết, Siêu thị GO!Thái Nguyên đưa ra 3 chương trình khuyến mãi lớn, với hàng nghìn sản phẩm với các mức giảm giá từ 10-50%. Nếu như năm 2022, lượng hàng phục vụ Tết khoảng 2,4 triệu sản phẩm, thì năm nay Siêu thị GO!Thái Nguyên dự kiến lượng hàng dự trữ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Đến nay, các doanh nghiệp bán lẻ cũng đã sẵn sàng nguồn hàng dự trữ để phục vụ thị trường Tết. Ông Dương Thế Hùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Thái Hưng tại Thái Nguyên  -Siêu thị Aloha, cho biết: Doanh nghiệp đã có kế hoạch nhập hàng phục vụ trước Tết khoảng 90 ngày và nhập hàng về trước Tết 2 tháng. Để phục vụ việc mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2024, Siêu thị Aloha dự kiến nhập lượng hàng cao hơn ngày thường từ 30-40% (trung bình mỗi tháng lượng hàng nhập bán của Siêu thị trị giá từ 15-16 tỷ đồng), bảo đảm nguồn hàng cung ứng và tham gia bình ổn thị trường.

Ngoài các nhà phân phối, các doanh nghiệp, HTX cũng đang tích cực chuẩn bị hàng để phục vụ nhân dân trong dịp Tết. Những ngày này, HTX sản xuất và thương mại dịch vụ Bản Việt (xã Bảo Lý, huyện Phú Bình) đang tập trung nguyên liệu để sản xuất hàng Tết. Bà Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc HTX cho biết: HTX có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao là Cơm cháy trà bông Én Vàng, Cơm cháy chay nấm hương và Cơm cháy dạo lứt Én Ngọc. Trung bình 1 tháng HTX sản xuất khoảng 3-4 tạ gạo làm bánh, dịp Tết chúng tôi nâng sản lượng lên gấp đôi để đáp ứng nhu cầu của người mua...

Các sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của các HTX trên địa bàn tỉnh được đưa vào giỏ quà Tết phục vụ khách hàng.
Nhiều sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của các HTX trên địa bàn tỉnh được đưa vào giỏ quà Tết phục vụ khách hàng.

Đặc biệt năm nay, HTX sản xuất và thương mại dịch vụ Bản Việt liên kết với gần 10 HTX khác trong tỉnh để đưa các sản phẩm OCOP vào giỏ quà Tết phục vụ khách hàng tại số 198 đường Bắc Kạn (TP. Thái Nguyên). Những giỏ quà Tết xinh xắn được các thành viên HTX sản xuất và thương mại dịch vụ Bản Việt thiết kế rất thiết thực. Giỏ quà gồm nhiều sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của các HTX trong tỉnh, như: Trà Tân Cương của HTX Tâm Chè Thái; miến của HTX miến Việt Cường; dầu lạc của HTX trồng và chế biến nông sản Đỗ Viện… Giá mỗi giỏ quà từ 250 đến 800 nghìn đồng.

Hiện nay, hệ thống phân phối hàng hóa bán lẻ trên địa bàn tỉnh gồm 140 chợ và hàng chục siêu thị, trung tâm thương mại, hàng nghìn cửa hàng kinh doanh thực phẩm. Nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Sở Công Thương cùng các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024.

Thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tích cực tham gia các hoạt động bình ổn thị trường, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như tổ chức các phiên chuyên bán hàng Việt lưu động tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng bán lẻ chuẩn bị tốt các mặt hàng thiết yếu, hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm, đầy đủ cho nhân dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý.

Thời điểm trước, trong và sau Tết, Sở Công Thương có kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm soát tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...