Mức tiêu thụ tương nếp Úc Kỳ tăng cao sau Tết

Văn Mưu (Phú Bình) 11:48, 23/02/2024

Trên địa bàn xã Úc Kỳ (Phú Bình) hiện có hơn 200 hộ dân chuyên sản xuất, kinh doanh tương nếp, tập trung ở các xóm: Ngoài 1, Ngoài 2, Múc, Trại, Làng, Tân Sơn và Tân Lập.

Sau Tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày gia đình bà Dương Thị Loan, ở xóm Ngoài, xã Úc Kỳ, bán được gần 100 lít tương.
Sau Tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày gia đình bà Dương Thị Loan, ở xóm Ngoài, xã Úc Kỳ, bán được gần 100 lít tương.

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mức tiêu thụ tương của Làng nghề tăng cao do người tiêu dùng thường tìm đến các món ăn dân dã như rau xanh, măng đắng... Nắm bắt xu thế này, người làm tương trong xã đã chủ động tích trữ đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Hiện, tương nếp Úc Kỳ không những được tiêu thụ trong tỉnh mà còn xuất bán ra nhiều tỉnh, thành phố. Với giá bán bình quân từ 25 đến 30 nghìn đồng/lít tương, mỗi hộ chuyên làm tương trong xã thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm.

Năm 2021, tương nếp Úc Kỳ được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Tương Úc Kỳ đậm đà vị quê hương”.

Năm 2022, sản phẩm tương nếp Úc Kỳ của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hồng Kỳ được công nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Trong năm 2023, Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ đã cung cấp ra thị trường trên 2 triệu lít tương, tạo nguồn thu trên 5 tỷ đồng.