Nhân rộng mô hình lúa gạo chất lượng cao

Vi Vân 08:44, 16/01/2024

Từ hiệu quả của các mô hình, thời gian qua, huyện Đại Từ đã tích cực triển khai, khuyến khích bà con nông dân nhân rộng diện tích lúa cho năng suất, chất lượng cao. Từ đó từng bước nâng cao thu nhập của người dân.

Vụ xuân năm nay, nông dân xã Khôi Kỳ (Đại Từ) tiếp tục đưa giống lúa J02 vào gieo cấy. Trong ảnh: Nông dân xóm Gốc Quéo làm đất, gieo mạ, chuẩn bị cấy lúa xuân.
Vụ xuân năm nay, nông dân xã Khôi Kỳ (Đại Từ) tiếp tục đưa giống lúa J02 vào gieo cấy. Trong ảnh: Nông dân xóm Gốc Quéo làm đất, gieo mạ, chuẩn bị cấy lúa xuân.

Theo bà Đinh Thị Thu Hương, Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ: Với gần 12.000ha đất dành cho sản xuất lúa 2 vụ/năm, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để bà con đưa các giống lúa mới, cho năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương vào sản xuất, như giống J02 và BC15. Cùng với đó, cơ quan chuyên môn triển khai hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Nhờ đó, sau nhiều năm gieo cấy, nông dân 2 xã Khôi Kỳ và Phục Linh đã nhân rộng diện tích lúa chất lượng cao lên gần 500ha. Sản phẩm lúa gạo được thương lái biết đến, vào tận nơi thu mua.

Là một trong những hộ tiên phong gieo cấy giống lúa J02 trên đồng đất xã Khôi Kỳ, ông Phạm Ngọc Hướng, ở xóm Phú Nghĩa, cho hay: Trước đây, tôi cấy giống lúa Khang dân, năng suất đạt khoảng 1,8 tạ/sào. Những năm gần đây, qua tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và được cán bộ khuyến nông xã tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, gia đình tôi đã cấy 3 sào lúa giống lúa J02.

Qua các vụ thu hoạch, theo tính toán của gia đình ông Hướng, giống lúa J02 cho năng suất khoảng 2,2 tạ/sào, cao hơn so với Khang dân. Gạo lại thơm, cơm mềm dẻo, vị đậm, ăn ngon. Giá bán đạt trên 20 nghìn đồng/kg gạo. Hiện nay, gia đình ông đã chuyển hẳn sang cấy giống lúa J02 trên toàn bộ 13 sào ruộng.

Ông Dương Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ, thông tin: Khôi Kỳ là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Đại Từ đưa giống lúa J02 vào sản xuất. Ban đầu, bà con còn chưa mấy mặn mà. Tuy nhiên, sau một thời gian tích cực tuyên truyền, vận động, cùng với đó là hiệu quả thực tế mang lại, người dân đã chuyển dần sang gieo cấy lúa J02.

Đến thời điểm hiện tại, giống lúa này đã chiếm trên 90% trong tổng diện tích gieo cấy lúa của xã Khôi Kỳ, tương đương 260/295ha. Cùng với đó, xã đã xây dựng được cánh đồng một giống lúa J02 có diện tích 80ha. Xã cũng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thành lập hợp tác xã chuyên sản xuất, cung ứng gạo J02, đồng thời xây dựng và phát triển sản phẩm gạo J02 đạt chứng nhận OCOP.

Còn tại xã Phục Linh, khoảng 5 năm trở lại đây, người dân đã tích cực nhân rộng diện tích gieo cấy giống lúa BC15. Theo chia sẻ của lãnh đạo địa phương, giống lúa BC15 chống chịu bệnh bạc lá và rầy nâu tốt; đẻ nhánh khỏe, tái sinh mạnh; chất lượng gạo ngon… Do đó, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển dần sang cấy giống lúa BC15. Đến nay, diện tích gieo cấy giống lúa này đã chiếm trên 70% trong tổng diện tích lúa 2 vụ của địa phương.

Theo đánh giá, 2 giống lúa J02 và BC15 đạt năng suất trung bình 70-75 tạ/ha (cao hơn giống lúa đối chứng là Khang dân khoảng 20 tạ/ha). Giá bán gạo J02 và BC15 cũng cao hơn, với đầu ra ổn định. 

Bà Đinh Thị Thu Hương cho biết thêm: Việc canh tác các giống lúa chất lượng cao không những giúp tăng năng suất, giảm thời gian canh tác, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục nhân rộng diện tích gieo cấy lúa J02, BC15; xây dựng cánh đồng một giống, sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung tại các xã có diện tích đất trồng lúa lớn, như: Yên Lãng, Phú Xuyên, Bản Ngoại, Văn Yên, Ký Phú, Mỹ Yên, Cù Vân, An Khánh…