Chủ xe xăng đỗ vào nơi sạc xe điện bị phạt nặng

Theo thanhnien.vn 08:38, 21/03/2023

Nếu như ở Việt Nam chưa có quy định rõ ràng giữa việc đậu xe động cơ đốt trong và trạm sạc xe điện, người dùng ở Úc phải lưu ý kỹ vấn đề này nếu không muốn bị phạt nặng, số tiền phạt có thể lên đến 50 triệu đồng.

Những quốc gia ở thời gian đầu phát triển trạm sạc xe điện như Việt Nam thường vướng phải các vấn đề xe chạy bằng xăng, dầu chiếm chỗ đậu xe tại trạm sạc, khiến các chủ ô tô điện khi cần sạc pin cho xe không thể sử dụng được. Trong khi đó, ở một số nơi, điển hình tại Úc, chủ xe xăng/dầu sẽ bị phạt nặng nếu cố tình đậu xe ở trạm sạc.

Một trụ sạc xe điện tại Úc
Một trụ sạc xe điện tại Úc

Một số khu vực ở Úc có mức phạt "nhẹ nhàng" như Victoria có mức phạt 369 AUD (tương đương khoảng 244 USD hay gần 6 triệu đồng). Những người sống ở Queensland sẽ phải chi trả 2.875 AUD (khoảng 1.907 USD hay 45,5 triệu đồng). Trong khi đó, mức phạt lớn nhất là ở vùng Australian Capital Territory (nơi có thủ đô Canberra) là 3.200 AUD (khoảng 2.122 USD hay 50,6 triệu đồng).

Luật pháp ở Úc quy định, không chỉ phạt những chủ xe chạy bằng xăng, dầu đậu ở trạm sạc mà còn có chế tài với chủ xe điện lợi dụng trạm sạc để đậu xe nhưng không cắm sạc. Úc cũng có hướng dẫn cách đặt biển báo địa điểm sạc, cũng như chỗ đậu xe dành riêng cho xe điện.

Mỗi trạm sạc ô tô điện được xem như là một cây xăng
Mỗi trạm sạc ô tô điện được xem như là một cây xăng

Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc - ông Chris Jones nói với tờ Guardian: "Sẽ không ai thích tôi đậu xe điện ngáng đường xe khác nạp nhiên liệu, cứ để xe đó rồi đi ăn. Có những nơi được đỗ và những nơi không thể đỗ. Trạm sạc xe điện cần phải được xem như là một trạm xăng", ông này cũng cho rằng mức phạt cao là cần thiết để mọi người có ý thức chung.

Ông Chris Jones cũng cho biết thêm:"Mọi trụ sạc đều có giá trị đối với 80.000 xe điện hiện có tại Úc. Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng không bị cản trở việc nạp năng lượng, dù cố ý hay vô tình. Dẫu cho hiếm khi xảy ra, nhưng cần phải xây dựng ý thức trong cộng đồng rằng, không được trưng dụng những điểm sạc vào mục đích khác để xe điện có thể trở nên phổ biến hơn".

Bộ trưởng Đường bộ New South Wales - bà Natalie Ward đồng tình khi cho biết các khoản tiền phạt sẽ "hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe điện". Bà nói: "Để tiến lên phía trước, chúng tôi muốn những người lái xe điện có quyền tiếp cận các trạm sạc một cách chính đáng".

Tại Việt Nam thường xuyên xảy ra cảnh ô tô chạy bằng xăng, dầu đậu vào nơi xe điện cắm sạc
Tại Việt Nam thường xuyên xảy ra cảnh ô tô chạy bằng xăng, dầu đậu vào nơi xe điện cắm sạc