Không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu

Nguyễn San 08:29, 20/11/2022

Thời gian qua, thị trường trong nước xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán với số lượng hạn chế, gây ảnh hưởng đến tâm lý xã hội và đời sống của nhân dân.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước thực tế trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm “bảo đảm tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống”.

Với Thái Nguyên, tỉnh cũng đã siết chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để tình trạng doanh nghiệp lợi dụng khan hiếm xăng dầu để đầu cơ, găm hàng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 210 cửa hàng bán lẻ xăng dầu các loại. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cửa hàng thiếu một số mặt hàng xăng như E5 RON 92, RON 95 hoặc dầu Diezen. Nguyên nhân một phần là do nguồn cung xăng dầu khan hiếm, tâm lý người tiêu dùng sợ hết hàng, cần tích trữ đã đẩy nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng cao cục bộ.

Thực tế, thời gian gần đây ở TP. Thái Nguyên đã xuất hiện tình trang người dân tập trung tại một số cửa hàng xăng dầu để chờ mua vì nghe dư luận phản ánh xăng dầu sắp tăng giá. Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng của tỉnh đã yêu cầu Công ty Xăng dầu Bắc Thái và các công ty kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra hiện tượng tích trữ, găm hàng.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, đến nay, tình hình kinh doanh xăng dầu tại địa phương đã khá ổn định. Tuy vậy, thực tế cho thấy, trước mỗi kỳ điều chỉnh giá thì dư luận xã hội, tâm lý người tiêu dùng đều bị ảnh hưởng dẫn tới nhu cầu tăng, ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn. Do đó, có thể khẳng định tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ, gây ảnh hưởng đến thị trường và an ninh trật tự địa phương vẫn còn tiềm ẩn.

Ở phạm vi cả nước, trước thực tế trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát việc đảm bảo tổng nguồn xăng dầu tối thiểu của các thương nhân theo đúng quy định; triển khai quyết liệt các giải pháp để khắc phục ngay tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ; khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả.

Chính phủ cũng yêu cầu thủ trưởng các bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, xử lý những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý xăng dầu dự trữ quốc gia; hoàn thiện phương án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu theo chỉ đạo.

Để ổn định nguồn cung, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam chỉ đạo Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn có phương án phân phối xăng dầu hợp lý, ưu tiên nhu cầu mua hàng của doanh nghiệp đã và đang nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ bù đắp chi phí.

Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với hành vi đầu cơ găm hàng, buôn lậu xăng dầu qua biên giới và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh xăng dầu…