Tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

Minh Phương 13:00, 16/01/2024

Sau 15 năm đi vào hoạt động, đến nay, Chi hội Doanh nghiệp (DN) phường Bách Quang (TP. Sông Công) đã thu hút được 25 hội viên tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, Chi hội đã thực hiện tốt vai trò đại diện cho cộng đồng DN để tập hợp, đoàn kết và kết nối các DN trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời là “cầu nối” đưa tiếng nói của DN đến các cấp chính quyền để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…

Công ty CP Sourcing Sông Công (là hội viên Chi hội DN phường Bách Quang) hiện đang tạo việc làm cho gần 50 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.
Công ty CP Sourcing Sông Công (là hội viên Chi hội DN phường Bách Quang) hiện đang tạo việc làm cho gần 50 lao động, với mức thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Các DN trên địa bàn phường Bách Quang chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, luyện cán phôi thép và sản xuất các dụng cụ cầm tay tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Năm 2023, hầu hết các lĩnh vực này đều chịu sức ép trực tiếp từ việc nền kinh tế toàn cầu suy thoái khiến hàng hóa của các DN tiêu thụ chậm, thành phẩm tồn kho lớn, việc thanh khoản gặp nhiều khó khăn.

Với quan niệm “buôn có bạn, bán có phường”, các DN trong Chi hội DN phường Bách Quang đã liên kết, tìm kiếm đối tác, cơ hội kết nối giao thương, giới thiệu hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời tạo sự gắn kết, tập hợp hội viên và hỗ trợ cho các DN, hội viên cùng nhau phát triển, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cộng đồng DN trên địa bàn TP. Sông Công.

“Các DN sẽ không đơn lẻ, đơn phương trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của mình mà sẽ được hỗ trợ tối đa khi tham gia vào tổ chức hội” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty CP Phong Phú, Chủ tịch Chi hội DN phường Bách Quang, khẳng định như vậy.

Đến thăm Nhà máy thép Trường Sơn - Chi nhánh Công ty TNHH Minh Bạch, hiện đang đứng hàng đầu cả nước về ngành đúc, chuyên cung cấp thiết bị cơ khí cho các dự án thủy điện, xi măng lớn - chúng tôi được biết đơn vị đang đầu tư 35-40 tỷ đồng để cải tạo lại Nhà máy và đổi mới công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay. Năm 2023, doanh thu của Nhà máy đạt khoảng 50 tỷ đồng, giảm trên 30% so với năm trước, nhưng vẫn đảm bảo thu nhập cho người lao động đạt từ 8-12 triệu đồng/người/tháng.

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Bạch, chia sẻ: Khi tham gia Chi hội DN phường Bách Quang, chúng tôi có cơ hội được liên kết, gắn bó với nhau, vì thế lượng khách hàng ngày một tăng và "tầm" của DN cũng được nâng cao hơn.

Cũng là một thành viên của Chi hội DN phường Bách Quang, ông Lê Văn Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đăng Dương, cho biết: Với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp vật tư, thiết bị (phụ tùng, máy xúc, lọc dầu, lọc gió, máy công trình, thủy lực…) phục vụ cho các nhà máy trong khu công nghiệp, Công ty luôn được các thành viên trong Chi hội tin tưởng và lựa chọn đặt hàng.

Ngoài ra, các DN thành viên khác trong Chi hội, như: Công ty TNHH KISOCO Thái Nguyên, Công ty CP TORI Việt Nam, Công ty CP SOURCING Sông Công, Công ty TNHH Sản xuất, kinh doanh Trường Tín… cũng đều tích cực đổi mới hoạt động, tăng cường liên doanh, liên kết, đẩy mạnh giao thương nội bộ. Đó là những giải pháp mà Chi hội DN phường Bách Quang đã thực hiện trong thời gian qua để các DN hội viên cùng nhau vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, với chức năng là tổ chức đại diện, giữ vai trò cầu nối giữa các DN hội viên với các cơ quan Nhà nước và bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN, Chi hội DN phường Bách Quang tích cực phổ biến, hướng dẫn các DN hội viên thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, hướng dẫn của địa phương; nắm bắt tình hình, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của DN để kiến nghị với các cấp, ngành chức năng xem xét, giải quyết, nhất là về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp…

Chi hội cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức cho đại diện các DN (với các chuyên đề về thương mại toàn cầu, quản trị DN, đào tạo nguồn nhân lực...); tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới của Nhà nước liên quan đến DN. Nhờ đó, các DN trong Chi hội đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước và các chế độ cho người lao động. Thời gian tới, Chi hội sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, tăng cường giúp đỡ, kết nối giao thương, hỗ trợ đổi mới, đầu tư trang thiết bị cho các DN hội viên; phấn đấu mỗi năm kết nạp thêm từ 3-4 đơn vị tham gia sinh hoạt trong Chi hội…