Peugeot Việt Nam đã trưng bày hàng loạt xe cổ "sư tử nước Pháp", trong đó, nhiều mẫu xe từng gắn bó với nhiều thăng trầm của người dân Việt Nam.
"Xích lô máy" Peugeot Trimoteur 125cc Type 53 TN
Được sản xuất năm 1939, mẫu xe là một biểu tượng mang thiết kế 3 bánh độc đáo của Peugeot, mang đến sự ổn định và an toàn cho người lái nhưng vẫn thể thao và tiện dụng.
Trimoteur 125cc Type 53 TN. |
Peugeot Trimoteur 125cc Type 53 TN được người Pháp đem vào Việt Nam sử dụng. Về sau này, xe được người Việt nghiên cứu cải tiến để trở thành kiểu xe "ba gác" và xe xích lô đạp để phục vụ cho việc chở khách, chủ yếu tại Sài Gòn.
Peugeot 203
Ra đời năm 1948, Peugeot 203 cũng là mẫu xe đầu tiên hãng xe Pháp bán ra thị trường kể từ sau chiến tranh thế giới thứ II. Trong 12 năm sản xuất, gần 700.000 xe được xuất xưởng khỏi nhà máy ở Sochaux (Pháp).
Peugeot 203 còn là kiểu thân xe nguyên khối đầu tiên của Peugeot. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.290 phân khối. Công suất 41 mã lực và tăng lên thành 44 mã lực vào năm 1952. Chiếc 203 cuối cùng rời dây chuyền sản xuất vào tháng 2-1960.
Theo Peugeot, xe có tốc độ tối đa từ 115 đến 120 km/h. Thời gian tăng tốc 0 lên 100 km/h là 20 giây. Peugeot 203 được xem là dấu ấn về sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Pháp sau chiến tranh, và cũng được nhiều người sưu tầm xe tại Việt Nam săn lùng.
Peugeot 404
Được sản xuất vào năm 1960, Peugeot là một biểu tượng cho thời đại vàng son ô tô Pháp. Với thiết kế đặc biệt thanh lịch, động cơ mạnh mẽ, chiếc xe nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến trên toàn thế giới.
Ở giai đoạn này, nhiều xe Peugeot 404 cũng có mặt tại Việt Nam, và luôn được coi như một biểu tượng thời trang và phong cách. Đây cũng là mẫu xe phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn năm 1964-1967.
Xe máy Peugeot 102
Peugeot 102 sản xuất lần đầu năm 1960, sở hữu động cơ xi lanh đơn làm mát bằng không khí 2 thì, khởi động bằng cách đạp nổ. Xe thuộc dòng Moped (xe hai bánh gắn động cơ nhưng có bàn đạp như xe đạp, với công suất thấp).
Đã từng có lúc các dòng xe Moped trở thành thú chơi của giới thượng lưu trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Xe máy Peugeot 155
Ra đời lần đầu vào năm 1950, chiếc xe đánh dấu giai đoạn quan trọng trong lích sử Peugeot, đây là chiếc xe máy với động cơ 2 thì 155cc, được biết đến với độ tin cậy và hiệu suất tốt trong thời kỳ sau chiến tranh, đặc biệt là các vùng nông thôn, ngoại ô.
Xe đạp Peugeot “Cá vàng”
Ở thập niên 60 và 70 thế kỷ trước, Peugoet màu cá vàng mang những đặc trưng huyền thoại một thời, từ ghi đông “sừng hươu” cho tới chuông dạng cơ gẩy tay… Nhiều chi tiết của mẫu xe cũng được in biểu tượng chú sư tử giương vuốt, biểu tượng của hãng xe Peugoet cho đến tận ngày nay.
Trong thời kỳ bao cấp, khi kinh tế nước ta còn khó khăn do vừa trải qua chiến tranh thì xe đạp là phương tiện di chuyển cao cấp được ví như xe hơi thời nay, đặc biệt là với những chiếc xe đạp Peugeot được nhập khẩu nguyên chiếc từ Pháp thì lại vừa quý, vừa hiếm.
Chính vì thế, những năm 1960-1980 thì giá trị của một chiếc xe đạp Peugeot lên tới cả cây vàng, có thể mua được căn nhà mặt phố tại Hà Nội.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin