Khẳng định thương hiệu mạnh

16:34, 20/05/2022

BIDV từ lâu đã trở thành thương hiệu mạnh, được cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và hộ, cá nhân kinh doanh cả nước biết đến. Tại Thái Nguyên, với thị phần chiếm tới 19% dư nợ cho vay, 11% huy động vốn, BIDV đã và đang góp phần tích cực, quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

BIDV Thái Nguyên tiền thân là Chi nhánh Kiến thiết tỉnh Bắc Thái (thuộc Bộ Tài chính), ra đời ngày 27/5/1957, cùng với 10 chi nhánh khác tại Miền Bắc, với nhiệm vụ cấp phát, quản lý vốn Nhà nước cho đầu tư kiến thiết cơ bản của tỉnh Bắc Thái lúc bấy giờ. Trải qua nhiều thay đổi về mô hình, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động, với biết bao khó khăn, vất vả phải vượt qua, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi từ ngân hàng chuyên doanh chủ yếu thực hiện nhiệm vụ cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước, sang ngân hàng thương mại tự huy động vốn để cho vay theo cơ chế thị trường, với bản lĩnh chính trị vững vàng và trách nhiệm, các thế hệ cán bộ, người lao động của BIDV Thái Nguyên luôn một lòng đoàn kết, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đưa BIDV nói chung, BIDV Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Tính đến đầu tháng 5-2022, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 34 tổ chức tín dụng, với tổng nguồn vốn huy động đạt 90.743 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 77.111 tỷ đồng. Trong đó, BIDV Thái Nguyên có quy mô tổng tài sản lên tới 14.660 tỷ đồng; tổng nguồn vốn huy động đạt 9.660 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 14.520 tỷ đồng, với 2.500 khách hàng tổ chức và 156.000 khách hàng cá nhân.

Hiện, ngoài trụ sở chính, Chi nhánh có 8 phòng giao dịch trực thuộc, nằm trên địa bàn TP. Thái Nguyên và 2 huyện Đồng Hỷ, Đại Từ. Những năm qua, chất lượng tín dụng luôn được BIDV Chi nhánh Thái Nguyên coi trọng nên tỷ lệ nợ xấu thường xuyên được duy trì ở mức thấp, hiện là 0,1% trên tổng dư nợ. Nhiều năm liền, đơn vị nằm trong tốp đầu các chi nhánh có quy mô, chất lượng, hiệu quả hoạt động trong hệ thống ngân hàng của tỉnh cũng như các chi nhánh BIDV khu vực miền núi phía Bắc.

Để có được những kết quả đầy ấn tượng này, một trong những phương châm hoạt động BIDV Thái Nguyên luôn hướng đến đó là tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong từng sản phẩm, dịch vụ. Cùng với đó là khả năng hỗ trợ, tư vấn và xử lý các vấn đề liên quan cho khách hàng, chứ không chỉ dừng lại ở vấn đề lãi suất cho vay. Điều này càng trở nên cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các ngân hàng không chỉ dám đồng hành, có khả năng tư vấn, mà còn phải đưa ra được định hướng, giúp khách hàng có cơ hội cạnh tranh hay gia nhập vào các thị trường mới. Chính nhờ thực hiện tốt điều này nên trong khi không ít ngân hàng phải đối mặt với sự suy giảm về cung ứng vốn vay, nhất là khi dịch COVID-19 xuất hiện, thì BIDV Thái Nguyên vẫn tăng trưởng tốt và doanh thu từ dịch vụ luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch Hội sở chính giao.

Lãnh đạo BIDV Thái Nguyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp để có những chính sách hỗ trợ phù hợp.

Ông Trần Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cán thép Thái Trung, chia sẻ: Khi bắt đầu triển khai dự án năm 2008, trong tổng mức đầu tư gần 1,3 nghìn tỷ đồng, vốn tự có của chúng tôi chỉ chiếm 40%, số còn lại vay tại 6 ngân hàng. Sau 1 năm thực hiện, nền kinh tế bước vào giai đoạn suy thoái, khiến các cổ đông không có khả năng góp thêm vốn. Điều này khiến dự án của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế này, với vai trò là đầu mối, BIDV Thái Nguyên đã chủ trì rất nhiều cuộc làm việc với các ngân hàng tài trợ vốn để tìm ra giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Kết quả là cổ đông lớn nhất của Thái Trung - Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) không chỉ hoàn thành nghĩa vụ góp vốn mà còn có điều kiện mua hết số cổ phần phát hành cho các cổ đông sáng lập khác, từ đó nâng tỷ lệ sở hữu tại Thái Trung lên hơn 93%.

Ngoài ra, khi dự án đi vào hoạt động, Công ty CP Cán thép Thái Trung tiếp tục gặp khó khăn về đầu ra và áp lực trả nợ gốc và lãi vay trước đó. BIDV Thái Nguyên một lần nữa đứng ra tổ chức các cuộc gặp giữa các bên gồm ngân hàng, khách hàng và TISCO để tháo gỡ từ vấn đề quản lý tài chính, thay đổi nhân sự, tìm đầu ra, giảm lãi suất cho vay; đồng thời tài trợ hơn 200 tỷ đồng vốn lưu động để Công ty có khả năng duy trì sản xuất ổn định… Từ đó đến nay, BIDV Thái Nguyên là ngân hàng tài trợ vốn lưu động duy nhất của Công ty. Gần đây nhất, khi dịch COVID-19 xuất hiện và bùng phát, Công ty tiếp tục được BIDV Thái Nguyên cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất tiền vay...

Không riêng Công ty CP Cán thép Thái Trung, trong những lần làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp như: Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty CP Thương mại Thái Hưng; Nhà máy xi măng Quang Sơn, Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ..., chúng tôi cũng được nghe về câu chuyện đồng hành đầy ý nghĩa mà BIDV Thái Nguyên dành cho khách hàng, với sự tin tưởng và tôn trọng rất lớn - điều mà không phải ngân hàng nào cũng làm được.

Còn theo đánh giá của ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: BIDV Thái Nguyên là ngân hàng cho vay doanh nghiệp lớn nhất trên địa bàn tỉnh nên luôn có những chính sách đồng hành, phát triển cùng khách hàng. Khi có những khó khăn xuất hiện, BIDV Thái Nguyên luôn là đơn vị tiên phong trong thực hiện các giải pháp tháo gỡ. Qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển của chính khách hàng và tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài ra, BIDV Thái Nguyên cũng là đơn vị đi đầu về công tác an sinh xã hội trong hệ thống ngân hàng tỉnh, với số tiền đóng góp trong 10 năm qua lên tới trên 30 tỷ đồng.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong 65 năm qua, BIDV Thái Nguyên vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Chính phủ, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Hà Mậu Quý, Giám đốc BIDV Chi nhánh Thái Nguyên, khẳng định: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, nhằm khẳng định giá trị cốt lõi mà BIDV đưa ra, đó là “Hướng đến khách hàng - Đổi mới sáng tạo - Chuyên nghiệp tin cậy - Trách nhiệm xã hội”.