Dành nhiều nguồn lực tập trung giải phóng mặt bằng

16:19, 09/11/2018

Dự án Khu công nghiệp Sông Công II (Dự án) do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh (BQL) làm chủ đầu tư, được triển khai thực hiện từ quý IV/2017. Thời gian qua, Ban Quản lý các Khu công nghiệp (BQL) đã có nhiều sáng tạo trong việc vận dụng các cơ chế, chính sách tài chính cùng với việc nghiên cứu, bố trí dành nhiều nguồn lực phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMT) để Dự án được triển khai theo đúng tiến độ.

Được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh, vì thế, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng hạ tầng Dự án với diện tích 250ha (tháng 3-2017) bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và nguồn vận động nhà đầu tự ứng trước tiền thuê đất, BQL (chủ đầu tư Dự án) đã khẩn trương phối hợp với các cấp ủy, chính quyền T.P Sông Công thực hiện nhiệm vụ GPMB.

Theo đó, giai đoạn 1 gồm 50ha đất công nghiệp và 2 dự án liên quan gồm đường 36m nối Khu công nghiệp với Quốc lộ 3 cũ (12,55ha) và Khu tái định cư tại xóm Tân Tiến, xã Tân Quang (6ha). Với khối lượng công việc như trên đòi hỏi nguồn lực để thực bồi thường GPMB là rất lớn. Chính vì thế BQL xác định ưu tiên, dành nguồn lực tập trung thực hiện bồi thường GPMB đối với phần đất công nghiệp của Dự án để đảm bảo tiến độ thi công và thời gian bàn giao mặt bằng “sạch” cho nhà đầu tư.

Ông Trần Văn Long, Phó Trưởng BQL cho biết: Sau khi phương án bồi thường thu hồi đất được phê duyệt, BQL đã kịp thời giải ngân nguồn kinh phí hỗ trợ, đền bù cho người dân của 3 dự án nhằm từng bước GPMB. Ngòai ra, để tiến hành GPMB được tập trung và hiệu quả, lãnh đạo BQL và các cấp, chính quyền T.P Sông Công nhất trí cao với cách làm “cuốn chiếu” - bồi thường đến đâu giải phóng đến đó. Trong đó, ưu tiên nguồn lực GPMB cho phần “lõi” Dự án để phù hợp với điều kiện kinh phí còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Cụ thể, trong 50ha diện tích đất công nghiệp, sẽ tập trung GPMB trước 40ha diện tích đất sản xuất nhằm phục vụ cho các nhà đầu tư vào cuối năm nay. Đối với 10ha đất công nghiệp còn lại phục vụ làm các khu chức năng như: đất cây xanh, đất giao thông, đất công trình đầu mối kỹ thuật…, BQL sẽ tiếp tục đầu tư ngay sau khi mời gọi, thu hút thêm dự án thuê đất sản xuất tại khu công nghiệp.

Cùng với việc chú trọng ưu tiên nguồn vốn thực hiện GPMT đối với diện tích đất công nghiệp, BQL cũng tích cực phối hợp với các cấp ủy, chính quyền T.P Sông Công bằng việc cử cán bộ tham gia Tổ giúp việc (Hội đồng bồi thường GPMB Dự án). Từ đó, kết nối với các thành viên Tổ giúp việc sát sao trong quá trình giải quyết các vướng mắc liên quan đến bồi thường GPMB; thường trực cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P thực hiện rà soát hồ sơ, trình thẩm định và triển khai các văn bản liên quan đến bồi thường GPMB.

Song song với đó, BQL còn phối hợp với chính quyền các xã Tân Quang, phường Lương Sơn xuống tận các hộ dân bị ảnh hưởng thực hiện tuyên truyền chủ trương, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng Dự án; lắng nghe, tâm tư nguyện vọng của bà con, đồng thời giải thích chế độ, chính sách để bà con hiểu và thực hiện.

Theo đó, đến nay, cả 3 dự án của giai đoạn 1 đều đảm bảo tiến độ về thực hiện GPMB. Cụ thể, Dự án đất công nghiệp đến nay đã giải phóng xong 40ha (với trên 129 tỷ đồng); Dự án án đường 36m giải phóng trên 12ha (84,1 tỷ đồng) và 6ha của Dự án hạ tầng Khu tái định cư phục vụ GPMB Khu công nghiệp Sông Công II (16,1 tỷ đồng). Để thực hiện Dự án có hơn 100 hộ dân phải di dời chỗ ở tái định cư, đến nay, cơ bản đều nhất trí với phương án bồi thường, đồng ý với giao đất tái định cư về diện tích, số suất. Riêng Dự án 40ha đất công nghiệp, đến nay, không có bất cứ kiến nghị, đơn thư khiếu nại của công dân về chính sách, đơn giá bồi thường.

Đánh giá về tiến độ Dự án tái định cư, ông Trần Văn Long, Phó Trưởng BQL cho biết thêm: Đến nay, Dự án đã hoàn thành 80% khối lượng công việc liên quan đến san lấp mặt bằng (nền đường, làm móng). BQL cũng đang tích cực chỉ đạo, yêu cầu đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các điều kiện cơ bản về mặt bàn, phấn đấu bàn giao cho người dân trong tháng 11 này.

Bên cạnh sự phối hợp tích cực của BQL, để có được kết quả nói trên phải kể đến vai trò các cấp ủy, chính quyền T.P Sông Công. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Sông Công bày tỏ: Để đảm bảo tiến độ cho Dự án trên, lãnh đạo T.P Sông Công đã tăng cường 10 cán bộ chuyên môn vừa giúp Trung tâm vừa thường trực tại các xã, phường thuộc Dự án để trực tiếp giải quyết những vường mắc trong quá trình thực hiện bồi thường GPMB. Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ thực hiện cho Dự án này và 30 dự án khác liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của T.P, chúng tôi phải huy động, đôn đốc anh em cán bộ làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, thậm chí không có ngày nghỉ. Cụ thể là vào buổi sáng, các cán bộ Trung tâm sẽ phải trực tiếp xuống thực địa để đo đạc, kiểm đếm tài sản. Tối về sẽ nghiên cứu, tính toán và lập phương án bồi thường cho tất cả các dự án cùng một lúc. Nhờ tối ưu hóa thời gian làm việc nên đến nay cơ bản chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ GPMB giai đoạn 1 của Dự án.

Như vậy tiến độ GPMB của Dự án cơ bản hoàn thành theo kế hoạch, BQL đang phấn đấu bàn giao toàn bộ phần đất công nghiệp cho các nhà đầu tư vào cuối năm nay. Được biết, hiện tại, BQL và các đơn vị nêu trên cũng đã bắt tay triển khai ngay Dự án giai đoạn 2 (50ha) và Khu tái định cư giai đoạn 2 (6,3ha). Cùng với đó, tích cực mời gọi, thu hút thêm các dự án đầu tư vào khu công nghiệp để tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội cho tỉnh.