Đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chung

15:45, 15/10/2020

Kể từ khi làm Trưởng xóm (năm 2015), ông Phạm Duy Tiên (sinh năm 1955), trú tại xóm Bãi Bằng, xã Tức Tranh (Phú Lương) luôn sâu sát quần chúng để vận động bà con đoàn kết, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Tiên chia sẻ: Sau khi tìm hiểu tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, tôi nhận thấy Bãi Bằng có thế mạnh phát triển kinh tế từ cây chè. Tuy nhiên, người dân sản xuất vẫn mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ; chưa chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị kinh tế từ cây trồng này. Ngoài ra, mặc dù xóm đã được UBND tỉnh công nhận Làng nghề chè cụm Khe Cốc, xóm Bãi Bằng từ năm 2011, nhưng hoạt động của làng nghề vẫn chưa thực sự khơi dậy được phong trào phát triển kinh tế trong nhân dân.

Trước tình hình đó, được sự thống nhất của Chi bộ, ông Tiên đã xây dựng kế hoạch phát triển Làng nghề chè xóm Bãi Bằng. Theo đó, ông đã cùng các cán bộ của xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi giống chè trung du sang giống chè có năng suất cao hơn; chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng chè; cử đại diện xóm tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật; vận động người dân tham gia sản xuất chè VietGAP để nâng cao giá trị sản phẩm. Bằng sự nhiệt huyết và trách nhiệm trong công việc, ông Tiên đã khơi dậy được phong trào thi đua sản xuất trong nhân dân. Hiện, toàn xóm có 54,5ha chè kinh doanh; năng suất chè đạt 125 tấn chè búp tươi/ha (tăng 5 tấn so với năm 2017); sản phẩm chè bán ra đạt từ 150 đến hơn 200 nghìn đồng/kg (tăng gấp 2 lần so với trước).

Ông Nguyễn Văn Rõ, xóm Bãi Bằng chia sẻ: Thời gian đầu, khi chuyển sang làm chè VietGAP, tôi còn e dè và đắn đo. Ông Tiên đã thường xuyên đến nhà tôi để tuyên truyền về những lợi ích đem lại khi sản xuất theo quy trình VietGAP. Tôi đã tin tưởng và mạnh dạn làm theo. Nhờ vậy, đến nay, chất lượng và giá trị sản phẩm chè của gia đình tôi ngày càng nâng cao.

Bên cạnh đó, ông Tiên còn vận động nhân dân thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng xóm nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Đầu năm 2018, Bãi Bằng là một trong 2 xóm đầu tiên được xã lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu. Được sự hướng dẫn của các cấp chính quyền, ông đã học hỏi, tìm hiểu và thống nhất với Chi bộ, các hội đoàn thể, nhân dân trong xóm về kế hoạch, giải pháp cần thực hiện để hoàn thành các tiêu chí.

Một trong những nhiệm vụ mà ông Tiên đặc biệt chú trọng là xây dựng môi trường, cảnh quan. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí này, ông đã phối hợp với Chi hội Phụ nữ xóm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Bên cạnh công tác vận động chị em hội viên của Hội phụ nữ thì trong cuộc họp xóm, ông Tiên cũng kêu gọi toàn thể nhân dân ở mọi lứa tuổi, tầng lớp hưởng ứng tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm tối thiểu 1 lần/tháng; không vứt vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các nương chè để đảm bảo môi trường làng nghề.

Ngoài ra, ông còn phối hợp với cán bộ Chi hội Phụ nữ đến từng nhà dân để tuyên truyền, nhắc nhở việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Đồng thời, ông cũng lựa chọn 2 gia đình điểm để xây dựng hộ NTM kiểu mẫu trong thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư; đi đầu trong sản xuất chè an toàn… Từ mô hình của 2 gia đình trên, đến nay đã có nhiều hộ dân trong xóm đang học tập và làm theo.

Ông cũng phối hợp với cán bộ Ban Công tác Mặt trận xây dựng phương án vận động nhân dân đóng góp thực hiện chỉnh trang nhà văn hóa, xây dựng 3km đường điện thắp sáng, xây dựng nghĩa trang. 

Cuối năm 2018, xóm Bãi Bằng đã được công nhận là xóm NTM kiểu mẫu; đời sống nhân dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc…

Đánh giá về những đóng góp của ông Tiên đối với xóm trong thời gian qua, ông Lê Minh Thảo, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh cho biết: Ông Phạm Duy Tiên là người Trưởng xóm có trách nhiệm, tâm huyết với công việc của địa phương. Ghi nhận những công lao của ông trong thời gian qua, năm 2019, cá nhân ông và tập thể Làng nghề chè cụm Khe Cốc, đã được nhận Bằng khen của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong bảo tồn và phát triển làng nghề chè truyền thống. Ngoài ra, ông còn được nhận Giấy khen của UBND huyện Phú Lương vì có thành tích xuất sắc trong phong trào 5 năm xây dựng NTM, giai đoạn 2014-2019…