Nhiều công nghệ trên ô tô mới không được người dùng sử dụng

10:25, 04/11/2021

Sẵn sàng chi tiền để sở hữu các phiên bản ô tô trang bị đầy đủ tính năng, công nghệ nhất thế nhưng thực tế nhiều chủ sở hữu ô tô mới không quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ trên xe hơi.

Mới đây, tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường J.D.Power vừa tiến hành cuộc khảo sát về Chỉ số trải nghiệm công nghệ 2021 - Tech Experience Index (TXI) tại Mỹ. Theo đó, nghiên cứu này được J.D.Power dựa trên khảo sát 110.827 chủ sở hữu ô tô năm 2021 tại Mỹ trong 3 tháng đầu tiên kể từ thời điểm mua xe mới.

Nhiều chủ sở hữu ô tô mới không quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ trên xe hơi.

J.D.Power đưa ra các tiêu chí đánh giá về mức độ áp dụng công nghệ mới của từng thương hiệu ô tô vào các mẫu mã mới, đồng thời khảo sát về mức độ sử dụng, sự hài lòng cũng như các vấn đề mà người dùng ô tô gặp phải đối với các công nghệ trên ô tô mới. Qua đó, đưa ra những đánh giá và xếp hạng.

Theo J.D.Power, giá bán ô tô tại Mỹ hiện nay đang ở mức cao nhất trong lịch sử, một phần vì lượng công nghệ trên xe quá nhiều, trong khi đó một số công nghệ tích hợp trên xe lại rất ít được tài xế sử dụng. Nghiên cứu của J.D.Power chỉ ra rằng, trung bình cứ 3 công nghệ mới trên ô tô sẽ có hơn 1 công nghệ không được người dùng sử dụng trong 90 ngày đầu tiên mua xe.

61% người dùng ô tô mới cho cho biết họ không dùng đến công nghệ thương mại số tích hợp trên xe.

Đơn cử như 61% người dùng ô tô mới cho cho biết họ không dùng đến công nghệ thương mại số tích hợp trên xe, 51% trong số đó khẳng định không có nhu cầu với công nghệ này. Bên cạnh đó, nhóm công nghệ giao tiếp giữa xe và người lái, hành khách cũng có kết quả tương tự khi 52% người dùng cho biết chưa từng sử dụng công nghệ này, 40% khẳng định công nghệ này là không cần thiết.

Nghiên cứu của J.D.Power cũng cho thấy những công nghệ tích hợp camera như gương chiếu hậu có camera và camera giám sát khoảng sáng gầm xe là một trong những công nghệ được nhiều người mua xe mới yêu thích nhất. Công nghệ điều khiển bằng cử chỉ, giọng nói đang gặp nhiều vấn đề nhất, khi người dùng cho biết có đến 41 sự cố trên mỗi 100 xe mới ứng dụng công nghệ này.

Bảng xếp hạng chỉ số trải nghiệm công nghệ ô tô hạng sang và ô tô phổ thông

NGUỒN: J.D.POWER

Dựa trên kết quả khảo sát, J.D.Power còn đưa ra xếp hạng thương hiệu xe có chỉ số trải nghiệm công nghệ cao nhất từ người dùng. Theo đó, hai thương hiệu xe Hàn Quốc, gồm Hyundai và Genesis được xếp hạng cao nhất. Cụ thể, ở phân khúc ô tô hạng sang Genesis dẫn đầu với 634 điểm, bỏ xa thương hiệu Cadillac xếp thứ 2 với 551 điểm. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Volvo (550 điểm), BMW (545 điểm) và Mercedes-Benz (523 điểm).

Hyundai dẫn đầu bảng xếp hạng trong số các thương hiệu ô tô phổ thông có chỉ số trải nghiệm công nghệ tốt nhất, hãng xe Hàn giành được 519 điểm. Các vị trí tiếp theo thuộc về KIA (510 điểm), Nissan (502 điểm), Subaru (499 điểm)… Các thương hiệu phổ thông như Toyota, Ford, Chevrolet, Mazda…đều có điểm số trải nghiệm công nghệ theo đánh giá của J.D.Power dưới mức trung bình.