Làm liều vì thiếu nợ, lĩnh án 7 năm tù

Đồng Nam 17:38, 23/12/2022

Do ham mê đánh bạc, làm ăn thua lỗ, Nguyễn Văn M. đã làm hồ sơ giấy tờ giả để đi lừa người khác nhằm chiếm đoạt tiền để trả nợ. Tuy nhiên, hành vi của M. khi sắp đạt được mục đích thì bị phát hiện và lĩnh án 7 năm tù. 

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Từ đầu năm 2021, do đánh bạc qua mạng Internet bị thua và làm ăn thua lỗ nên Nguyễn Văn M. (sinh năm 1983, ở xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ) đã vay tiền của nhiều người nhưng không có khả năng trả nợ. Để có tiền chi tiêu và trả nợ, M. đã nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. 

Để thực hiện hành vi, M. nói với người quen là được bố mẹ cho tặng một mảnh đất nhưng chưa làm thủ tục sang tên và nhờ người này tìm mối để làm GCNQSDĐ. Do không biết được ý định của M. nên người này đã tìm mối giúp M. làm giấy tờ. Qua giới thiệu, M. đã bỏ ra 10 triệu đồng để “nhờ” một người phụ nữ làm GCNQSDĐ mang tên mình. M. còn tự nghĩ ra và cung cấp thông tin về thửa đất kèm hình ảnh chụp giấy chứng minh nhân dân để làm hồ sơ. 

Sau khi có được GCNQSDĐ giả, M. mang đến nhà anh Nguyễn Đức L., ở xã Tiên Hội (Đại Từ) đặt vấn đề “cầm sổ đỏ” để vay 50 triệu đồng. Tuy nhiên, anh L. không đồng ý cho vay mà đặt vấn đề mua lại mảnh đất nếu M. muốn bán. Sau đó vài ngày, M. gọi điện thoại cho anh L. nói rằng đồng ý bán thửa đất trên. M. đã chụp ảnh GCNQSDĐ, giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của gia đình gửi cho anh L. qua Zalo theo yêu cầu. 

Sau đó, M. đến nhà gặp anh L. để thỏa thuận việc mua bán mảnh đất với giá 200 triệu đồng. Sau khi thống nhất, M. đem GCNQSDĐ giả cùng các giấy tờ liên quan đến UBND xã Khôi Kỳ để làm thủ tục mua bán. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ và tiến hành các bước kiểm tra, thẩm định tài sản, cán bộ xã đã phát hiện thông tin ghi trên GCNQSDĐ mang tên M. không trùng với thông tin dữ liệu do UBND xã quản lý. Nhận thấy giấy tờ có dấu hiệu làm giả, cán bộ xã đã đề nghị công an xác minh. Khi làm việc với công an, M. đã thừa nhận GCNQSDĐ mang tên mình là giả. Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Công an xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ và vật chứng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để giải quyết theo quy định.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Văn M. đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khi xét xử vụ án, M. đã bị Tòa án nhân dân huyện Đại Từ xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 12 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo M. phải chấp hành chung cho cả hai tội là 8 năm 6 tháng tù giam. 

Tuy nhiên, sau khi xem xét các tình tiết như: Hành vi phạm tội của M. chưa đạt và bị hại chưa mất tiền, chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, nên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã có kháng nghị phúc thẩm. Vụ án được Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm và chấp nhận một phần kháng nghị, đồng thời căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn M. 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo M. phải chấp hành chung cho cả hai tội là 7 năm tù.