Nhà máy Cán thép Lưu Xá: Chủ động phương án sản xuất từ đầu năm

Nhị Hà 16:50, 08/01/2024

Trong năm 2023 bộn bề khó khăn vừa qua, tập thể cán bộ, người lao động của Nhà máy Cán thép Lưu Xá (Công ty CP Gang thép Thái Nguyên) đã không ngừng nỗ lực để đứng vững và duy trì sản xuất - kinh doanh ổn định. Bước sang năm mới 2024, để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, Nhà máy tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngay từ những ngày đầu năm.

Dây chuyền sản xuất thép hình tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá.
Dây chuyền sản xuất thép hình tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá.

Thời gian qua, ngành Thép nói chung, trong đó có Nhà máy Cán thép Lưu Xá, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về thị trường tiêu thụ sản phẩm, giá nguyên vật liệu... Trong năm 2023, các chỉ tiêu về giá trị sản xuất, sản lượng thép của Nhà máy đều đạt thấp hơn so với kế hoạch và so với năm 2022. 

Ông Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy, chia sẻ: Nhiều thời điểm, đơn vị phải tạm dừng sản xuất để hạn chế lượng hàng tồn kho. Trong thời gian đó, chúng tôi tranh thủ bảo trì, cải tiến kỹ thuật nhằm tiết giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động của máy móc. Đáng kể nhất là việc cải tạo, nâng cấp lò nung số 2, công trình do đội ngũ công nhân kỹ thuật của Nhà máy tự thiết kế và thi công.

Sau khi hoàn thành, lò mới đã giúp giảm 50% lượng tiêu hao điện cầu trục và cáp thép; giảm 2 nhân công cắt phôi và khoảng 60% tiêu hao các loại vật tư. Ngoài ra, nhiệt độ lò nung đồng đều hơn cũng giúp chất lượng sản phẩm được nâng lên.

Đặt mục tiêu giá trị sản xuất năm 2024 đạt 265,5 tỷ đồng, tổng sản lượng thép cán đạt trên 70.000 tấn, Nhà máy Cán thép Lưu Xá xác định cần tập trung vào sản phẩm thế mạnh là thép hình (chiếm khoảng 93% sản lượng theo kế hoạch). Đánh giá thị trường còn diễn biến khó lường và cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp thép, nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã triển khai các giải pháp về cải tiến thiết bị và kỹ thuật công nghệ, nhất là dây chuyền cán liên tục, để nâng cao chất lượng sản phẩm thép hình, thép chế tạo.

Trong năm 2023, cán bộ và người lao động của Nhà máy Cán thép Lưu Xá đã có 94 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.
Trong năm 2023, cán bộ và người lao động của Nhà máy Cán thép Lưu Xá đã có 94 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.

Nhà máy cũng đồng thời thực hiện đổi mới thiết bị phụ tùng theo hướng tiết kiệm, ổn định và tăng hiệu suất sử dụng. Việc tiết giảm chi phí được thực hiện thông qua phục hồi, tái sử dụng các phụ tùng; chủ động chế tạo và cải tiến các thiết bị phục vụ sản xuất để hạn chế việc phải đặt mua từ bên ngoài. Cùng với đó, đơn vị đã chủ động kế hoạch sản xuất gắn với sửa chữa, bảo trì; rà soát, bổ sung thiết bị dự phòng; tranh thủ thời gian chuyển đổi sản phẩm để sửa chữa, bảo trì hệ thống nhằm tăng hiệu suất thiết bị, đảm bảo các dây chuyền hoạt động liên tục, ổn định.

Theo đại diện Nhà máy Cán thép Lưu Xá, dự kiến trong năm 2024, đơn vị có khả năng ký kết được một số hợp đồng phục vụ các dự án hạ tầng lưới điện. Yêu cầu của phía đối tác là khối lượng đơn hàng lớn và cung cấp đủ sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, Nhà máy đã tập trung rà soát để sắp xếp, bố trí lao động hợp lý và sẵn sàng điều động để tăng ca, kíp khi có yêu cầu. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công nghệ sản xuất thép hình trên dây chuyền cán liên tục từ nguồn phôi sẵn có; ổn định và nâng cao chất lượng thép cán, nhất là chất lượng bề mặt, kích thước hình học và tinh chỉnh đóng bó sản phẩm...

Với việc chủ động triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm, Nhà máy Cán thép Lưu Xá quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2024. Trên cơ sở đó đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.