Bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo theo hình thức “mua hàng, hoàn tiền”

Hồng Tâm 16:20, 19/01/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo hình thức giới thiệu, bán hàng khuyến mại “tri ân khách hàng”.

5 đối tượng gồm: Nguyễn Thành Trung (sinh năm 1990), Vũ Ngọc Hải (sinh năm 1998), Nguyễn Hoài Bắc (sinh năm 1990), Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1998), cùng trú tại huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) và Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 2001), trú tại huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai). Về những người bị các đối tượng lừa đảo chủ yếu là phụ nữ, độ tuổi từ 50 đến 70.

Các đối tượng tại trụ sở Công an huyện Đồng Hỷ.
Các đối tượng tại trụ sở Công an huyện Đồng Hỷ.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm đối tượng phân công Nguyễn Thành Trung liên hệ thuê địa điểm và ở ngoài trông xe; không cho người dân quay video và đàn ông vào nơi tổ chức sự kiện. 4 người còn lại và một số đối tượng khác làm nhiệm vụ giữ trật tự bên trong hội trường, phát phiếu, thu tiền và giao sản phẩm.

Trong hai ngày 9 và 10/1/2023, nhóm này thuê xe đến xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) phát giấy mời và tổ chức chương trình “tri ân khách hàng, nhận quà miễn phí”, ai đến đúng giờ được tặng 4 lít dầu ăn và 50 nghìn đồng. 

Ban đầu, các đối tượng giới thiệu và bán những mặt hàng có giá trị thấp, như dầu ăn, bột canh, nước mắm, nước giặt… Sau khi người dân đưa tiền, các đối tượng giao sản phẩm nhưng trả lại tiền với lý do đây là hàng tặng. Điều này làm người dân phấn khởi, tiếp tục đăng ký mua các sản phẩm có giá trị cao hơn, như nồi áp suất, bếp hồng ngoại, chảo điện đa năng… Lần này, các đối tượng nhận tiền, hẹn thời gian giao sản phẩm và tìm cách bỏ trốn để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Tang vật liên quan đến vụ án.
Tang vật liên quan đến vụ án.

Về tổng số tiền bị chiếm đoạt của 23 người dân có đơn gửi đến cơ quan công an là gần 134 triệu đồng. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Hỷ đang tiếp tục củng cố hồ sơ, truy bắt các đối tượng còn lại trong nhóm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình thức lừa đảo “mua hàng, hoàn tiền” đã xảy ra khá phổ biến. Tháng 10-2022, Báo Thái Nguyên điện tử đã đăng tải loạt bài viết về tình trạng này trên địa bàn TP. Phổ Yên, trong đó phản ánh nhiều người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tiền.