Cảnh giác tội phạm công nghệ cao

08:09, 28/11/2021

Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm công nghệ cao có chiều hướng gia tăng, phức tạp, gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, các đối tượng sử dụng mạng điện tử để lập các “App” cho vay nặng lãi; tổ chức đánh bạc dưới hình thức game online; quảng cáo mua bán ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hàng cấm… Các đối tượng ngày càng có nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi hòng đối phó với lực lượng chức năng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân.

Tội phạm công nghệ cao chủ yếu đánh vào lòng tham, sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu cảnh giác của nhiều người để chiếm đoạt tài sản. Không ít người nhẹ dạ đã vướng vào đường dây lừa đảo và trở thành con nợ hoặc đồng phạm. Thực tế ở Thái Nguyên cũng đã có những trường “khóc dở, mếu dở” vì bị lừa và chỉ dứt ra khỏi sự đeo bám của tội phạm khi lực lượng chức năng vào cuộc.

Trước thực tế này, tỉnh đã gấp rút chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, người lao động nhận biết các chiêu trò, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao, nâng cao cảnh giác khi chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; thận trọng, cảnh giác khi sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến. Quán triệt mọi người không đầu tư tiền ảo, tiền điện tử, huy động vốn, vay tiền trái pháp luật... trên mạng internet, mạng viễn thông; không tham gia đánh bạc dưới hình thức game online. Chủ động nâng cao tính bảo mật, an toàn mạng máy tính và dữ liệu khi kết nối, truy cập không gian mạng.

Tỉnh yêu cầu các cơ quan bao vệ pháp luật chủ động phát hiện, đấu tranh xử lý nghiêm các hành vi phạm tội trên không gian mạng; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ án, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Lựa chọn các vụ án trọng điểm để tổ chức xét xử điểm, xét xử lưu động nhằm tuyên truyền phòng ngừa.

Ngành Thông tin và Truyền thông làm việc ngay với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông, internet phối hợp lưu giữ đầy đủ, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ. Yêu cầu các nhà mạng không để lộ thông tin cá nhân người dùng, đồng thời có biện pháp xử lý việc cung cấp thông tin, dịch vụ có nội dung lừa đảo; các hành vi quảng cáo, hướng dẫn các hình thức đánh bạc trên không gian mạng. Triển khai các biện pháp cảnh báo, hỗ trợ bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet.

Cũng theo yêu cầu của tỉnh, hệ thống ngân hàng phải có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng phát giác tội phạm, ngăn ngừa thiệt hại về tài sản khi giao dịch; phối hợp tuyên truyền, trực tiếp cảnh báo phòng, chống tội phạm lừa đảo tại ngân hàng và niêm yết cảnh báo tại các máy ATM; sẵn sàng phong tỏa các tài khoản có liên quan khi cơ quan chức năng yêu cầu…

Đây được xem là các giải pháp đồng bộ mang tính áp chế mạnh đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao. Tuy vậy, theo chúng tôi, để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm trên không gian mạng cần sự hiểu biết và cảnh giác cao độ của mỗi người dân. Nếu mọi người đều tỉnh táo, tinh tường, tội phạm sẽ khó có điều kiện để thực hiện hành vi lừa đảo.