Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên: Chia sẻ và kết nối

Chung An 07:37, 23/08/2023

Là đô thị trung tâm của tỉnh, những năm qua, TP. Thái Nguyên luôn khẳng định vị trí “đầu tầu” trên mọi phương diện, lĩnh vực. Có được kết quả này không thể không kể đến sự đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên.

Dây chuyền sản xuất puly tháng máy của Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập (TP. Thái Nguyên).
Dây chuyền sản xuất puly thang máy của Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập (TP. Thái Nguyên).

Được thành lập từ năm 2018, đến nay, sản phẩm của Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập (tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Tân Lập, địa chỉ tại phường Tân Lập, TP. Thái Nguyên) đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Công ty hiện đang cung cấp các dịch vụ tư vấn, lắp đặt, sửa chữa, bảo trì hệ thống thang máy. Bình quân mỗi năm, doanh thu của đơn vị đạt trên 60 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 60 lao động, với mức thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng; đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 300 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Xuân Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thang máy - Cơ khí Tân Lập, cho biết: Chúng tôi luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đặc biệt, doanh nghiệp nhận được sự đồng hành, giúp đỡ không nhỏ của Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên. Hiện nay, doanh thu từ khách hàng là hội viên Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên chiếm tới 40-50% trong tổng doanh thu của Công ty.

Với phương châm “mua cho nhau, bán cho nhau”, thời gian qua, các hội viên Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên đã giảm bớt được áp lực từ những ảnh hưởng của thị trường. Nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp thành viên được mua - bán cho nhau, tạo vòng tuần hoàn, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc Công ty CP Xi măng Cao Ngạn: Là hội viên lâu năm, chúng tôi thấy được sự quan tâm thường xuyên, chủ động kế nối từ Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên. Yếu tố này được thể hiện rõ ở việc kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của hội viên để phản ánh, kiến nghị với các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. Đặc biệt là việc kết nối tiêu thụ sản phẩm. Hiện 50% doanh thu của Xi măng Cao Ngạn thời gian qua, với doanh thu khoảng hơn 150 tỷ đồng/năm, đến từ khách hàng hội viên.

Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên hiện có 147 hội viên chính thức và 600 doanh nghiệp hội viên, trực thuộc 14 chi hội xã, phường. Những năm qua, Hội đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò kết nối, đặc biệt là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp. Tham gia vào Hội, bên cạnh việc được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm điều hành sản xuất - kinh doanh, các hội viên còn được giao lưu, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua các hoạt động của Hội, những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được phổ biến kịp thời đến với doanh nghiệp. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên đã tổ chức khoảng 30 chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, như: Ngày hội "Người tiêu dùng”; phát động “Tháng hành động vì an toàn vệ sinh lao động”; chia sẻ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp… Qua đó, góp phần tăng thêm niềm tin, tạo động lực để các doanh nghiệp tích cực đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên, cho biết: Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hoạt động trên nhiều lĩnh vực, như: vật liệu xây dựng, thương mại - dịch vụ; khai khoáng… Các ngành nghề này đều có thể hỗ trợ lẫn nhau, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế khó khăn như hiện nay. Do vậy, Hội đã tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, tạo sự kết nối nhằm mở rộng thị trường cho các đơn vị trong chính “sân chơi” của mình.

Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên còn thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội, thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia công tác nhân đạo. Mỗi năm, các doanh nghiệp hội viên đóng góp hàng chục tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống lụt bão; giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Thời gian tới, Hội Doanh nghiệp TP. Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt vai trò “cầu nối”, tập hợp, phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp. Từ đó, đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh và thành phố…