Hết lòng “phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”

Linh Lan 10:52, 26/12/2022

Năm 2022, là đơn vị cấp huyện có số lượng án phải giải quyết nhiều nhất tỉnh (chiếm gần 35% lượng án toàn tỉnh), song đội ngũ cán bộ, công chức của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Thái Nguyên đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Với những kết quả đạt được, đơn vị được TAND Tối cao tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Các thẩm phán báo cáo tiến độ giải quyết án với lãnh đạo Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên.
Các thẩm phán báo cáo tiến độ giải quyết án với lãnh đạo Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên.

Một số kết quả nổi bật trong công tác xét xử các loại án của TAND thành phố trong năm là: Đã giải quyết 1.540 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ chung trên 90%. Tổng số án bị sửa, huỷ do nguyên nhân chủ quan chỉ có 12 vụ (giảm 11,5 vụ, việc so với năm 2021), đạt tỷ lệ 0,79%, thấp hơn so với quy định của TAND tối cao (theo quy định không quá 1,5%)...

Nổi bật là trong công tác xét xử án hình sự, đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thời gian thụ lý và thời hạn xét xử. Tỷ lệ giải quyết án đạt 98,3%, vượt 8,3% so với chỉ tiêu thi đua do TAND tối cao quy định.

Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao rõ rệt, các phán quyết của hội đồng xét xử chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên toà, đảm bảo khách quan, toàn diện; các bản án tuyên đúng người, đúng tội, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Bên cạnh án hình sự, công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự nói chung (gồm án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động) của đơn vị đều đạt tỷ lệ giải quyết án theo chỉ tiêu thi đua do TAND tối cao quy định (85% đối với án dân sự nói chung).

Đạt được kết quả này là bởi, trong giải quyết án dân sự, TAND thành phố đã quan tâm, làm tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu của vụ án. Đồng thời chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của pháp luật tố tụng cũng như tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết tốt vụ án, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

Đơn vị cũng chú trọng công tác hòa giải, nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố đoàn kết trong nhân dân. Kết quả, số vụ tòa hòa giải thành là 698 vụ/908 vụ, việc dân sự đã giải quyết, đạt tỷ lệ 76,9%.

Đối với án hành chính, TAND thành phố cũng chú trọng việc đối thoại giữa các bên đương sự, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo việc giải quyết được nhanh chóng, kịp thời. Vì vậy, năm 2022, tỷ lệ giải quyết án hành chính của đơn vị đạt 100%.

Chánh án TAND thành phố, đồng chí Vương Hồng Giang chia sẻ: Năm vừa qua, lượng án phải giải quyết lớn và tính chất phức tạp, trong khi đơn vị chỉ có 17 thẩm phán và 13 thư ký. Tỷ lệ án bình quân mỗi thẩm phán phải xử lý là trên 100 vụ, cao hơn 20 vụ so với quy định của TAND tối cao và biên chế thư ký tòa án còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc. Đây là áp lực không nhỏ đối với đơn vị và phần nào ảnh hưởng đến kết quả, thời hạn giải quyết, xét xử. Bởi vậy, để nâng cao chất lượng xét xử các loại án, chúng tôi chú trọng phân công thẩm phán giải quyết án phù hợp năng lực, sở trường. Trong đó gắn trách nhiệm của thẩm phán, thư ký đối với từng vụ, việc được giao. Các thẩm phán cũng phải thường xuyên báo cáo tiến độ giải quyết vụ, việc được phân công với lãnh đạo TAND thành phố để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Cùng với việc xét xử nghiêm minh các loại tội phạm, công tác xét xử các vụ án rút kinh nghiệm và các vụ án trọng điểm được TAND thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giúp các thẩm phán có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình xét xử.

Một phiên xét xử trực tuyến do Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên tổ chức tháng 8-2022.
Một phiên xét xử trực tuyến do Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên tổ chức tháng 8-2022.

Trong năm, đơn vị đã tổ chức xét xử 49 vụ án rút kinh nghiệm; 43 vụ án trọng điểm; 13 vụ án xét xử lưu động. Đơn vị cũng đã phối hợp cùng Trại tạm giam Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp xét xử 6 phiên tòa hình sự trực tuyến tại hai điểm cầu TAND thành phố và Trại tạm giam Công an tỉnh.

Năm 2023, TAND thành phố tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ thẩm phán thanh liêm, chính trực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, với mục tiêu: Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm hoặc cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật; giảm tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan; phấn đấu đạt tỷ lệ án hình sự giải quyết từ 90% trở lên; án dân sự nói chung đạt từ 85% trở lên…