Bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn

Vũ Công 10:41, 19/01/2024

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra - đây là những giải pháp được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) chú trọng thực hiện nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong quá trình sản xuất - kinh doanh nông sản.

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh kiểm tra hoạt động sản xuất, chế biến chè tại Công ty TNHH Tân Cương Xanh, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên).
Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh kiểm tra hoạt động sản xuất, chế biến chè tại Công ty TNHH Tân Cương Xanh, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên).

Ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh, cho biết: Thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông nghiệp. 

Tính riêng trong năm 2023, Chi cục đã tổ chức 103 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm, với 5.245 người tham gia. Đối tượng tham gia lớp tập huấn là đại diện các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản. Trong quá trình kiểm tra, đa phần các cơ sở đều chấp hành nghiêm quy định về an toàn thực phẩm. Một số ít cơ sở vi phạm lỗi liên quan đến giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu đầu vào; điều kiện nhà xưởng, máy móc trang thiết bị; bao bì, nhãn mác... Chi cục cũng thẩm định định kỳ 98 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Với sự vào cuộc tích cực của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Lương Ngọc, Giám đốc Hệ thống Công ty TNHH Tân Cương Xanh, có địa chỉ tại xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên), cho biết: Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chè. Sản phẩm chè của chúng tôi không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất khẩu đi một số quốc gia ở Trung Đông và Nga. Chính vì thế, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, từ khâu chăm sóc, thu hái đến sơ chế, bảo quản sản phẩm chè. Việc sản xuất các sản phẩm chè của Công ty được thực hiện theo quy trình khép kín. Các sản phẩm đều được kiểm định chất lượng trước và sau khi đóng gói...

Còn theo bà Trần Thị Bình, Giám đốc HTX nông nghiệp hướng hữu cơ Thành Đạt, ở xóm Phú Thọ, xã Phú Đô (Phú Lương): Khi tham gia các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm, tôi nhận thấy việc chế biến chè của HTX trước đây còn chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, như: Khu sao sấy chè vẫn chung với nơi để củi và các vật dụng khác; khu dự trữ, đóng gói sản phẩm chè được thực hiện chung với khu vực sinh hoạt của gia đình...

Chính vì vậy, năm 2022, HTX nông nghiệp hướng hữu cơ Thành Đạt đã quyết định đầu từ xây dựng khu vực nhà xưởng, khu chế biến, khu đóng gói và trưng bày sản phẩm khang trang. Các khu đều tách biệt nhau, quá trình chế biến chè đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Vũ Văn Phán thông tin thêm: Để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở chế biến nông sản. Cùng với đó là phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm.