Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Linh Lan 07:34, 23/05/2023

Thời gian vừa qua, trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng xảy ra nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

Trương Quốc B., sinh năm 1987, hộ khẩu ở xã Huống Thượng, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ”, tháng 4-2023.

Tháng 3-2023, Phạm Thanh H. sinh năm 1998, nơi cư trú tổ 7, phường Đồng Quang (TP. Thái Nguyên), bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Nguyên khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ”. Ngày 3/3/2023, H. điều khiển xe ô tô đi trên đường Việt Bắc, đến đoạn giao với đường Thống Nhất thì vượt đèn đỏ. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, H. bỏ chạy, rồi tấn công khiến một đồng chí công an bị thương. H. còn lùi xe đè hỏng xe mô tô tuần tra và máy quay phim của lực lượng Công an.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc “Chống người thi hành công vụ” xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Thống kê chưa đầy đủ của lực lượng chức năng cho thấy, từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ chống người thi hành công vụ, nhiều nhất là trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Các đối tượng phạm tội đều thể hiện rõ sự manh động, tính chất côn đồ, bất chấp hậu quả, coi thường tính mạng người khác và coi thường pháp luật.

Các vụ việc chống người thi hành công vụ thời gian qua cơ bản đã được xử lý nghiêm, nhằm giữ trật tự an toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa trong cộng đồng. Các đối tượng sau đó đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái và hứa không tái phạm.

Có thể dẫn chứng như tháng 2-2023 vừa qua, Hoàng Mạnh L., sinh 1995, hộ khẩu phường Nam Tiến (TP. Phổ Yên), bị Toà án nhân dân TP. Thái Nguyên xét xử 9 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng, về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 7/8/2022, sau khi đá bóng và uống bia ở Khu đô thị Picenza phường Đồng Bẩm, Hoàng Mạnh L. điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi từ phường Đồng Bẩm theo đường Bắc Kạn về nhà. Khi đến khu vực tổ 5, phường Hoàng Văn Thụ, L. gặp hai cán bộ Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ. L. không chấp hành, có lời nói xúc phạm, dùng tay đấm, làm hỏng máy quay và khiến đồng chí cảnh sát bị thương, tỷ lệ thương tích 1%.

Tại phiên tòa, bị cáo L. thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, do có uống bia nên khi gặp các đồng chí Cảnh sát cơ động không kìm chế được nên đã phạm tội (nồng độ cồn trong máu của L. ở mức độ cao nhất). Bị cáo L. cũng tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả và xin Hội đồng xét xử cho được cải tạo tại địa phương.

Quá trình làm việc với các cán bộ ở một số cơ quan tố tụng, chúng tôi được biết: Nguyên nhân dẫn đến hành vi chống người thi hành công vụ đa phần từ sự thiếu hiểu biết, ý thức chấp hành luật pháp kém, thậm chí coi thường pháp luật của một số người dân. Một số đối tượng đã có hành vi chống đối quyết liệt lực lượng chức năng nhằm trốn tránh việc bị xử lý vi phạm…

Các hành vi chống người thi hành công vụ cũng như cản trở người thi hành công vụ đã được xử lý nghiêm, nhưng nếu chế tài xử phạt tăng nặng hơn so với hiện nay sẽ tạo sức răn đe, phòng ngừa trong cộng đồng tốt hơn nữa.

Hành vi chống người thi hành công vụ được xác định rõ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ, hay có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao, hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bộ luật Hình sự quy định hành vi chống người thi hành công vụ đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ.