Bất chấp tác động của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip, linh kiện sản xuất… trong năm 2022 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam vẫn tăng kỷ lục, đạt mức hơn 173.000 xe các loại, trong đó phần lớn là xe nhập từ Indonesia, Thái Lan...
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam từng bước phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, bất chấp tác động của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip, linh kiện sản xuất… Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn ồ ạt tràn về Việt Nam với nhiều mẫu mã mới, cạnh tranh xe lắp ráp trong nước.
Chỉ riêng tháng 12.2022, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 21.895 ô tô các loại |
Sức mua trên thị trường tăng trưởng cùng với tâm lý ưa chuộng ô tô nhập khẩu của người Việt tạo động lực để các nhà kinh doanh, phân phối, ồ ạt nhập ô tô về Việt Nam.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, chỉ riêng tháng 12.2022, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 21.895 ô tô các loại, với trị giá tương đương 431,55 triệu USD. Kết quả này chỉ thấp hơn lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11.2022 (đạt gần 23.000 xe)
Cộng dồn cả năm 2022, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 173.467 xe ô tô các loại với tổng giá trị đạt 3,84 tỉ USD. So với năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu tăng 8,5% trong khi kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng tăng 5,1%. Như vậy, bất chấp những tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip, linh kiện… khiến nguồn cung gián đoạn tại một số thời điểm nhất định, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong 2022 vẫn vượt năm 2021 (đạt hơn 160.000 xe) để xác lập kỷ lục mới.
Cộng dồn cả năm 2022, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 173.467 xe ô tô các loại với tổng giá trị đạt 3,84 tỉ USD |
Trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam năm 2022, với lợi thế hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% ô tô lắp ráp, sản xuất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia… vẫn chiếm đa số. Trong đó, Indonesia đã vươn lên, vượt Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu cung ứng nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam.
Cụ thể, xe nhập từ Indonesia chiếm 72.671 xe, với giá trị tương đương 1,05 tỉ USD. Trong đó, chủ yếu là các mẫu xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi. Ngoài hàng loạt cái tên quen thuộc như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Ertiga hay Toyota Avanza… Trong năm 2022, phân khúc này còn có thêm mẫu Toyota Veloz, Hyundai Stargazer… nhập từ các nhà máy ở Indonesia. Ngoài các mẫu xe MPV 5+2 chỗ, ô tô nhập khẩu từ Indonesia còn có các mẫu xe SUV/Crossover đô thị như Hyundai Creta. Đây đều là những mẫu xe hút khách nhất và thường xuyên góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.
Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam trong năm 2022 đạt 72.032 xe, giá trị tương đương 1,05 tỉ USD. Như vậy, dù ít hơn về lượng nhưng xe nhập từ Thái Lan lại có kim ngạch nhập khẩu cao hơn xe nhập từ Indonesia. Ngoài các mẫu xe thuộc phân khúc bán tải, SUV 7 chỗ… ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam còn có một số mẫu sedan hạng C, sedan hạng B…
Indonesia đã vươn lên, vượt Thái Lan để trở thành quốc gia cung ứng nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam |
Năm 2022 cũng chứng kiến sự sụt giảm về mẫu mã, số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Chỉ có 17.340 xe sản xuất từ Trung Quốc đã được các doanh nghiệp nhập về Việt Nam, giảm hơn 5.000 xe so với năm 2021. Hiện tại ngoài các mẫu mã của thương hiệu Dongfeng, BAIC, Zotye… nhiều thương hiệu khác như Chery, Great Wall Motor… cũng đang rục rịch xâm nhập thị trường Việt Nam.
Cùng với sự tăng trưởng của ô tô lắp ráp trong nước, lượng xe nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam đã góp phần giải quyết bài toàn khan hàng, tạo động lực cho thị trường ô tô hồi phục mạnh mẽ trong năm 2022. Bên cạnh đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cũng mang đến nhiều lựa chọn mới cho người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam và tiếp tục tạo áp lực cạnh tranh với các mẫu mã sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin