Không để thị trường vàng “nhảy múa”

Minh Quân 08:23, 23/02/2024

Theo dõi thị trường thời gian qua cho thấy, giá vàng, nhất là vàng miếng SJC trong nước liên tục biến động từng ngày. Có lúc vượt mốc 80 triệu đồng/lượng, nhưng chỉ ít ngày sau, người mua đã có thể chịu lỗ lên tới 5-6 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần có giải pháp hiệu quả, căn cơ hơn để quản lý chặt thị trường vàng trong nước.

Người dân mua vàng tại cửa hàng vàng Doji Thái Nguyên.
Người dân mua vàng tại cửa hàng vàng Doji Thái Nguyên.

Thời điểm cuối năm 2023, giá vàng miếng SJC liên tục “nhảy múa”, khiến không chỉ người mua mà cả giới kinh doanh vàng chuyên nghiệp cũng phải lao đao. Có lúc cao điểm, giá vàng miếng SJC lên tới 80,33 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Khi người kinh doanh còn chưa kịp cập nhật giá hoặc có động thái xuất bán kiếm lời thì đột ngột giá vàng lao dốc. Có lúc, mức chênh giữa giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. 

Tại Thái Nguyên, giá vàng miếng và vàng 9999 cũng tăng giảm thất thường theo xu hướng chung của cả nước. Vào ngày “Vía Thần tài” năm nay, giá vàng SJC tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh dao động xung quanh mức 74,5-77,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giá vàng trơn, nhẫn tròn 9999 có giá 64,1-65,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Những ngày sau đó, giá vàng vẫn tiếp tục biến động, tăng giảm theo ngày.

Các chuyên gia phân tích: Thời gian qua, giá vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp. Giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng nhanh, tác động tiêu cực đến an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội. Để có các giải pháp quản lý thị trường vàng, cuối năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện chỉ đạo. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương quản lý, bình ổn thị trường vàng, không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, ảnh hưởng đến an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Đồng thời khẩn trương điều hành giá vàng miếng trong nước theo nguyên tắc thị trường, không để tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao như thời gian qua.

Nhận định tình hình năm 2024, thị trường vàng trong nước và thế giới nhiều khả năng vẫn tiếp tục có biến động mạnh. Kịch bản giá vàng quốc tế tăng mạnh kéo theo giá vàng miếng SJC trong nước tăng với tốc độ nhanh hơn là rất dễ xảy ra.

Do đó, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân nên thận trọng trong giao dịch vàng, không nên đầu cơ, găm vàng dễ dẫn đến rủi ro. Cơ quan chức năng rất cần có sự thay đổi trong phương thức quản lý vàng.

Một số chuyên gia đề nghị, Nhà nước không nhất thiết phải độc quyền về một thương hiệu vàng, thay vào đó có thể cho nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất vàng miếng để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Khi được cạnh tranh bình đẳng thì người dân tiếp cận vàng tích lũy sẽ dễ hơn và không còn tình trạng khan hiếm, khiến giá vàng bị đẩy lên…