Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất gạo

Thu Hà 16:34, 20/12/2023

Ngày 20-12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Dự án hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thuộc Tổ hợp tác sản xuất gạo ở xóm Thống Nhất 1, xã Quy Kỳ (Định Hóa).

 

Hiện nay, giống lúa J02 đang được các hộ dân tại xóm Thống Nhất 1 sản xuất ổn định vào vụ mùa và vụ đông xuân hằng năm. Tuy được nhiều người ưa chuộng nhưng sản phẩm gạo J02 vẫn đang được bán lẻ, giá trị chưa cao. Tổ hợp tác sản xuất gạo J02 xóm Thống Nhất 1 được thành lập nhằm hình thành vùng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, tạo ra sản phẩm gạo có năng suất cao, chất lượng tốt, có thương hiệu, tem nhãn và truy xuất nguồn gốc…

Dự án có tổng kinh phí 297 triệu đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 95 triệu đồng, còn là vốn đối ứng của các thành viên. 23 thành viên, là phụ nữ dân tộc Tày, tham gia Tổ hợp tác là những người có nhiều kinh nghiệm sản xuất và mong muốn phát triển sản phẩm gạo J02 của địa phương.

Các thành viên sẽ được đào tạo, cung cấp kiến thức về: Quản lý chất lượng sản phẩm, hướng đến sản xuất an toàn, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người; tạo mã QR truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử, bán hàng online...

Đây là một trong những hoạt động triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.