Hùng Sơn đẩy mạnh hoạt động thương mại - dịch vụ

Vi Vân 16:20, 13/12/2023

Phát huy lợi thế trung tâm huyện, có Quốc lộ 37 chạy qua, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đã đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Siêu thị BMart ở trung tâm thị trấn Hùng Sơn thu hút hàng chục nghìn lượt người mua hàng mỗi tháng.
Siêu thị B'Mart ở trung tâm thị trấn Hùng Sơn thu hút hàng nghìn lượt người mua hàng mỗi tháng.

Đi dọc Quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Hùng Sơn, chúng tôi thấy hàng loạt các cửa hàng tiện ích, tạp hóa, dịch vụ ăn uống… được mở. Các mặt hàng kinh doanh cũng rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại.

Bà Lương Thị Thái, ở xóm 4, xã Phú Xuyên (Đại Từ) cho biết: Nhà tôi cách trung tâm thị trấn Hùng Sơn 10km. Do ở xã hàng hóa không đa dạng nên thỉnh thoảng tôi lại nhờ con gái đưa đến siêu thị tại thị trấn để mua hàng. Tôi thấy ở đây mọi thứ từ thực phẩm đến đồ dùng gia đình, đồ dùng học tập... đều được bán với giá hợp lý.

Chị Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng ngành hàng Siêu thị B’Mart, cho biết: Thị trấn Hùng Sơn là trung tâm huyện, giao thông thuận tiện, dân cư tập trung đông. Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu và mở hệ thống siêu thị kết hợp khu vui chơi từ năm 2019. Sau 4 năm hoạt động, lượng khách đã tăng gấp 2,5-3 lần so với thời điểm ban đầu. Với diện tích hơn 1.000m2, Siêu thị hiện đang bày bán trên 6.000 mặt hàng. Trung bình mỗi tháng doanh thu đạt 1,5-2 tỷ đồng.

Theo ông Đới Duy Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn: Tỷ trọng ngành TMDV chiếm trên 70% trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, thị trấn đã chỉ đạo quyết liệt công tác hoàn thiện các thủ tục để thu hút doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng chợ trung tâm, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn. 

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có gần 1.600 hộ kinh doanh TMDV tại Chợ trung tâm huyện, dọc Quốc lộ 37 và trong các khu dân cư, khu đô thị..., tăng hơn 600 hộ so với năm 2019. Ngoài ra, địa phương còn có 3 siêu thị, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài địa bàn. 

Để thúc đẩy TMDV phát triển, thời gian qua, thị trấn Hùng Sơn đã  tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; khuyến khích các hộ có nhà mặt đường mở rộng sản xuất - kinh doanh đa dạng các mặt hàng; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm đầu tư, mở rộng ngành nghề kinh doanh...

Bên cạnh đó, thị trấn thường xuyên phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các phòng ban, chuyên môn của huyện Đại Từ tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chống gian lận thương mại... tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ.

Cũng theo đánh giá của ông Đới Duy Hồng, hoạt động TMDV trên địa bàn được duy trì đã đem lại hiệu quả kinh tế tích cực cho địa phương. Năm 2023, giá trị TMDV của thị trấn đạt 580 tỷ đồng (tăng 80 tỷ đồng so với năm 2022); thu nhập bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng/người/năm (tăng gần 30 triệu đồng so với năm 2021); số hộ nghèo giảm còn 3,32% (giảm 3,34% so với năm 2021)…

Thời gian tới, để TMDV phát triển hơn nữa, thị trấn Hùng Sơn tiếp tục tuyên truyền, định hướng cho người dân phát triển các ngành nghề phù hợp; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới người dân để bà con nắm và hiểu rõ. Từ đó, vận hành kinh doanh, buôn bán trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các hộ kinh doanh nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về hàng cấm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…