Tuyến đường mở ra nhiều cơ hội phát triển

11:21, 30/06/2018

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 1-7 Lễ khởi công xây dựng tuyến đường Bắc Sơn kéo dài (đường hồ Núi Cốc) được ấn định. Sûå kiïån naây khöng nhûäng khùèng àịnh quyết tâm cao của tỉnh, đặc biệt là chính quyền T.P Thái Nguyên trong việc mời gọi đầu tư, thực hiện Dự án, mà tuyến đường mở ra sẽ thỏa mãn sự mong đợi của người dân, tạo điều kiện để khai thác quần thể Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc thành điểm nhấn du lịch hấp dấn.

Những trận mưa rào kéo dài vừa kết thúc, chúng tôi cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của T.P Thái Nguyên đi kiểm tra các công đoạn chuẩn bị cho Lễ khởi công xây dựng tuyến đường Bắc Sơn kéo dài. Từ cổng Tam Quan (một hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc), phóng tầm mắt về phía Tây chúng tôi thấy tuyến đường đã thành hình do đã giải phóng xong mặt bằng bề mặt của đường. Gặp gỡ những người dân xung quanh vùng Dự án, chúng tôi cảm nhận ai cũng phấn khởi khi nghe thông tin sắp khởi công tuyến đường.

Ông Vũ Kim Chung, Bí thư Chi bộ xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) chia sẻ: “Từ khi có thông tin sẽ làm tuyến đường này, người dân chúng tôi rất vui. Cũng bởi vậy, khi có chủ trương giải phóng mặt bằng để làm đường, xóm Gò Móc có gần 100 hộ dân thuộc diện giải tỏa mặt bằng đều ủng hộ, di dời sớm để tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư thực hiện Dự án. Người dân nơi đây hy vọng khi tuyến đường hoàn thành, kinh tế - xã hội của địa phương sẽ phát triển nhanh hơn”. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới xây còn thơm mùi sơn, anh Dương Ngọc Oánh, xóm Sơn Tiến, xã Quyết Thắng không giấu nổi cảm xúc. Anh bảo: Không mừng sao được, hồ Núi Cốc nổi tiếng với câu chuyện tình nàng Công, chàng Cốc huyền thoại, nhưng nhiều năm nay du khách khi đến thăm quan Hồ vẫn phải đi trên con đường nhỏ hẹp, quanh co, giờ theo thiết kế đường mới được mở rộng hơn 60m qua đây, lại thẳng tắp thì từ đây đi vào hồ chỉ hết khoảng 10 phút và đi ra trung tâm T.P Thái Nguyên chỉ hết khoảng 5 phút.

Đường Bắc Sơn kéo dài là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc, cũng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Tuyến đường được thực hiện với tổng chiều dài 6km, bề rộng nền đường trên 60m, được nối từ đường Lương Ngọc Quyến (phường Quang Trung) đến xóm Cao Trãng (xã Phúc Xuân) thuộc T.P Thái Nguyên. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP)- Hợp đồng BT, tổng nguồn vốn thực hiện Dự án là trên một nghìn tỷ đồng. UBND tỉnh giao UBND T.P Thái Nguyên là đơn vị chuẩn bị dự án và thực hiện các bước ký kết hợp đồng với nhà đầu tư trúng thầu. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, UBND T.P Thái Nguyên đã khẩn trương triển khai các bước thực hiện Dự án.

Trước đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã được thực hiện khẩn trương, quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chỉ sau một thời gian ngắn, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Ông Nguyễn Đức Lượng,Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng T.P Thái Nguyên thông tin: Chúng tôi được UBND T.P Thái Nguyên giao nhệm vụ trực tiếp triển khai các bước Dự án, thời gian qua chúng tôi luôn nỗ lực để hoàn thành công việc được giao, đến thời điểm này chúng tôi đã thực hiện xong các thủ tục và lựa chọn được Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công tuyến đường.

Những ngày này, cùng với việc chuẩn bị, phối hợp giúp nhà đầu tư thực hiện Dự án, T.P Thái Nguyên cũng đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Lễ khởi công công trình, với chủ trương tổ chức đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Trao đổi thêm với chúng tôi, đại diện nhà đầu tư, ông Đỗ Thành Chung, Phó Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng bày tỏ, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, chúng tôi cũng đã hoàn thiện xong các thủ tục thực hiện Dự án và đang tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện với quyết tâm sẽ hoàn thành tuyến đường vào giữa năm 2019.

Theo chuyên gia kinh tế, tuyến đường Bắc Sơn kéo dài sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển. Bởi, công trình không những đáp ứng yêu cầu xây dựng về hạ tầng giao thông vào Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc, kết nối với các khu du di tích lịch sử khác để trở thành quần thể khu du lịch mang tầm cỡ Quốc gia, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo mới choo T.P Thái Nguyên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.