Triệt phá các nhóm tội phạm tại địa bàn khu công nghiệp

10:03, 25/10/2021

Lợi dụng sự chủ quan, sơ hở của người dân, doanh nghiệp, thời gian gần đây, một số đối tượng gia tăng hoạt động trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cuối tháng 9-2021, tại Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình (T.X Phổ Yên) xảy ra liên tiếp 4 vụ cướp giật tài sản; nạn nhân hầu hết là công nhân trong các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhận được tin báo, Công an thị xã đã khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, truy xét; rà soát, khoanh vùng, tiến hành tuần tra vũ trang khép kín địa bàn để phòng ngừa, ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát dựng lên 2 nhóm đối tượng nghi vấn; tiến hành triệu tập, đấu tranh với các đối tượng và xác định: Nguyễn Công Hậu (sinh năm 2000) và Ma Công Dương (sinh năm 2000) cùng trú tại huyện Định Hóa gây ra 3 vụ cướp giật tài sản; Mai Thanh Hải (sinh năm 1985), trú tại huyện Định Hóa gây ra 1 vụ cướp tài sản.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi cướp giật tài sản, phù hợp với tài liệu điều tra thu thập được. Hậu và Dương khai nhận, từ 31-8 đến 23-9-2021 đã thực hiện 11 vụ cướp giật tài sản, 1 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn các huyện: Định Hóa, Phú Lương, T.P Thái Nguyên và T.X Phổ Yên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 đối tượng trên, tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Cũng liên quan đến địa bàn KCN, Công an T.P Sông Công vừa đấu tranh, làm rõ vụ trộm cắp tài sản gây thiệt hại khoảng 450 triệu đồng tại Công ty TNHH SRTECH, KCN Công Công 1. Theo thông tin từ Công ty TNHH SRTECH, qua kiểm kê tài sản trong khoảng thời gian từ ngày 1-6 đến ngày 01/10/2021, Công ty phát hiện bị mất nhiều màn hình, linh kiện điện thoại, gây thiệt hại lớn.

Nhận định, việc thất thoát tài sản phải xuất phát từ những con người trong nội bộ Công ty, Công an T.P Sông Công đã tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phân loại, sàng lọc những đối tượng nghi vấn, truy vết đường dây mua bán, tiêu thụ linh kiện điện thoại.

Do hành vi trộm cắp tài sản được các đối tượng lên kế hoạch khép kín, diễn ra trong thời gian dài ở nhiều dây chuyền sản xuất và mỗi ngày có hàng trăm người tham gia vào các công đoạn sản xuất nên việc xác định thời gian, đối tượng phạm tội gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động, trách nhiệm và bằng những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định được một nhóm đối tượng là người quản lý và nhân viên của Công tyTNHH SRTECH; tiến hành triệu tập, đấu tranh và đã làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng: Trần Anh Tú (sinh năm 1993), trú tại phường Đồng Tiến, T.X Phổ Yên – là Trưởng ca QC (kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất xưởng); Nguyễn Tất Bình (sinh năm 1993), trú tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ và Nguyễn Thị Tuyết Mai (sinh năm 1985), tạm trú tại xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên, đều là chủ nhiệm sản xuất của xưởng 2; Nguyễn Ngọc Sơn (sinh năm 1997), trú tại phường Đồng Tiến, T.X Phổ Yên và Trần Thị Trang (sinh năm 1985), trú tại phường Mỏ Chè, T.P Sông Công, là nhân viên của Công ty.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công lấy lời khai của Trần Anh Tú.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 19 vụ trộm cắp tài sản với số lượng 474 màn hình điện thoại các loại, tổng trị giá khoảng 450 triệu đồng. Trong đó, Trần Anh Tú là đối tượng trực tiếp lấy các linh kiện điện thoại tại kho xuất xưởng, hợp thức hóa các dữ liệu trên phần mềm quản lý, sau đó chuyển tài sản trộm cắp cho những đối tượng còn lại và mang ra ngoài Công ty. Hoạt động của đường dây trộm cắp được khép kín, trốn tránh sự kiểm soát của Công ty, mỗi đối tượng có một vai trò khác nhau từ lấy trộm, cất giấu, cảnh giới, tuồn hàng đến tiêu thụ.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sông Công đã tạm giữ 3 đối tượng, tiếp tục củng cố hồ sơ, mở rộng vụ án để điều tra làm rõ.

Chỉ tính riêng trên địa bàn T.P Sông Công, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an thành phố đã điều tra, khám phá 12 vụ, 19 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản tại các công ty, nhà máy thuộc KCN; thu hồi tài sản gồm: 1.485 linh kiện điện thoại các loại, 5 điện thoại đi động, 3 xe mô tô, 3 cân điện tử và nhiều tài sản có giá trị khác.

Những vụ án trên đây cho thấy, tội phạm xâm phạm sở hữu đang có dấu hiệu dịch chuyển trở lại địa bàn khu, cụm công nghiệp. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều phía, trong đó chủ yếu là do các đối tượng phạm tội không có việc làm, vay nợ, nghiện ma túy, cờ bạc nhưng lại muốn có tiền để phục vụ nhu cầu cá nhân; doanh nghiệp, người dân còn sơ hở, chủ quan trong quản lý tài sản để các đối tượng lợi dụng phạm tội; những khó khăn về kinh tế do tác động bởi dịch bệnh COVID-19 và việc hàng nghìn người lao động trở lại làm việc nhưng thiếu kiến thức về phòng ngừa tội phạm, mất cảnh giác…

Để giảm thiểu những vụ việc và thiệt hại có thể xảy ra tại địa bàn khu, cụm công nghiệp, sớm phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp và người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động có các phương án quản lý, bảo vệ tài sản; tích cực phối hợp với cơ quan công an trong quá trình điều tra, làm rõ các vụ án; các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng, chống tội phạm; kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội trước pháp luật.