Cho rằng việc sử dụng các phím chức năng bằng màn hình cảm ứng sẽ khiến người lái mất tập trung và không đảm bảo an toàn khi điều khiển ô tô, Hyundai hứa sẽ giữ lại các nút điều khiển vật lý được thiết kế dạng cơ học.
Công nghệ phát triển đang giúp những chiếc ô tô thay đổi nhanh chóng. Trong đó, việc tích hợp các nút điều khiển chức năng trên màn hình cảm ứng đang trở thành xu hướng được nhiều nhà sản xuất theo đuổi. Vì vậy, bảng điều khiển trung tâm kiểu cảm ứng xuất hiện ngày càng phổ biến trên nhiều mẫu mã ô tô và dần thay thế các nút bấm vật lý cơ học.
Bảng điều khiển trung tâm kiểu cảm ứng xuất hiện ngày càng phổ biến trên nhiều mẫu ô tô và dần thay thế các nút bấm vật lý cơ học |
Tuy nhiên, với Hyundai bên cạnh việc trang bị màn hình giải trí kiểu cảm ứng, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc vẫn cố gắng giữ lại các nút điều khiển chức năng cơ bản thiết kế dạng cơ học vì cho rằng việc chuyển tất cả vào màn hình cảm ứng sẽ khiến người lái mất tập trung khi sử dụng.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất khác không ngừng "cảm ứng hóa" các nút điều khiển chức năng, Hyundai mới đây đã đưa ra cam kết giữ lại các nút bấm vậy lý cơ học trên ô tô. Cụ thể, trong buổi giới thiệu mẫu xe Hyundai Kona mới, ông Sang Yup Lee - Giám đốc thiết kế của Hyundai cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng các nút vật lý với số lượng tương đối nhiều trong vài năm qua. Đối với tôi, các nút liên quan đến an toàn phải là nút vật lý".
Hyundai Santa Fe vẫn sử dụng khá nhiều nút bấm vật lý |
Quan điểm của hãng xe Hàn Quốc nhằm đảm bảo sự tập trung cũng như an toàn cho người dùng ô tô, đặc biệt với các tài xế. Thực tế, với nhiều mẫu ô tô đời mới trang bị màn hình điều khiển cảm ứng, để tăng hoặc giảm âm lượng hệ thống loa hoặc điều khiển điều hòa… người lái sẽ phải truy cập vào các danh mục phức tạp trên màn hình cảm ứng hoặc dùng mắt để tìm nút điều khiển cảm ứng trên bảng điều khiển. Theo Hyundai, điều này ít nhiều khiến người lái mất tập trung và không đảm bảo an toàn khi điều khiển ô tô. Trong khi đó, các nút bấm, núm xoay hay công tắc vật lý với phản hồi xúc giác sẽ cho phép người lái dễ dàng thao tác và tập trung hơn vào việc lái xe.
"Khi bạn đang lái xe, thật khó để kiểm soát các chức năng thông qua màn hình và các nút điều khiển cảm ứng. Trái lại một nút bấm, núm xoay dạng cơ học sẽ dễ cảm nhận hơn nhiều". ông Sang Yup Lee chia sẻ thêm. Theo quan điểm của ông Lee các nút điều khiển dạng vật lý là cần thiết đối với bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái xe.
Hyundai cho rằng mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai, tùy vào tốc độ phát triển của ngành sản xuất ô tô, đơn cử như đến thời kỳ của ô tô tự hành |
Hiện tại, Hyundai đang ưu tiên việc thiết kế các nút điều khiển vật lý trên ô tô. Tuy nhiên, hãng xe Hàn Quốc cũng cho rằng, mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai, tùy vào tốc độ phát triển của ngành sản xuất ô tô, đơn cử như đến thời kỳ của ô tô tự hành. Cụ thể, ông Sang Yup Lee cho rằng: "Khi có công nghệ tự lái ở cấp độ 4, mọi thứ trên xe đều có thể là điều khiển cảm ứng".
Không thể phủ nhận, với màn hình cảm ứng các nhà sản xuất ô tô có thể tích hợp được nhiều chức năng. Bên cạnh đó cũng tinh giản bảng điều khiển trung tâm, tăng tính hiện đại, thời trang cho khoang nội thất. Tuy nhiên, như quan điểm Hyundai đưa ra, không phải lúc nào việc điều khiển bằng màn hình cảm ứng, nút cảm ứng cũng tối ưu và đảm bảo được sự an toàn cho người dùng. Thực tế, việc màn hình điều khiển cảm ứng trên một số mẫu xe thiếu độ nhanh nhạy hay chức năng quá rườm rà cũng gây ra không ít phiền toái cho người dùng.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin