Ô tô điện giá rẻ rục rịch tràn về Việt Nam

Theo thanhnien.vn 08:28, 24/02/2023

Sau Trung Quốc cũng như các quốc gia ở Đông Nam Á, một số mẫu ô tô điện giá rẻ vốn xuất xứ Trung Quốc đang rục rịch tràn vào Việt Nam với hy vọng cạnh tranh, thu hút khách hàng để mở rộng thị trường.

Sau khi gặt hái được một số thành công nhất định tại quê nhà cũng như một số quốc gia ở Đông Nam Á, ô tô điện giá rẻ của một số hãng xe Trung Quốc đang hướng đến Việt Nam - một trong những thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực trong những năm qua.

Một số mẫu ô tô điện giá rẻ vốn xuất xứ Trung Quốc đang rục rịch tràn vào Việt Nam
Một số mẫu ô tô điện giá rẻ vốn xuất xứ Trung Quốc đang rục rịch tràn vào Việt Nam

Không lâu sau khi Chery hé lộ kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam và chuẩn bị phân phối các mẫu ô tô mới, trong đó có cả xe điện. Mới đây, đến lượt liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) thu hút sự chú ý khi bất ngờ công bố việc ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) để sản xuất, phân phối ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Trước đó, vào cuối năm 2022 công ty Quindao Hongri Automobile Trade và Quindao Hongri Automobile Technology, có trụ sở tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng đã đăng ký quyền bảo hội kiểu dáng công nghiệp một mẫu ô tô điện tại Việt Nam.

Hướng đến thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Chery, SAIC - WULING hay ngay cả cái tên khá xa lạ Quindao Hongri Automobile Technology đều tập trung vào phân khúc ô tô điện giá rẻ để tạo sức hút với người Việt.

Một mẫu ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc được đăng ký quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam
Một mẫu ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc được đăng ký quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Chery chưa công bố kế hoạch cụ thể, tuy nhiên không loại trừ khả năng bên cạnh các phân khúc như Crossover, SUV… hãng xe Trung Quốc sẽ tung ra thị trường một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ như Chery Unbounded Pro. Mẫu xe này từng tung ra thị trường Trung Quốc với giá bán từ 12.500 - 15.800 USD và đang chuẩn bị vào thị trường Malaysia.

Trong khi đó, liên doanh GM - SAIC - WULING cùng đối tác tại Việt Nam khá tự tin khi không ngần ngại công bố Wuling HongGuang MiniEV - mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm (2020, 2021, 2022) sẽ được lắp ráp, phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cụ thể, Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai. TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện chất lượng khác, theo lộ trình hợp tác chiến lược với liên doanh GM - (SAIC - WULING).

Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp, phân phối tại Việt Nam
Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp, phân phối tại Việt Nam

Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang MiniEV có giá bán chỉ từ 114 - 155 triệu đồng. Trong khi đó, tại các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, Wuling HongGuang MiniEV có giá chưa tới 200 triệu đồng.

Với Quindao Hongri Automobile Technology, mẫu ô tô điện đơn vị này đăng ký quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam cũng thuộc phân khúc ô tô điện cỡ nhỏ. Thậm chí mẫu xe này cũng đang tạo nên nhiều tranh cãi khi sở hữu nhiều đường nét thiết kế ở phần đầu xe khá giống mẫu xe MPV - Toyota Alphard.

Những năm gần đây, ô tô điện giá rẻ với thiệt kế nhỏ gọn, phạm vị hoạt động tầm 200 km cho mỗi lần sạc đầy pin được xem là một trong những phân khúc khá hút khách tại Trung Quốc cũng như các thị trường ô tô đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á.

Mẫu ô tô điện Chery Unbounded Pro
Mẫu ô tô điện Chery Unbounded Pro

Khác với các dòng ô tô điện khác, với giá thành rẻ, phạm vi hoạt động khá hạn chế… ô tô điện cỡ nhỏ thường hướng đến nhóm khách hàng đang muốn chuyển đổi từ xe máy sang ô tô, hay các cá nhân, gia đình đang muốn tìm kiếm một chiếc ô tô để "che mưa che nắng" đi lại hàng ngày trong thành phố.

Với ô tô điện giá rẻ, cỡ nhỏ… bản thân Chery hay liên doanh GM - SAIC - WULING đã ít nhiều gặt hái được thành công tại Trung Quốc cũng như một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, với hạ tầng giao thông, trạm sac và thị hiếu của người Việt, liệu ô tô điện giá rẻ có cơ hội cạnh tranh để thành công tại Việt Nam (!?) Câu trả lời sẽ đến trong tương lai khi các mẫu mã như Wuling HongGuang MiniEV sẽ phân phối tại thị trường Việt Nam.